YouTuber ở Việt Nam sẽ phải đóng thêm thuế cho lượt xem từ Mỹ

Từ tháng 6, YouTuber Việt Nam phải đóng thêm 30% thuế trên tổng thu nhập từ lượt xem tại Mỹ.

Trong một email gửi đến các YouTuber, gã khổng lồ công nghệ Google cho biết từ tháng 6, khoản thuế bổ sung sẽ được đánh vào những nhà sáng tạo bên ngoài Mỹ.

"Trong vài tuần tới, chúng tôi sẽ yêu cầu bạn gửi thông tin thuế của mình trong AdSense để xác định số thuế chính xác cần khấu trừ, nếu có. Nếu thông tin thuế của bạn không được cung cấp trước ngày 31/5, Google có thể được yêu cầu khấu trừ tới 24% tổng thu nhập của bạn trên toàn thế giới ", Google cho biết trong email.

thue 30% youtube anh 1

Các YouTuber Việt sắp chịu thêm 30% thuế tính trên thu nhập từ lượt xem tại Mỹ.

YouTube đã yêu cầu người sáng tạo gửi thông tin thuế của họ cho AdSense để biết số thuế chính xác của người sáng tạo nội dung.

Ví dụ: Một YouTuber Việt Nam (bên ngoài nước Mỹ) kiếm được 1.000 USD từ việc làm YouTube. Trong đó, người này có 100 USD kiếm được từ lượt hiển thị quảng cáo tại Mỹ.

Nếu người sáng tạo không gửi thông tin thuế, khoản khấu trừ thuế là 240 USD.

"Điều này có nghĩa là cho đến khi người sáng tạo gửi đầy đủ thông tin thuế, chúng tôi sẽ khấu trừ tới 24% tổng thu nhập của họ trên toàn thế giới, không chỉ thu nhập ở Mỹ", YouTube cho biết trên trang web hỗ trợ.

Nếu người sáng tạo gửi thông tin thuế sẽ có hai trường hợp xảy ra. YouTube cho biết các quốc gia có mối quan hệ hiệp ước về thuế với Mỹ ví dụ như Ấn Độ, sẽ được giảm xuống 15% thu nhập từ người xem ở Mỹ. Điều này đồng nghĩa nhà sáng tạo sẽ trả 15 USD tiền thuế cho thu nhập 100 USD từ người xem tại Mỹ.

Nếu người sáng tạo gửi thông tin thuế nhưng không đủ điều kiện nhận quyền lợi của hiệp định thuế, khoản khấu trừ thuế cuối cùng sẽ là 30 USD. Điều này là do thuế suất dành cho nhà sáng tạo từ các nước không có hiệp ước thuế là 30% thu nhập từ người xem ở Mỹ.

Nếu người sáng tạo nội dung không kiếm tiền từ lượt xem tại Mỹ sẽ không phải chịu thuế tại nước này.

Động thái này được cho là do chính phủ Mỹ bắt đầu siết chặt chính sách thuế với các nền tảng mạng xã hội xuyên quốc gia.

“Tôi không làm nội dung hướng tới người dùng tại Mỹ nên khoảng thuế này không quá quan trọng với tôi. Tuy vậy, tôi cho rằng đây là cái cớ để Google buộc tất cả YouTuber cung cấp mã số thuế. Vì nếu không khai thuế, tôi mặc định mất 24% tổng thu nhập dù có phải từ người xem tại Mỹ hay không”, Hữu Nhật, chủ kênh YouTube với hơn 1 triệu lượt theo dõi cho biết.

Sau khi Google bắt đầu khấu trừ thuế, người sáng tạo sẽ thấy số tiền cuối cùng được khấu lưu trong Báo cáo giao dịch thanh toán AdSense thông thường của họ.

Tuy vậy, chính sách thuế mới này không ảnh hưởng đến các kênh YouTube đã tham gia những mạng đa kênh. " Trước giờ Google đã thu loại thuế này từ các đơn vị mạng đa kênh (network)). Lần này họ thu thuế luôn cả người sáng tạo nội dung độc lập, nhận tiền trực tiếp từ Google", Huy Phạm, quản lý tại một mạng đa kênh lớn tại Việt Nam cho biết.

Khoản thu nhập sau khi chịu thuế tại Mỹ của các YouTuber tiếp tục được đánh thuế thu nhập tại Việt Nam. Cụ thể mức thuế này là 7% tính trên tổng thu nhập được Google gửi về Việt Nam.

Tuy vậy, theo đại diện công ty tư vấn thuế Phú Khang, Việt Nam và Mỹ có Hiệp ước tránh đánh thuế hai lần. “Nhà sáng tạo nội dung có quyền làm thủ tục để yêu cầu cơ quan thuế Việt Nam xem xét miễn giảm”, đại diện công ty tư vấn thuế Phú Khang cho biết.