UAE cấm máy bay không người lái giải trí

Lệnh cấm máy bay không người lái điều khiển từ xa (drone) của UAE có thể được thông qua do một vụ tấn công gây chết người bằng drone vào cơ sở dầu tại Abu Dhabi.

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã cấm hoạt động sử dụng máy bay không người lái điều khiển từ xa (drone) với mục đích giải trí. Động thái này diễn ra sau một vụ tấn công nghi sử dụng drone vào cơ sở chế biến dầu và sân bay tại thủ đô Abu Dhabi vào tuần trước. 

Lệnh cấm này được công bố bởi Bộ Nội vụ UAE và cũng áp dụng với các loại phương tiện bay nhẹ như tàu lượn. Bộ Nội vụ không nhắc đến vụ tấn công, nhưng nói đến “việc lạm dụng [drone] trong thời gian gần đây”, “[người dùng drone] xâm phạm các khu vực cấm hoạt động này”, và sự cần thiết phải “bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản”. 

Theo AP News, vụ tấn công vào cơ sở chế biến dầu và sân bay tại Abu Dhabi có sự tham gia của cả “tên lửa đạn đạo và drone mang chất nổ”, tuy không rõ loại và kích cỡ của drone. Nhóm phiến quân Houthi tại Yemen đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công này; quân Houthi hiện đang giao chiến với một liên minh quân sự có sự tham gia của UAE. 

Trước đó, quân Houthi đã từng sử dụng các loại drone cỡ nhỏ để tấn công một số nước Arab, bao gồm cả UAE và Arab Saudi. Tuy nhiên, vụ tấn công lần trước dường như là một hành động gia tăng căng thẳng lên mức cao hơn. BBC lưu ý rằng đây là lần đầu tiên chính phủ UAE ghi nhận một vụ tấn công như vậy, và đây là vụ tấn công đầu tiên có thương vong về người tại UAE, với 3 người thiệt mạng và 6 người bị thương. 

Lệnh cấm sử dụng drone giải trí của UAE cũng có thể mang mục đích kiểm soát không phận chặt chẽ hơn. AP News ghi nhận rằng UAE vốn đã hạn chế sử dụng drone tại các khu dân cư và gần sân bay. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ UAE cũng nói rằng có thể có ngoại lệ đối với các “hợp đồng lao động hoặc dự án thương mại/quảng cáo dựa vào việc quay phim bằng drone”, miễn là các bên liên quan có đủ giấy cấp phép. 

Tùng Phong (Theo The Verge)