Xanh Việt Nam: khi những người trẻ tự hào khoác áo cờ đỏ sao vàng làm đẹp quê hương

Những năm gần đây, ý thức bảo vệ môi trường của người dân đã được nâng cao nhờ vào sự lan toả kiến thức từ truyền thông và mạng xã hội. Nhất là thế hệ sinh viên với nhận thức cao về việc bảo vệ thiên nhiên, môi trường. Đặc biệt trong số đó là các bạn đến từ cộng đồng Xanh Việt Nam.

Các bạn đã chọn cho mình màu áo đồng phục là cờ đỏ sao vàng và khăn rằn, đại diện cho Tổ quốc, nhằm truyền đi thông điệp rằng tất cả người Việt Nam đều yêu môi trường, mong muốn bạn bè quốc tế thấy được rằng những người con đất Việt luôn có ý thức bảo vệ hình ảnh đất nước thân yêu luôn xanh, sạch, đẹp.

image001-1622880706.jpg
Các thành viên Xanh Việt Nam

Xanh Việt Nam là tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và nhiều hoạt động thiện nguyện khác. Tổ chức được thành lập từ năm 2019 bởi những bạn trẻ yêu môi trường trên khắp cả nước. Với sứ mệnh “Vì một Việt Nam Xanh - Sạch - Đẹp” và mong muốn chung tay nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ thiên nhiên, động vật,... từ những hành động nhỏ bé nhất.

Nhặt rác vì một Việt Nam Xanh - Sạch - Đẹp

 Nếu chỉ nghe hai từ "nhặt rác" thì nhiều người sẽ nghĩ đây là hành động dễ dàng và đơn giản. Nhưng các bạn tình nguyên viên của Xanh Việt Nam đã phải hoạt động ở nhiều địa hình đồi núi, biển, rừng khác nhau. Phải trải qua những giai đoạn thời tiết cực kì khó khăn và khắc nghiệt trong những ngày thực hiện chiến dịch. Điển hình ở miền Bắc nhiệt độ chỉ 3-10 độ C, miền Trung mưa và lạnh 8-15 độ C. Các bạn phải mặc áo mưa, áo ấm dày để cùng quyết tâm làm sạch quê hương.

image003-1622880706.jpg
Các bạn Xanh Việt Nam tham gia nhặt rác trong chiến dịch "Clean up Việt Nam lần 2" tại Quảng Trị

Bạn Nguyễn Ngọc Ánh, người sáng lập tổ chức cộng đồng Xanh Việt Nam cho biết: nhặt rác là một hoạt động trọng tâm để nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường sống của Xanh Việt Nam. Thông qua hoạt động này, những tình nguyện viên trong cộng đồng sẽ có được những trải nghiệm bổ ích. Tổ chức kết nối mọi người với nhau để cùng nhặt rác, cùng thu gom, cùng vận động cơ thể, cùng đi đây đi đó “du lịch” khắp Việt Nam nhặt rác. Truyền cảm hứng đến nhiều người hơn về ý thức bảo vệ môi trường, sống xanh, sống sạch và hạn chế rác thải nhựa…

Với phương châm làm tình nguyện nói chung và nhặt rác nói riêng đều trên tinh thần tự nguyện, vui vẻ, nhiệt huyết, năng động. Đặc biệt, đi cùng nhau không vì một mục đích cá nhân hay tư lợi nào cả. Xanh Việt Nam đã thu hút được rất nhiều người yêu môi trường, thích làm tình nguyện, yêu thích những trải nghiệm mới mẻ. Các bạn đã tổ chức những hoạt động nhặt rác trên khắp mọi miền đất nước. Dành cho tất cả mọi người không phân biệt độ tuổi, giới tính, tầng lớp xã hội...

