Trao giải cuộc thi thơ 'Quê hương và tình yêu'

9 giờ sáng qua (22/5/2021) tại NXB Trẻ, đã diễn ra buổi trao giải cuộc thi thơ lục bát “Quê hương và tình yêu” do Tuyển tập Áo Trắng phát động. Tác phẩm “Cổng làng” của tác giả Nguyễn Văn Song (Hưng Yên) đạt giải Nhất.
trao-giai-cuoc-thi-tho-1-1621734548.jpg

 

Ông Dương Thành Truyền- Q.Giám đốc NXB Trẻ, nhà văn Đoàn Thạch Biền, nhà thơ Lê Minh Quốc, nhà thơ Hồ Thi Ca,… chụp ảnh lưu niệm cùng thí sinh đạt giải cao.

trao-giai-cuoc-thi-tho-2-1621734548.jpg
Quang cảnh buổi trao giải.

Đến dự buổi trao giải có ông Dương Thành Truyền- Q.Giám đốc NXB Trẻ, nhà thơ Lê Minh Quốc, nhà thơ Hồ Thi Ca (Ban giám khảo cuộc thi)… Dù còn rất yếu vì bệnh tim, nhà thơ Đoàn Thạch Biền- 30 năm làm chủ biên Tuyển tập Áo Trắng vẫn có mặt tham dự chung vui cùng ban tổ chức, đồng nghiệp và các thí sinh đạt giải thưởng. Cuộc thi này do nhà thơ Lâm Xuân Thi tài trợ giải thưởng.

trao-giai-cuoc-thi-tho-4-1621734548.jpg
Nhà thơ Lê Minh Quốc phát biểu tại buổi trao giải.

Nhắc đến Áo Trắng là nhiều người sẽ nghĩ ngay đến tuyển tập văn thơ dành cho lứa tuổi học trò, bên cạnh các sáng tác của lứa tuổi học sinh sinh viên, đa phần người viết nên những áng văn thơ ấy lại là những người có tuổi nhưng tâm hồn luôn hướng về lứa tuổi thơ mộng thời cắp sách đến trường. Áo Trắng và các cuộc thi trên Áo Trắng hiện nay là sân chơi tương đối hiếm dành cho các cây bút trẻ và những tâm hồn trẻ…

trao-giai-cuoc-thi-tho-3-1621734548.jpg

Như lời nhà thơ Lê Minh Quốc (thành viên Ban giám khảo) cho biết: “Nếu ngày xưa nói về Quê hương thì có thơ của nhà thơ Giang Nam. Về sau có Đỗ Trung Quân đưa hình ảnh quê hương là chùm khế ngọt, con diều, con đò nhỏ,… Nay tôi lại thấy hình ảnh qquê hương dưới mắt các tác giả là hình ảnh rất đời thường,… Việc chấm trao giải dựa vào nhiều tiêu chí, cơ bản nhiệm vụ của chúng tôi đã hoàn thành, phần còn lại là thơ và tác giả có gắn kết với nhau đi đến hết cuộc đời hay không là việc của các bạn…”.

trao-giai-cuoc-thi-tho-5-1621734555.jpg
Ông Dương Thành Truyền- Q.Giám đốc NXB Trẻ.

Buổi công bố và trao giải cuộc thi thơ lục bát Áo Trắng chủ đề “Quê hương và tình yêu” đã chọn ra các tác giả sau: Giải nhất (10 triệu đồng) thuộc về: Nguyễn Văn Song (Hưng Yên) với tác phẩm “Cổng làng”; Giải nhì (8 triệu đồng) thuộc về tác giả Trần Ngọc Mai (Đại học An ninh Nhân dân TP.HCM) với tác phẩm “Nhớ quê”; Giải ba (6 triệu đồng) là Lưu Lãng Khách, TP.HCM với tác phẩm “Lau bụi” và 4 giải khuyến khích (mỗi giải 02 triệu đồng) thuộc về: Trần Kế Hoàn (Nam Định)- tác phẩm “Giang tay ôm gốc da quê”, Văn Tín (Hà Nội)- Bà vặn chổi rơm, Trần Đức Tín (Khét, TP.HCM)- tác phẩm “Chấm thêm một nét” và Lê Hòa (TP.HCM)- tác phẩm “Cố hương xưa”.

trao-giai-cuoc-thi-tho-6-1621734555.jpg
Nhà văn Đoàn Thạch Biền và tác giả.

Phát biểu bế mạc buổi trao giải, nhà thơ Dương Thành Truyền- Q.Giám đốc NXB Trẻ, bày tỏ: “Tôi xin gửi lời cảm ơn nhà văn Đoàn Thạch Biền, người đã gầy dựng tên tuổi cho tuyển tập Áo Trắng 30 năm qua, cảm ơn sự chung sức của thành viên ban giám khảo là nhà thơ Lê Minh Quốc, nhà thơ Nguyễn Thái Dương và nhà thơ Hồ Thi Ca với tuyển tập Áo Trắng, cảm ơn sự đóng góp, động viên của an hem đồng nghiệp báo chí, truyền hình và sự cổ vũ của bạn đọc trên khắp cả nước đã dành cho Áo Trắng…”.