Thành lập công ty hợp danh

Công ty hợp danh là một loại hình công ty khá đặc biệt, họ bao gồm những người có quan hệ mật thiết với nhau, có độ uy tín nhất định và đặc biệt họ sẽ chịu trách nhiệm vô hạn đối với các khoản nợ của công ty.

Công ty hợp danh được khách hàng cũng như các đối tác vô cùng tin cậy, dễ dàng vay vốn từ ngân hàng cũng như từ các tổ chức khác. Trước những ưu điểm như vậy thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách thành lập công ty hợp danh sẽ như thế nào?

Đặc điểm của công ty hợp danh

cty-hop-danh-1617350595.jpg

Về thành viên

Để thành lập công ty hợp danh chúng ta cần có ít nhất 02 thành viên là chủ sở hữu chung của công ty. Cùng nhau kinh doanh dưới một tên công ty (sau đây gọi là thành viên hợp danh). Ngoài ra công ty còn có thể thêm thành viên góp vốn

Thành viên hợp danh phải là cá nhân và “cá nhân” được hiểu không bao gồm những chủ thể bị cấm kinh doanh như:

- Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức;

- Quân nhân bao gồm (các sĩ quan, công nhân viên chức quốc phòng… Hay công an nhân dân Việt Nam, trừ những người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp);

- Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước, trừ những người ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác;

Chịu trách nhiệm về tài sản của công ty

Với số nợ của công ty thì các thành viên chỉ phải chịu trách nhiệm với số vốn đã đóng góp vào công ty. Còn đối với các thành viên hợp danh thì sẽ phải chịu trách nhiệm vô hạn về khoản nợ của công ty.

Tài sản góp vốn của thành viên trở thành tài sản chung của công ty.

Tài sản thu được từ hoạt động kinh doanh do các thành viên nhân danh của công ty thực hiện.

Quyền quản lý, đại diện công ty

Các chức vị phụ trách trong công ty sẽ do các thành viên cùng phân chia và đảm nhận. Ngoài ra các thành viên trong công ty hợp danh đều có quyền được đại diện theo pháp luật của công ty của mình và thực hiện các hoạt động kinh doanh của công ty.

Tư cách pháp nhân

Công ty hợp danh có tư cách pháp nhân kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Vốn công ty

Huy động vốn: Công ty hợp danh không được phép phát hành chứng khoán nào ra thị trường. Các thành viên khi chuyển nhượng cổ phần của mình thì cần được các thành viên khác trong công ty đồng ý.

Cơ cấu tổ chức

Phải có ít nhất hai thành viên trong công ty, và các thành viên hợp lại thành hội đồng thành viên. Các thành viên sẽ bầu một người làm Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Những thủ tục cần thực hiện để thành lập công ty hợp danh

capturecty2-1617349935.PNG

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty hợp danh

- Đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp 02/2019/TT-BKHĐT;

- Điều lệ công ty (Có họ tên và chữ ký của các thành viên hợp danh);

- Danh sách thành viên theo mẫu quy định tại Phụ lục I-9 Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT;

- Chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu của các thành viên công ty, tài liệu khác trong các trường hợp đặc biệt hay giấy ủy quyền cho công ty thực hiện dịch vụ thành lập doanh nghiệp.

Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập công ty hợp danh

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ ở trên thì bước tiếp theo chúng ta sẽ tiến hành nộp các loại giấy tờ đó tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư cấp tỉnh, nơi công ty hợp danh đặt trụ sở chính. Hoặc nếu chúng ta thông qua người đại diện để nộp đơn thì họ sẽ nộp qua mạng điện tử theo quy trình các bước tại Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 3: Xem xét hồ sơ

Trong vòng 3 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ thì cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp mà ta đã nộp. Nếu hợp lệ họ sẽ nhập các thông tin đăng ký của chúng ta lên hệ thống quản lý.

Bước 4: Nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty hợp danh

Sau khi hồ sơ của người đăng ký thành lập doanh nghiệp đã hợp lệ thì Phòng đăng ký doanh nghiệp sẽ có thông báo và tiến hành cấp giấy đăng ký doanh nghiệp trong vòng 3 ngày làm việc. 

Bước 5: Khắc dấu pháp nhân của doanh nghiệp hợp danh

Ngay sau khi được nhận giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp thì doanh nghiệp đó phải tiến hành thủ tục khắc dấu công ty và thông báo mẫu dấu này đến với Phòng đăng ký kinh doanh để được đăng tải lên cổng Thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Thông qua các vấn đề về việc thành lập công ty hợp danh thì chúng ta đã từng bước biết cách thành lập một công ty hợp danh sẽ như thế nào. Ngoài ra bạn cũng có thể liên lạc với công ti tư vấn luật innosight thông qua hotline: 0961 349 060 hoặc gửi tin nhắn qua mail: innosightlaw@gmail.com để được trợ giúp nhanh nhất.