Bảo vệ môi trường xuất phát từ ý thức của mỗi cá nhân

 Chỉ trong 2 năm thành lập và hoạt động, Xanh Việt Nam có những hoạt động mạnh mẽ trên 63 tỉnh thành khắp cả nước với gần 10.000 tình nguyện viên. Sau hàng trăm cuộc ra quân, hàng trăm bãi rác tự phát đã "biến mất”, hàng chục nghìn bao rác được thu gom. Các bạn trẻ này cũng được mời đến các học đường để diễn thuyết về bảo vệ môi trường trước hàng chục nghìn học sinh, sinh viên khắp cả nước.

image005-1622880706.jpg

 Đại diện Xanh Việt Nam giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động với sinh viên ngành báo chí, Đại học Khoa Học - Đại Học Huế

Trong năm 2020, các bạn đã có 2 chiến dịch nhặt rác trên khắp 63 tỉnh thành mang tên “CLEAN UP VIỆT NAM”, thu hút được sự quan tâm và chung tay của hàng triệu người Việt Nam trên khắp cả nước, nhặt gần 20.000 bao rác. Hoạt động bảo vệ môi trường của các bạn trẻ này đã được lan tỏa mạnh mẽ và được đề cử ở nhóm có hoạt động tích cực tới cộng đồng của We Choice. Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cũng đã trao bằng khen "nhóm có hoạt động cống hiến xuất sắc tại TP Dĩ An Bình Dương".

Không chỉ nhặt rác, làm sạch môi trường, các bạn còn có những sáng kiến thú vị và hiệu quả về tái chế rác thải nhựa. Tiêu biểu như làm gạch sinh thái từ rác thải nhựa và xây trường học cho trẻ em nghèo, trồng cây xanh, gieo hạt mầm... Những hoạt động hữu ích, thiết thực này đã truyền cảm hứng, tuyên truyền và lan tỏa mạnh mẽ tình yêu môi trường cho chính những tình nguyện viên tham gia và người dân xung quanh khu vực. Kết quả là người dân khắp nơi cùng hưởng ứng, chính quyền địa phương vô cùng ủng hộ và tinh thần yêu môi trường được khơi dậy mạnh mẽ trong mỗi người.

Ngoài ra, các bạn còn thường xuyên tổ chức các chương trình thiện nguyện như: cứu trợ lũ lụt miền Trung, Tết Yêu thương, Trung thu cho bé, Noel cho bé, tặng quà cho trẻ em nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn,.... Theo kế hoạch năm nay, Xanh Việt Nam sẽ ra quân dọn rác lần thứ 3 khắp 63 tỉnh thành, vào ngày 31/5 này. Nhưng do làn sóng Covid-19 thứ 4, dự án phải dời lại, các bạn đã nhanh chóng phát động chiến dịch mới hướng về những điểm nóng Covid-19. Đó là thay phiên nhau làm việc suốt ngày đêm để kịp hoàn thành 1000 hũ muối mè đậu phộng tặng lực lượng tuyến đầu chống dịch ở Bắc Giang.

image007-1622880706.jpg
Xanh Việt Nam chuẩn bị 100 hũ muối vừng tặng tuyến đầu chống dịch Bắc Giang

Không ngừng phát triển để thúc đẩy đất nước tiến lên

Xanh Việt Nam đặt mục tiêu từ top 4 quốc gia thải rác nhựa ra biển nhiều nhất thế giới, đến năm 2025 Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 4 sạch đẹp nhất Đông Nam Á. Trong thời gian tới, cộng đồng Xanh Việt Nam sẽ làm nhiều chiến dịch có quy mô toàn quốc hơn nữa như: Hàng triệu người cùng ra quân nhặt rác, dọn sạch các bãi biển tại Việt Nam, dọn sạch các đảo, quần đảo…. trên khắp cả nước. Nhằm truyền cảm hứng về bảo vệ môi trường cho hàng triệu các em học sinh - sinh viên trên khắp cả nước trường học từ gạch sinh thái, trồng cây gây rừng, đổi rác lấy quà, tái chế rác thải nhựa, làm cá bống ăn rác nhựa,... và nhiều chương trình có quy mô toàn quốc để góp phần thay đổi ý thức bảo vệ môi trường trong người dân Việt Nam. 

Từ những hành động nhỏ và thiết thực, Cộng đồng Xanh Việt Nam luôn tự hào gọi đó là điều “phi thường nhỏ bé” mà bất kì ai cũng có thể chung tay và hành động vì một Việt Nam Xanh. Tổ chức luôn luôn mong muốn càng ngày càng có nhiều người yêu môi trường cùng đồng hành để lan tỏa và thức tỉnh về vấn đề rác thải nhựa hiện nay. Một thông điệp mà các bạn muốn truyền đi sau mỗi chiến dịch đó là "Cùng nhau nhặt rác, làm sạch, nâng cao nhận thức và lan tỏa những điều tốt đẹp về môi trường đến với đời sống xã hội".