Tấm hộ chiếu hiếm nhất thế giới

Dù nổi tiếng về độ hiếm, tấm hộ chiếu này lại không thuộc top quyền lực nhất thế giới.

Theo NZ Herald, Dòng Chiến sĩ toàn quyền Malta là tấm hộ chiếu hiếm nhất thế giới. Tính tới tháng 2/2018, chỉ khoảng 500 người sở hữu tấm hộ chiếu này trên toàn thế giới.

Hộ chiếu của dòng này chỉ được cấp cho một số nhân vật quyền lực như Hội đồng Tối cao, nhà ngoại giao và thân nhân của họ. Một số nhân vật cao cấp, phụ trách nhiệm vụ đặc biệt cũng được cấp hộ chiếu này.

NZ Herald cho biết hộ chiếu của Dòng chiến sĩ toàn quyền Malta có hiệu lực trong 4 năm. Thời gian này tương đương với nhiệm kỳ làm việc của người sở hữu. Được biết, ngoài hộ chiếu của dòng, người sở hữu vẫn được quyền có thêm một hộ chiếu khác (hộ chiếu của quốc gia/vùng lãnh thổ mà họ là công dân).

ho chieu hiem nhat anh 1

Tấm hộ chiếu hiếm hoi nhất thế giới thuộc về Dòng chiến sĩ toàn quyền Malta.

Hộ chiếu của Dòng chiến sĩ toàn quyền Malta không thực sự quá quyền lực. Nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Vương quốc Anh hay New Zealand không chấp nhận hộ chiếu này cho mục đích du lịch. Chỉ 23/26 quốc gia thành viên của Khối Schengen công nhận hộ chiếu của Dòng chiến sĩ toàn quyền Malta.

Dòng chiến sĩ toàn quyền Malta được Giáo hoàng Paschal chính thức công nhận từ năm 1113. Đây là một trong những tổ chức lâu đời nhất thuộc Công giáo. Các thành viên của họ là những hiệp sĩ châu Âu lâu đời, đại diện cho tinh thần hào hiệp, thượng võ.

Dòng này hiện đặt trụ sở ở Rome (Italy) sau khi Napoleon chiếm được Malta vào năm 1798. Dù không có vùng lãnh thổ xác định, họ vẫn được cấp tư cách quan sát viên thường trực tại Liên Hiệp Quốc. Dòng chiến sĩ toàn quyền Malta có tem bưu chính, hộ chiếu đi quốc tế, quốc kỳ và quốc huy.

Hiện tại, dòng có khoảng 13.000 thành viên, 80.000 tình nguyện viên thường trực và 20.000 nhân viên y tế tại hơn 120 quốc gia. Họ hoạt động để giúp đỡ trẻ em, người khuyết tật, người vô gia cư... với tôn chỉ không phân biệt chủng tộc, tôn giáo.