Boutique hotel – ‘đầu tàu’ dẫn dắt ngành khách sạn hậu đại dịch

Theo Allied Market Research, boutique hotel sẽ là mô hình phục hồi nhanh chóng và mạnh mẽ nhất sau dịch. Dự báo được dựa trên những phân tích về mức tăng trưởng thần tốc của mô hình khách sạn này cùng xu hướng lựa chọn nơi lưu trú của khách du lịch.

Boutique hotel nhanh chóng “phủ sóng” toàn Đông Nam Á

Xuất hiện lần đầu vào những năm 1980, boutique hotel được ví như "chú ngựa ô" của ngành khách sạn và tạo ra những thay đổi rõ nét đối với thị trường du lịch toàn cầu. Đặc biệt trong những năm gần đây, mô hình khách sạn quy mô nhỏ nhưng mang đến trải nghiệm sang trọng, độc đáo này đang thổi làn gió mới vào thị trường du lịch nghỉ dưỡng thế giới nói chung và Đông Nam Á nói riêng.

Dù chỉ có 30 phòng, resort The Sanchaya tại Bintan, Indonesia vẫn là điểm đến nghỉ dưỡng MICE được yêu thích hàng đầu tại xứ vạn đảo. Trong một tháng tại thời điểm trước khi Covid-19, resort theo mô hình boutique hotel này tổ chức hàng chục sự kiện và tiếp đón lượng lớn du khách kết hợp nghỉ dưỡng và hội nghị. Thay vì chọn những khách sạn 5 sao quy mô lớn, du khách tìm đến The Sanchaya để có nghiệm độc đáo, khác biệt và riêng tư hơn, phù hợp với những chuyến du lịch MICE dành cho lãnh đạo cấp cao.

Hay tại Singapore, trải nghiệm mang tính cá nhân hóa, thân thiện với du khách theo kiểu "đo ni đóng giày" cũng là điều khiến boutique hotel Naumi thu hút nhóm khách hàng trẻ. Khách sạn này được thiết kế theo phong cách của huyền thoại thời trang Coco Chanel, giúp không gian vừa ấm cúng vừa sang trọng theo một cách khác biệt.

"10 năm trước ở Singapore, boutique hotel là khái niệm xa lạ và thường bị nhầm lẫn là khách sạn giá rẻ. Điều này không chính xác. Nếu ví ngành khách sạn với ngành thời trang thì boutique hotel giống như một cửa hàng Prada hay Hermes, quy mô nhỏ thôi nhưng có 'gu' khác biệt và rất đẳng cấp, so với những cửa hiệu rộng lớn và đại trà", ông Peter Wong - Phó chủ tịch Naumi Hospitality nói.

novalnad-phan-thiet-1-1626926335.jpg
Boutique hotel hoàn toàn tách biệt với các mô hình khách sạn bình dân hay khách sạn thương hiệu có quy mô lớn, và thu hút được phân khúc khách hàng riêng biệt. (Ảnh phối cảnh boutique hotel tại NovaWorld Phan Thiet – Bình Thuận).

Các chuyên gia nhận định, boutique hotel sẽ là mô hình phát triển tương lai của ngành du lịch - khách sạn. Theo hãng nghiên cứu IBISWorld, dù phân khúc này chỉ chiếm 5% thị phần khách sạn trên toàn cầu nhưng tốc độ tăng trưởng hằng năm trung bình đạt 6,1% và tạo "cơn sốt" tại khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt tại châu Á, hàng loạt thị trường chứng kiến sự phát triển mạnh của boutique hotel những năm qua như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore...

Sức hấp dẫn của mô hình này không chỉ thu hút du khách mà còn là "miếng bánh béo bở" với các tập đoàn lớn. Hàng loạt ông lớn ngành khách sạn ra mắt tại Việt Nam, ví dụ như InterContinental Hotel Group (IHG) dự kiến ra mắt thương hiệu Hotel Indigo theo mô hình boutique hotel tại TP HCM trong thời gian tới. Đây được cho là động thái đón đầu sự bùng nổ của boutique hotel tại thị trường giàu tiềm năng này hậu Covid-19, đặc biệt khi Việt Nam được tổ chức Top Hotel Projects dự báo là một trong những điểm đến dẫn dắt sự phục hồi và phát triển của ngành du lịch trong thời gian tới.

Mô hình lưu trú tinh gọn, ít rủi ro

Việc thị trường boutique hotel trở thành phân khúc có tốc độ phục hồi nhanh nhất ngành công lưu trú hình thành trên nhiều cơ sở, trước hết nằm ở đặc tính của mô hình này. Với phong cách thiết kế độc đáo và muôn màu muôn vẻ, mỗi khách sạn theo đuổi mô hình này đều sở hữu một phong cách thiết kế riêng, tạo trải nghiệm mới lạ, khác biệt cho du khách.

Bên cạnh đó, với số lượng phòng hạn chế chỉ từ 10-100 phòng, boutique hotel có phương thức đầu tư và quản lý vận hành theo hướng tinh gọn, giảm thiểu chi phí và tối ưu dòng tiền của nhà đầu tư. Đây là yếu tố giúp dòng đầu tư vào boutique hotel hứa hẹn bùng nổ, tạo nguồn cung lớn cho thị trường và đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng, đặc biệt trong nhóm khách hàng trẻ đòi hỏi nhiều hơn ở yếu tố trải nghiệm trong mỗi chuyến nghỉ dưỡng.

