Triển lãm ảnh Italia Routes

Ngài Dante Brandi, Tổng lãnh sự Italy tại TP.HCM cho biết đây là một dự án đầy ý nghĩa của Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy phối hợp với Hiệp hội phi lợi nhuận Macromicro và giám khảo tuyển chọn ảnh- nhiếp ảnh gia Fabiano Ventura.

Tại buổi họp báo hôm 18/5/2021, theo ngài Dante Brandi, triển lãm ảnh “ITALIAN ROUTES – Phong cảnh núi Ý, leo núi, biến đổi khí hậu” được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM từ ngày 20/5– 12/6 và từ 25/6 đến 25/7 tại Bảo tàng Dân tộc học (Hà Nội). Triển lãm được quảng bá bởi các Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Italia trên toàn thế giới, hướng tới Hội nghị thượng đỉnh biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) do Italia đồng chủ trì cùng Vương Quốc Anh tại Glassgow vào cuối năm 2021. TP.HCM và Hà Nội của Việt Nam được chọn là điểm đến đầu tiên để thực hiện Triển lãm.

trien-lam-tranh-1-1621656866.png
Ngài Tổng lãnh sự Cộng hòa Ý Dante Brandi phát biểu tại buổi họp báo hôm 18/5/2021 (Ảnh: Giản Thanh Sơn).
trien-lam-trnh-2-1621656866.png
Ký giả Giản Thanh Sơn với Tổng lãnh sự ý Dante Brandi tại cuộc họp báo hôm 18/5/2021 (Ảnh: Trần Đặng Đăng Khoa).

Triển lãm nhằm mục đích giới thiệu tới bạn bè quốc tế về truyền thống tuyệt vời của Ý gắn liền với văn hóa núi và môn thể thao leo núi như một phương tiện để hiểu về núi, giá trị môi trường của núi và tầm quan trọng của nhận thức về môi trường trong các phương pháp tiếp cận môi trường sống tự nhiên, cũng là cách để bảo tồn các hệ sinh thái quý giá của chúng ta.

trien-lam-tranh-3-1621656866.png
Cao nguyên đá đồng Văn của tác giả Hoàng Thế Nhiệm.

Chị Lý Bích Ngọc, thành viên Ban Tổ chức cho biết, phần trọng tâm của triển lãm, Montagne Italiane (Dãy núi Ý), là một hành trình lý tưởng từ dãy Gran Paradiso khám phá toàn bộ vòng cung Alpine từ Tây sang Đông, băng qua các khối núi Mont Blanc, Núi Rosa và Cervino, Bernina, Ortles -C Earale và Adamello, di chuyển về phía đông, đến Dolomites và Julian Alps. Italian Routes kết thúc với chặng thứ chín dành riêng cho dãy núi chính Apennine, Gran Sasso.

trien-lam-tranh-4-1621656866.png
Núi Hoàng Liên Sơn của Hoàng Giang Hải.

Chín dãy núi được thể hiện bằng các bức ảnh khổ lớn làm nổi bật cảnh quan, gợi liên tưởng bằng các hình ảnh so sánh quá khứ và hiện tại, cho thấy sự thay đổi của các khối băng, nhấn mạnh tác động của biến đổi khí hậu đối với cảnh quan núi. Triển lãm được kèm theo giới thiệu minh họa các đặc điểm địa lý, lịch sử và địa- băng hà, gợi ra những hành trình khám phá. Cuối cùng, triển lãm được làm phong phú thêm bằng các tài liệu và tư liệu lịch sử về những chuyến thám hiểm núi cao đầu tiên. Phần chụp ảnh đi kèm với các đoạn video ghi lại chuyến thám hiểm Trên Đường mòn của Sông Băng - Alps 2020, được thực hiện tại cùng một địa điểm của chín chặng được đề xuất. Các trang thiết bị leo núi được sử dụng trong quá khứ và hiện đại cũng sẽ được trưng bày.

Được biết, TPHCM và thủ đô Hà Nội của Việt Nam được chọn là hai địa điểm đầu tiên thực hiện triển lãm ảnh Italian Routes trước khi triển lãm được đưa sang Hàn Quốc và Israel trong năm 2021… Ngoài phần hình ảnh, triển lãm còn giới thiệu các đoạn video ghi lại chuyến thám hiểm Trên đường mòn của sông băng - Alps 2020, được thực hiện tại cùng một địa điểm của 9 chặng được đề xuất.

Qua đó, khán giả có thể thấy rõ tác động của tình trạng biến đổi khí hậu, khi mà các sông băng trên núi bị co rút và dần biến mất vì nhiệt độ ấm lên toàn cầu.

trien-lam-tranh-5-1621656866.png
Hang động Sơn Đoàng của tác giả Trần Đặng Đăng Khoa.

Tại triển lãm ảnh Italian Routes, 2 nhiếp ảnh gia của Việt Nam là Hoàng Thế Nhiệm, Hoàng Giang Hải và travel blogger Trần Đặng Đăng Khoa cũng có dịp giới thiệu các tác phẩm có chủ đề 'Phong cảnh Việt Nam - Đa dạng sinh thái, biến đổi khí hậu, khám phá mới'.