Xu hướng vừa du lịch vẫn duy trì thu nhập

Vừa đi du lịch vừa có thể làm việc kiếm thu nhập và giúp bản thân trở nên nổi tiếng, đây là một phương pháp mới có tên tiếng anh là workation.

Vừa du lịch vừa làm việc đang là xu hướng chung của giới trẻ

Ảnh: Internet

Song song với sự phát triển mạnh mẽ của các mảng sản xuất nội dung về ẩm thực và làm đẹp thì giới trẻ còn rất thích thú với mảng du lịch. Đặc biệt với các bạn trẻ yêu thích sự xê dịch, khám phá đó đây và muốn thử thách bản thân thì xu hướng vừa du lịch vừa làm việc vô cùng phù hợp và có thể phát triển bền vững lâu dài.

Phương pháp này giúp các bạn trẻ vừa có thể đi du lịch qua nhiều địa điểm trong nhiều tháng liên tục nhưng vẫn đảm bảo nguồn thu nhập cá nhân.

Cô nàng Nguyễn Khánh Hoàng Anh là một trong những Travel blogger thành công từ xu hướng workation

Sở hữu cho mình kênh youtube có tên Mavis Vi Vu Ký với lượng người xem ổn định, cô gái 9X Nguyễn Khánh Hoàng Anh là một trong những blogger du lịch quen mặt trong giới trẻ. Cô nàng hiện đang sống và làm việc tại TP.HCM. Ở tuổi 24 nhưng cô nàng đã rất tài giỏi khi đang vừa là một chuyên viên marketing truyền thông cho một công ty đa quốc gia vừa làm sáng tạo nội dung về du lịch. Với thành tích đi qua hơn 40 tỉnh thành trong 4 năm đại học, nó trở thành kinh nghiệm cũng là động lực giúp cho Hoàng Anh quyết tâm theo đuổi xu hướng vừa có thể khám phá những vùng đất mới nhưng vẫn tạo ra nguồn thu nhập.

Travel blogger Nguyễn Khánh Hoàng Anh sở hữu cho mình những video có lượng người xem ổn định

Bạn Hoàng Anh chia sẻ: “Từ lúc bắt đầu workation đến giờ thì điều làm mình hạnh phúc nhất chính là mình có thể dung hòa được hai cái đam mê của mình, hiện tại thì mình đã đi được 51 tỉnh thành Việt Nam và vài quốc gia Châu Á, mình cũng có một số thành tựu trong công việc. Những chuyến đi của mình không chỉ mang đến những giá trị trải nghiệm mà còn tạo nên những năng lượng tích cực cho cộng đồng, có lẽ vì thế mà mạng xã hội của mình đã có gần 200.000 lượt theo dõi. Điều đó làm cho mình rất hạnh phúc.”

Bạn Đào Minh Tiến là một trong những travel blogger quyết định dành toàn phần thời gian cho đam mê

Sau hai năm trải nghiệm và quyết tâm theo đuổi, Dế Mèn Du Ký đã trở thành một cái tên thuộc của nhiều bạn trẻ, đặc biệt là cộng đồng đam mê du lịch, bởi những bài viết, video mà bạn Đào Minh Tiến thực hiện luôn chỉnh chu và mãn nhãn.“Công việc này phù hợp với mình bởi vì mình là người đam mê xê dịch, mình di chuyển tương đối nhiều, vì vậy vừa làm vừa đi du lịch nó thỏa mãn cái đam mê và thói quen trong cuộc sống của mình, thứ 2 là đặc thù của một contenwriter về du lịch thì công việc này giúp mình đi nhiều hơn, hiểu biết nhiều hơn và có thể chia sẻ với các bạn nhiều điều hơn.” Bạn Minh Tiến tâm sự sau nhiều năm theo đuổi công việc blogger du lịch.

Bạn Đào Minh Tiến cũng giống như các bạn trẻ yêu thích du lịch nói chung và các Travel blogger thành công nói riêng đều có những khoảng thời gian suy nghĩ đắn đo để quyết định có theo đuổi đam mê như một công việc chính thức hay không. Và sau nhiều trải nghiệm, chàng trai 26 tuổi đã quyết định dừng lại công việc có mức thu nhập cao mà nhiều người mơ ước để bắt đầu một hành trình mới. Ở thời điểm hiện tại, có thể thấy được sự thành công không nhỏ khi từ bỏ nhiều thứ trong quá khứ của bạn Minh Tiến khi giờ đây, kênh youtube có tên Dế mèn du ký của anh chàng là một trong những kênh về du lịch phổ biến với giới trẻ.

