Thị xã Gò Công, Tiền Giang tiến đến bình thường mới: Từ 'ý Đảng lòng dân'

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, rồi Chỉ thị 16/CT-TTg,… của Thủ tướng Chính phủ, thị xã Gò Công đã từng là vùng có nguy cơ rất cao (vùng đỏ), nay đã trở thành một trong những địa phương “vùng xanh” (bình thường mới) của tỉnh Tiền Giang.

Có lần trao đổi với đồng chí Nguyễn Hữu Lợi- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thị xã Gò Công, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thị xã Gò Công, đồng chí cho biết thị xã Gò Công quyết tâm giữ vững vùng xanh, bởi kết quả đạt được là từ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang cũng như ban ngành các cấp. Điều quan trọng trong đó là sự đồng thuận, ý thức cao của người dân trong công tác phòng chống dịch Covid-19, mà đồng chí Nguyễn Hữu Lợi khẳng khái cho biết: “Đó là ý Đảng lòng dân trong công tác phòng chống dịch Covid-19…”.

y-dang-long-dan-1-1632493028.jpg

Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy thị xã Gò Công.

Trong thời điểm giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã Gò Công đã chuyển biến tích cực, số ca F0 ngày càng giảm và cơ bản được kiểm soát. Có thể thấy người dân thị xã nghiêm túc chấp hành các quy định phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thị xã Gò Công như: tuân thủ 5K, không ra đường trong thời gian phong tỏa, hoặc chỉ ra đường khi thật sự cần thiết… Ngày 24/9/2021 (sau hơn 1 tuần thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 15/CT-TTg), đảo quanh một vòng thị xã Gò Công, từ các địa bàn nội ô, trọng điểm về dịch Covid-19 đến các xã vùng xa như: Long Chánh, Long Hòa, Long Hưng, Long Thuận,… PV được chứng kiến sinh hoạt của người dân đã gần như trở nên bình thường, một số tuyến đường nhộn nhịp người đi lại.

y-dang-long-dan-2-1632493028.jpg
Một góc đường trung tâm thị xã Gò Công.

Tuy nhiên, do diễn biến tình hình Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thị xã Gò Công yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, quy định “5K”, thông điệp “5T”, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp. Người dân không nên ra đường từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ sáng ngày hôm sau (trừ trường hợp cấp cứu, mua thuốc trị bệnh, lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng công nhân vệ sinh môi trường, đô thị; xử lý sự cố về: điện, nước, hệ thống thông tin và hạ tầng kỹ thuật; các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu; hoạt động của lò giết mổ gia súc; phương tiện đưa đón lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch).

y-dang-long-dan-3-1632493029.png
Một số tuyến đường trung tâm hiện vẫn còn bị phong tỏa để phòng chống dịch Covid-19.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống giải khát được buôn bán nhưng không phục vụ tại chỗ, chỉ bán hàng mang về, khuyến khích người dân mua hàng qua điện thoại, qua mạng online. Người giao hàng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là đeo khẩu trang, sử dụng tấm chắn giọt bắn, giữ khoảng cách tối thiểu 2m trong khi chờ lấy hàng và tham gia xét nghiệm Covid-19 định kỳ theo quy định…