Văn bản pháp luật nên chính xác

Ngày 25 tháng 01 năm 2021, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 01/2021/TT-BYT hướng dẫn một số nội dung để địa phương ban hành chính sách khen thưởng, hỗ trợ đối với tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số đã căn cứ pháp lệnh dân số,…

Bài viết này chỉ nêu Điều 4 Thông tư 01/2021/TT-BYT để khuyến khích, hỗ trợ cho cặp vợ chồng sinh 02 (hai) con một bề cam kết không sinh thêm con như: Tôn vinh, biểu dương việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan… theo Pháp lệnh sửa đổi Điều 10 Pháp lệnh dân số, Nghị định số 104/2010/NĐ-CP.

bai-viet-cua-lsu-1615516858.JPG
Luật sư Trần Công Ly Tao (phải) tham dự phiên xét xử

Nhà nước trọng pháp luôn đề cao sự minh bạch của các quy phạm pháp luật, ngôn ngữ pháp luật phải chính xác, rõ nghĩa có như thế mọi người mới hiểu quy định pháp luật như nhau, tránh tình trạng dùng từ ngữ chỉ địa phương này hiểu, địa phương khác hiểu không chính xác.

Sao không gọi: Cặp vợ chồng sinh hai con cùng giới tính hoặc sinh hai con là trai hoặc hai con đều là gái? Pháp luật áp dụng thống nhất chung cho cả nước không thể áp dụng chỗ này, không thực hiện nơi khác. Chỉ có người ở một số tỉnh miền Bắc mới hiểu sinh hai con một bề, hầu hết người miền Trung, miền Nam làm sao biết thế nào là sinh hai con một bề?

Khi đề ra chủ trương pháp luật cần tham khảo dư luận để khi “luật hóa” mọi người cùng nhau thực hiện. Thuật ngữ pháp luật phù hợp với cuộc sống, được vậy văn bản pháp luật sẽ dễ dàng được người dân đón nhận.