Kênh youtube Dế Mèn Du Ký của anh chàng Minh Tiến là một trong những kênh phổ biến trong giới trẻ

Anh chàng cho biết thêm: “Các chuyến đi của mình nó không đơn thuần là đi du lịch nữa, mà mình phải tính toán xem mình phải đảm bảo nội dung cho đối tác như thế nào. Cái đều mà làm mình hạnh phúc nhất với công việc này đó là có cơ hội được đi nhiều hơn, mình học hỏi, quan sát được nhiều hơn, từ đó mình cũng trở nên chân thành hơn, cởi mở hơn và sống lạc quan hơn.”

Xu hướng workation được ghép từ "work" là công việc và "vacation" là kỳ nghỉ. Hai khái niệm công việc và kỳ nghỉ tưởng chừng không bao giờ có thể đi song song cùng nhau, trước đây có thể gây khó chịu cho nhiều người vì làm mờ đi ranh giới giữa công việc và thư giãn. Nhưng workation giờ đây trở thành giải pháp kiếm thu nhập và duy trì đam mê cho những người yêu thích du lịch.

Các travel blogger đang làm sáng tạo nội dung với 50% thời gian như bạn Hoàng Anh luôn phải chịu nhiều áp lực để cân bằng tốt giữa công việc cố định và workation. “Lúc nào mình cũng dành 5 phút đầu ngày để lên kế hoạch cho ngày hôm đó và mình sẽ thường dồn công việc vào giữa ngày đầu và sau đó thì tới buổi chiều mình có thể đi vi vu khám phá xung quanh. Ngoài ra mình có thêm 1 típ nữa là kết hợp workation vào ngày cuối tuần tại vì khối lượng công việc sẽ đỡ nặng hơn như đầu tuần và mình có thể có những ngày thứ 7 chủ nhật chơi được nhiều hơn và vẫn đảm bảo hiệu suất công việc.” Bạn Hoàng Anh chia sẻ về cách cân bằng công việc của mình.

Để tạo ra thu nhập từ những chuyến du lịch, các travel blogger cũng phải có những kỹ năng cảm nhận, thấu hiểu về nơi mình đến để có thể chia sẻ những thông tin bổ ích cho cộng đồng, song song họ phải tự rèn luyện những kỹ năng khác như chụp ảnh, quay phim, cắt chỉnh video clip,… Minh Tiến cho hay: “Ban đầu mình nghĩ chúng mình không nên dồn toàn bộ thời gian vào công việc này luôn, mà hãy thử nghiệm coi như nó là một nghề tay trái hay một niềm đam mê mới, và từ đó bạn sẽ biết được mình có phù hợp với nó hay không mà không gây nhàm chán.”

Cả hai bạn Tiến và Hoàng Anh sau quá trình trải nghiệm đều chính thức bắt đầu hành trình workation hơn một năm qua, dù bắt đầu trong thời điểm dịch covid-19, tuy nhiên với sự chuẩn bị cả hai đều có được những thành công riêng.

Xu hướng workation giúp các bạn trẻ có nhiều trải nghiệm thú vị cũng như sức ảnh hưởng với giới trẻ

Ảnh: Internet

Workation sẽ là một xu hướng phù hợp với một nhóm người nhất định, vì để phát triển nó lâu dài còn phụ thuộc vào sở trường, năng lực và thói quen làm việc của mỗi người. Workation còn đòi hỏi phải di chuyển nhiều và linh động trong không gian, thời gian để làm việc. Xu hướng này có thể phù hợp với những bạn làm freelancer nhưng vẫn có một số nhóm ngành nghề khá là khó trong việc kết hợp với workation như là những ngành mà cần phải có sự giao tiếp trực tiếp hoặc phải ở một nơi cố định trong thời gian dài.

Xu hướng workation sau dịch covid-19 có thể được nhiều người quan tâm hơn khi làm online, làm việc từ xa mà các công ty đã áp dụng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội vẫn tạo nên hiệu quả công việc. Dẫu vậy với xu hướng này, vẫn còn nhiều rủi ro và khó khăn riêng, chính vì thế các bạn trẻ phải cần tìm hiểu kỹ và trải nghiệm đầy đủ để xác định bản thân có phù hợp với nó hay không.