Tìm thấy khỉ ma cực hiếm ở vùng Mê Kông

Hình ảnh về con khỉ ma (loài voọc Popa) mới được tìm thấy trên núi lửa Popa đã tắt ở Myanmar đang thu hút nhiều sự chú ý của các chuyện gia về động vật.

Ngày 27/1, báo Người lao động đưa tin, loài khỉ với vòng trắng ma quái quanh mắt là một trong số 224 loài mới vừa được Quỹ Động vật hoang dã thế giới (WWF) nêu tên hôm 26/1 trong bản báo cáo mới nhất về vùng sông Mê Kông mở rộng.

Số loài mới trên được tìm thấy vào năm 2020 nhưng bản báo cáo năm ngoái bị hoãn tới năm nay mới công bố. Loài khỉ vừa nêu có tên gọi là voọc Popa, bởi chúng sống trên sườn của ngọn núi lửa đã tắt Popa ở Myanmar. Đây cũng là loài thú có vú mới duy nhất trong danh sách, bên cạnh hàng chục loài bò sát, ếch, cá cùng 155 loài thực vật mới, bao gồm các loài tre mọng nước ở Lào. Một số loài xuất hiện ở nhiều nước khác nhau, như loài rắn hổ mây màu cam sáng chuyên ăn sên.

Cộng đồng mạng - Tìm thấy khỉ ma cực hiếm ở vùng Mê Kông

Hình ảnh voọc Popa do Quỹ Động vật hoang dã thế giới chụp được. (Ảnh: AP).

Loài voọc Popa được nhận diện thông qua đối chiếu gien giữa các mảnh xương vừa thu thập gần đây và các tiêu bản lưu giữ trong Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Anh hơn 1 thế kỷ qua, theo báo cáo của WWF. Hai đặc trưng chính giúp nhận biết voọc Popa là loài mới, được nhận diện ở vòng trắng lớn quanh mắt và phần râu vểnh về phía trước.

Theo báo Lao động, WWF đã hợp tác với Fauna and Flora International (FFI) ghi được hình ảnh những con voọc này qua bẫy ảnh vào năm 2018. FFI phát hiện báo cáo này vào cuối năm ngoái.

Báo cáo cho biết, voọc Popa là ứng viên được liệt kê là loài cực kỳ nguy cấp trong Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế vì chỉ có 200-250 cá thể được cho là còn sống sót trong tự nhiên, ở một số ít nơi.

Cộng đồng mạng - Tìm thấy khỉ ma cực hiếm ở vùng Mê Kông (Hình 2).

Loài voọc Popa. (Ảnh: Asia Mekong New Species).

Khu vực sông Mê Kông là điểm nóng về đa dạng sinh học và là nơi sinh sống của hổ, voi châu Á, sao la - một loài động vật cực kỳ quý hiếm còn được gọi là kỳ lân châu Á và hàng nghìn loài khác.

Cùng với danh sách các loài động vật mới nhất này, các nhà khoa học đã xác định được hơn 3.000 loài mới trong khu vực Mekong kể từ năm 1997, WWF cho biết.

Hiện nay, bất chấp sự xâm lấn của con người ở các khu rừng nhiệt đới và các khu vực hoang dã khác, khu vực Mê Kông mở rộng vẫn còn ít được khám phá và mỗi năm hàng chục loài mới vẫn được tìm thấy. Đây là tia hy vọng trong bối cảnh rất nhiều loài đã tuyệt chủng.

Quốc Tiệp (t/h)