Tuyên án tử hình đối tượng sát hại NSƯT Mạnh Dũng

Chiều 21/7, TAND TP.Hà Nội tuyên tử hình Dương Quang Bình về tội Giết người. Nạn nhân là NSƯT Vũ Mạnh Dũng, nguyên Phó trưởng Đoàn Nhà hát nhạc Vũ Kịch Việt Nam.

Năm 2006, Dương Quang Bình (SN 1977, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) cai nghiện ma túy xong và được gia đình đưa đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1. Bình là anh vợ của NSƯT Vũ Mạnh Dũng. Hai người sống ở hai căn nhà khác nhau nhưng có chung cổng. 

Căn cứ theo cáo trạng của VKSND TP.Hà Nội, tối 18/2/2020, Bình có mua rượu táo mèo về uống, bên cạnh đó Bình còn nghiện ma túy, từng bắt buộc cai nghiện trong 2 năm. Cũng do thường sử dụng rượu quá liều mà Bình thường xuyên mắc chứng rối loạn tâm thần, phải đi điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương trong khoảng 2 tháng.

Đến khoảng 20h30 cùng ngày, sau khi uống hết rượu thì Bình xảy ra mâu thuẫn với vợ là bà Lý Thị Lan (SN 1986), sau đó tiếp tục gây gổ với gia đình em gái ruột là Dương Thị Hoàng Yến (SN 1979) và NSƯT Vũ Mạnh Dũng (SN 1978) - nguyên Phó trưởng Đoàn Nhà hát nhạc Vũ Kịch Việt Nam.

Lúc này, Bình đã khóa trái cổng rồi lấy xe máy của mình ra đốt.

Thấy vậy, em gái của bị can gọi điện báo cho Cảnh sát 113 đến ứng cứu. Sau đó, tổ công tác Công an quận Hoàn Kiếm cùng người dân đã phá khóa cửa vào nhà dập lửa. Lúc này, Bình đang cầm dao uy hiếp những người trong gia đình. Thấy lực lượng công an, Bình cầm dao chạy ra sau nhà, trèo qua cửa sổ sang nhà em gái và em rể. Tại đây, Bình đâm anh Dũng gục tại chỗ. Nạn nhân tử vong do mất máu cấp. Đối tượng bị công an khống chế ngay sau đó.

Cơ quan chức năng xác định, trước, trong và sau khi phạm tội, bị can Bình rối loạn tâm thần do sử dụng nhiều loại ma tuý, rượu.

HĐXX xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đã tước đoạt tính mạng nạn nhân trái pháp luật, gây tang thương mất mát không gì bù đắp cho gia đình bị hại và gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

TAND TP.Hà Nội cho rằng, cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Hành vi côn đồ của bị cáo đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, dù khi phạm tội bị bệnh tâm thần hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi do sử dụng chất kích thích. Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, ăn năn hối cải nhưng xét hành vi của bị cáo rất côn đồ, hung hãn, đã được giáo dục nhiều lần nhưng không thay đổi, nên cần thiết loại trừ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.

Han (t/h từ VOV, Tiền Phong)