Trong khi đó theo India Times, boutique hotel đang là sự lựa chọn lý tưởng của nhà đầu tư muốn tham gia vào lĩnh vực khách sạn. Loại hình này đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu ít hơn so với khách sạn quy mô lớn, mô hình quản lý vận hành tinh gọn và cần ít thời gian hơn để đạt điểm hòa vốn và sinh lời sau đó. Vào thời điểm trước khi Covid-19 bùng nổ, tại thị trường này, boutique hotel ghi nhận chỉ số tính toán giá trung bình cho mỗi phòng (ADR) cao hơn so với khách sạn có thương hiệu.

novalnad-phan-thiet-1-2-1626926335.jpg
Một chuyên gia trong lĩnh vực khách sạn nhận định, nhờ chỉ số ADR cao nên boutique hotel chỉ cần đạt tỷ lệ lấp đầy khoảng 30% thì đã có thể thu hồi lại vốn. (Ảnh phối cảnh boutique hotel tại NovaWorld Phan Thiet).

Tuy nhiên để tối ưu được khả năng sinh lời, boutique hotel cần đáp ứng yếu tố vị trí, tiện ích dịch vụ trong khu vực và quan trọng là trải nghiệm của du khách trong mỗi chuyến nghỉ dưỡng. Theo Xotels, boutique hotel thường tọa lạc tại những điểm đến có nhịp sống sôi động, nhộn nhịp và thông thường là sang trọng, với xung quanh là những cửa hiệu cao cấp, những tiện ích, dịch vụ có "gu" phục vụ nhóm du khách vốn đòi hỏi cao về trải nghiệm. Trong khi đó theo bà Melody Palomares - Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Philippines, những điểm đến có nhiều hoạt động ngoài trời sẽ hấp dẫn hơn với du khách quốc tế. Điểm đến có không gian mở và rộng lớn, mang đến nhiều trải nghiệm và đặc biệt tốt cho sức khỏe sẽ là ưu tiên hàng đầu trong lựa chọn của du khách trong bối cảnh này.

novalnad-phan-thiet-1-3-1626926335.jpg
Những vùng biển nhiệt đới xinh đẹp, khí hậu ôn hòa như Phan Thiết luôn là lựa chọn nghỉ dưỡng hàng đầu của khách du lịch, đặc biệt là du khách ngoại quốc. (Nguồn: Trung tâm xúc tiến du lịch Bình Thuận).

Thấu hiểu xu hướng này, tại Phan Thiết, NovaWorld Phan Thiet – Siêu thành phố Biển – Du lịch – Sức khỏe quy mô 1,000 ha của Tập đoàn Novaland đã dành nhiều sự quan tâm cho quy hoạch và thiết kế dòng boutique hotel. Theo đó, trong quần thể nghỉ dưỡng này, dãy boutique hotel chỉ có số lượng giới hạn với hơn 100 sản phẩm và nằm vị trí "cửa ngõ" kết nối trực tiếp với cao tốc để đón dòng khách đổ về. Tại đây, khách lưu trú có thể dễ dàng kết nối với hệ sinh thái hàng trăm tiện ích khác nhau, đáp ứng tối đa nhu cầu giải trí, nghỉ dưỡng đa dạng. Mô hình lưu trú này còn hưởng lợi từ các dịch vụ F&B, vui chơi giải trí, clubhouse, beach club, bar, gym, hồ bơi đến quảng trường, công viên chủ đề tầm vóc khu vực...

novalnad-phan-thiet-1-4-1626926335.jpg
Nằm cạnh và thừa hưởng hàng trăm tiện ích đẳng cấp của NovaWorld Phan Thiet, boutique hotel sẽ mang đến những trải nghiệm du lịch tuyệt vời cho khách lưu trú tại khách sạn. (Ảnh phối cảnh boutique hotel tại NovaWorld Phan Thiet).

Chủ nhân của các căn boutique hotel tại đây có thể sáng tạo kinh doanh thêm tiện ích nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách. Nhà đầu tư cũng có thể kết hợp các ứng dụng đặt phòng nhằm quảng bá dịch vụ và nâng cao tỷ lệ lấp đầy.

Trong tương lai khi chính sách hộ chiếu vaccine được triển khai rộng rãi và đường bay quốc tế dần khôi phục, boutique hotel tại những địa phương có tiềm năng du lịch được dự báo là phân khúc phục hồi mạnh mẽ nhất. Đây hứa hẹn là loại hình giúp nhà đầu tư "hái ra tiền" khi đón dòng khách trong nước lẫn quốc tế, với những xu hướng nghỉ dưỡng mới chú trọng yếu tố trải nghiệm độc đáo, riêng tư và đặc quyền trong mỗi chuyến đi.

Boutique hotel tại NovaWorld Phan Thiet đang được giới thiệu cùng chương trình đầu tư hấp dẫn: vốn ban đầu chỉ 800 triệu, nhận cam kết thuê lên đến 1,6 tỉ đồng/năm, miễn phí phí quản lý trong 5 năm, hỗ trợ lãi suất 24 tháng…

Website: www.novaworldphanthiet.com.vn 

Hotline: 0938 221 226