Thành lập công ty tại Hà Nội

Luật Doanh nghiệp 2020 với nhiều nét tiến bộ, đặc biệt, một trong số đó có đơn giản hoá thủ tục thành lập các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đăng ký doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều thuận lợi là thế nhưng nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ việc thành lập công ty tại Hà Nội sẽ như thế nào. Nhìn thấy được sự thắc mắc này, công ty Luật Innosight chúng tôi xin được phép chia sẻ tới quý bạn đọc một số hiểu biết về lĩnh vực này.

Các loại hình doanh nghiệp hiện nay

Bắt đầu khởi nghiệp, chúng ta cần lựa chọn loại hình doanh nghiệp mà mình mong muốn thành lập. Các loại hình doanh nghiệp phổ biến hiện nay ở Việt Nam có: 

capturecty-1617349891.PNG

Công ty hợp danh;

Công ty cổ phần;

Công ty TNHH 1 thành viên; 

Công ty TNHH 2 thành viên;

Doanh nghiệp tư nhân

Việc xác định được loại hình doanh nghiệp cần phải hiểu rõ về đặc điểm, ưu điểm, nhược điểm của từng loại hình ( các bạn có thể tham khảo các bài viết khác về các loại hình kinh doanh của công ty Luật Innosight được đăng tải), từ đó lựa chọn được loại hình phù hợp, góp phần định hướng phát triển công ty.

Lưu ý khi đặt tên doanh nghiệp

Theo Luật Doanh nghiệp 2020, điều 37 quy định về “Tên Doanh nghiệp”  thì tên Tiếng Việt của Doanh nghiệp sẽ gồm 2 thành tố như sau: Loại hình doanh nghiệp và Tên riêng

Theo điều 38 Luật Doanh nghiệp 2020, quy định về các điều cấm trong đặt tên doanh nghiệp như: không được đặt tên trùng, gây nhầm lẫn (quy định chi tiết tại điều 41 Luật Doanh nghiệp 2020); không trùng tên các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp; không chứa từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống, văn hoá, thuần phong mỹ tục

Xác định ngành nghề kinh doanh

Xác định ngành nghề kinh doanh là một vấn đề rất quan trọng. Khi lựa chọn ngành nghề kinh doanh, bên cạnh việc có tiềm năng và đem lại lợi ích hay không thì còn phải xét đến tính phù hợp về mặt pháp luật.

Doanh nghiệp có thể đăng ký tất cả các ngành nghề kinh doanh trong “Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh” mà pháp luật quy định. Một số ngành nghề kinh doanh sẽ có những quy định,điều kiện riêng, như:

Kinh doanh bất động sản: Vốn pháp định tối thiểu phải là 20 tỷ VNĐ

Thành lập công ty luật: Người đại diện cần có chứng chỉ hành nghề, cụ thể là thẻ luật sư

Quy định pháp luật về vốn điều lệ

Vốn điều lệ: là một số vốn cần thiết cho việc thành lập công ty tại Hà Nội, tuỳ thuộc vào khả năng tài chính và ngành nghề lựa chọn thì số vốn điều lệ cũng sẽ khác nhau. Số vốn này sẽ được ghi trong điều lệ của công ty.

Xác định thành viên góp vốn

Các thành viên góp vốn là những người có thể quyết định sự phát triển, tồn tại hoặc giải thể doanh nghiệp. Việc các thành viên tham gia góp vốn có cùng quan điểm, lý tưởng sẽ là một trong những điều quyết định cho thành công của công ty và ngược lại. Việc lựa chọn thành viên góp vốn cũng đóng một vai trò quan trọng nên cần phải xem xét kỹ lưỡng trước khi chấp nhận một thành viên tham gia góp vốn.

Người đại diện theo pháp luật 

Người đại diện theo pháp luật, căn cứ tại điều 12, Luật Doanh nghiệp 2020.Người này sẽ chịu trách nhiệm chính cho mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, là người đại diện làm việc, ký kết giấy tờ, thủ tục với các cá nhân hoặc tổ chức khác, cơ quan nhà nước.

 Hồ sơ thành lập công ty

Tùy theo từng loại hình doanh nghiệp mà hồ sơ thành lập công ty sẽ có những giấy tờ khác nhau. Các cá nhân, tổ chức thực hiện chuẩn bị các giấy tờ theo quy định của pháp luật, đối với từng loại hình doanh nghiệp đều có quy định riêng:

capturecty2-1617349935.PNG

Doanh nghiệp tư nhân: Điều 19, Luật Doanh nghiệp 2020

Công ty hợp danh: Điều 20, Luật Doanh nghiệp 2020

Công ty TNHH: Điều 21 Luật Doanh nghiệp 2020

Công ty cổ phần: Điều 22  Luật Doanh nghiệp 2020

Nhìn chung, hồ sơ cần chuẩn bị sẽ có những giấy tờ sau:

Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp

Điều lệ công ty

Ban sao công chứng chứng thực giấy tờ của người đại diện theo pháp luật

Bản sao chứng thực cá nhân của các thành viên góp vốn đối với cá nhân, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và văn bản ủy quyền cho người đại diện quản lý phần vốn góp đối với tổ chức.

Hiện nay, Luật Doanh nghiệp 2020 tuy đã đơn giản hoá đi một số bước, thay đổi bổ sung thêm những điểm mới như đã đa dạng phương thức nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. người thành lập doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ theo hai phương thức: nộp trực tiếp và nộp qua mạng thông tin điện tử. Trên thực tế, hiện nay, tại nhiều địa phương, một số cơ quan đăng ký kinh doanh cũng đã thực hiện việc trả kết quả qua bưu điện.

Hiện nay, công ty Luật Innosight chúng tôi là công ty tư vấn thành lập công ty uy tín, sẵn sàng giải đáp các vướng mắc trong quá trình thành lập doanh nghiệp của bạn. Hãy liên hệ ới chúng tôi qua số điện thoại: 0961 349 060 (Hỗ trợ 24/7). Chúng tôi xin cam kết sẽ đem lại cho quý khách những trải nghiệm tuyệt vời nhất