SohaGame 'giúp' người chơi hóa thân thành 'giang hồ mạng' Khá Bảnh, Phú Lê, Huấn Hoa Hồng?

Trò chơi trực tuyến 'Người trong giang hồ' SohaGame dự kiến phát hành với những lời lẽ quảng cáo giúp người chơi trở thành 'đại ca xã hội đen hàng đầu'.

Thời gian vừa qua, trên mạng xã hội và một số kênh thông tin khác xuất hiện loạt quảng cáo về một trò chơi trực tuyến do nhà phát hành SohaGame sắp phát hành tại Việt Nam mang tên “Người trong giang hồ”.

Theo giới thiệu, trò chơi này có nguồn gốc từ Trung Quốc, dựa trên nguyên tác truyện tranh cùng tên của Ngưu Lão. Nội dung game xoay quanh giới xã hội đen và được khẳng định "mang tới một thế giới giang hồ chuẩn nguyên tác 100% với những cuộc tranh giành địa bàn, phân chia thế lực hấp dẫn, đầy gay cấn".

Được biết, trò chơi “Người trong giang hồ” vẫn chưa được chính thức ra mắt, cũng chưa được cập nhật trên danh sách các game G1 được cấp phép tại Việt Nam. Tuy nhiên những thông tin về trò chơi này đã được quảng cáo rầm rộ với những lời lẽ kích động bạo lực như: "Game xã hội đen đầu tiên tại Việt Nam", "Thu phí địa bàn - Không làm cũng có ăn", "Anh em là No.1 - Những thứ khác có hay không, không quan trọng".

sohagame-nguoi-trong-giang-ho-kich-dong-bao-luc-1622506410.jpg
Lời lẽ và hình ảnh quảng cáo trò chơi “Người trong giang hồ” có nội dung kích động bạo lực.

Trên nền tảng cung cấp ứng dụng Google Play, trò chơi được dán nhãn 12+ với lời giới thiệu: "Tại Người trong giang hồ, người chơi sẽ cùng 500 anh em huynh đệ tranh đoạt địa bàn, nắm quyền cai trị khắp 12 khu phố rộng lớn. Bạn sẽ được tự do thu phí địa bàn, phân chia đàn em quản lý từng khu,… như một hảo hán thực thụ nhưng cũng đừng ngủ quên trên chiến thắng vì sẽ luôn có những đợt tấn công bất ngờ đến từ những thế lực thù địch vô cùng nguy hiểm đang chờ đón”.

Có thể thấy, những nội dung quảng cáo trên có xu hướng kích động bạo lực, cổ súy cho những hành vi vi phạm pháp luật ngoài đời thật.

sohagame-nguoi-trong-giang-ho-quang-cao-google-play2-1622506410.jpg
Nội dung quảng cáo trên nền tảng Google Play có dấu hiệu kích động bạo lực, vi phạm pháp luật.

Chưa hết, trong hình ảnh được đăng tải quảng cáo, có cả hình ảnh được tạo hình giống như những "giang hồ mạng" Việt Nam như Dương Minh Tuyền, Phú Lê, Khá Bảnh, Huấn Hoa Hồng,... 

Trong những nhân vật trên, có thể kể tới Khá Bảnh (Ngô Bá Khá) đã bị TAND thị xã Từ Sơn tuyên phạt tổng 10 năm 6 tháng tù cho 2 tội danh là "đánh bạc" và "tổ chức đánh bạc"; Lê Văn Phú (Phú Lê) từng bị truy tố tội danh "cố ý gây thương tích", Bùi Xuân Huấn (Huấn Hoa Hồng) từng bị cơ quan chức năng triệu tập và xử phạt nhiều lần với các hành vi sử dụng chất ma túy, chia sẻ thông tin sai lệch, xuất bản sách trái phép…

quang-cao-game-nguoi-trong-giang-ho3-1622506410.jpg
Tạo hình nhân vật để quảng cáo khá giống với những “giang hồ mạng” như Khá Bảnh, Phú Lê, Huấn Hoa Hồng...

Việc sử dụng các nhân vật có tạo hình giống “giang hồ mạng” đã vi phạm pháp luật Việt Nam, có tiền án tiền sự này để quảng bá cho trò chơi của SohaGame có dấu hiệu cổ súy cho lối sống "giang hồ", bạo lực và vi phạm pháp luật.

Trong khi đó, Điều 8, Luật quảng cáo quy định về những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo đã nêu rõ:

3. Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

4. Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội."

Như vậy, có thể thấy những nội dung quảng cáo trò chơi Người trong giang hồ nêu trên đã vi phạm nghiêm trọng Luật quảng cáo. Nghiêm trọng hơn, nội dung này có thể tác động sai lệch đến hành động, đạo đức người chơi…

Theo tìm hiểu, SohaGame của Công ty TNHH SohaGame thuộc Tập đoàn VCCrop - một trong những công ty công nghệ hàng đầu. Phải chăng vì mục tiêu doanh thu mà doanh nghiệp này cố tình quảng cáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm thuần phong mỹ tục?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.