Shipper công nghệ chuyện chưa kể

Trong đợt giản cách toàn Thành phố, song hành cùng các lực lượng tuyến đầu chống dịch là hình ảnh các tài xế xe ôm, shipper công nghệ hối hả giao hàng lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu đến người dân trong các vùng cách ly, phong tỏa, các bệnh viện dã chiến. Những rủi ro từ dịch bệnh và hành trình giao nhận hàng đầy gian nan mà chỉ có những người trong cuộc mới thấu cảm hết.

Một buổi sáng đầu tuần, trên nhiều tuyến đường lớn ở TP.HCM, dòng xe cộ không quá đông, quán xá cũng bắt đầu mở cửa. Không khó để chúng ta bắt gặp hình ảnh những tài xế xe ôm, shipper công nghệ đang ngược xuôi trên đường.

image001-1636424410.jpg
Các bác tài chuẩn bị nhận đơn hàng tại một quán ăn trên đường Điện Biên Phủ (quận 3). Ảnh: Đức Tín

Tại một quán ăn trên đường Điện Biên Phủ (Quận 3), anh Út (37 tuổi, quê Đồng Tháp) lúi húi gói lại bịch đồ ăn còn nóng hổi để chuẩn bị giao cho khách. Anh nói: “Đơn hàng thứ 5 trong ngày rồi, từ ngày trở lại trạng thái bình thường mới, số lượng quán xá mở lại nhiều, đơn hàng cũng tăng. Bù lại trong thời điểm giãn cách, giao hàng khó khăn lắm - chi phí không đủ trả tiền trọ

Không chỉ giao đồ ăn, những ngày gần đây nhu cầu đi chợ hộ của người dân cũng tăng cao, anh em shipper công nghệ cũng có thêm thu nhập. Tuy nhiên, theo lời một số tài xế công nghệ, số đơn hàng vẫn không bằng một nửa so với thời điểm trước dịch.

image003-1636424409.jpg
Anh Ngọc (29 tuổi, ngụ quận 8) đang xếp đồ lên xe chuẩn bị giao cho khách đặt mua tại siêu thị. Ảnh: Đức Tín

Khi được hỏi về tình hình phòng ngừa dịch, anh Ngọc cho biết: “Từ lúc dịch bùng phát, hầu như anh em giao hàng đã được công ty cho tiêm vắc xin, tụi tui cũng được test nhanh Covid miễn phí hàng tuần. Mỗi khi đi giao hàng, tôi cũng luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, và khử khuẩn mỗi khi tiếp xúc hàng hóa”.

Trên đường Bạch Đằng (quận Bình Thạnh), chúng tôi bắt gặp hình ảnh chú Hòa (quê An Giang) đang giao đơn hàng cho khách khi trời vừa sập tối. Nêu lý do chọn nghề shipper vất vả - người đàn ông tuổi ngoài 50 bộc bạch Ngày xưa chú làm bảo vệ công ty, thời gian gò bó không thể đưa rước con đi học nên chú chuyển qua chạy xe ôm truyền thống, bây giờ là shipper công nghệ

Khi được hỏi về khó khăn hiện nay, chú Hòa chỉ mong được tiêm đủ 2 liều vacxin để an tâm hành nghề, mong chủ nhà trọ giảm bớt chi phí tiền thuê sẽ đỡ gánh nặng mưu sinh.

image005-1636424410.png
Chú Hòa đang tất bật giao những đơn hàng cuối cùng trong ngày. Ảnh: Đức Tín

 Đồng quan điểm với chú Hòa, Anh Vũ (31 tuổi, ngụ quận 8) cũng là một shipper công nghệ vừa trải qua đợt dịch căng thẳng ở TP.HCM chia sẻ: “Giao hàng trong mùa dịch gian nan nguy hiểm lắm - có anh em cùng nghề không may tử vong vì Covid. Nhiều người lo sợ cũng đã bỏ nghề về quê kiếm sống

Chị Hồng (25 tuổi, ngụ quận 3), nhân viên văn phòng một công ty tại quận 7 nhìn nhận: “Từ lúc nghỉ dịch đến khi đi làm lại, tôi thường xuyên đặt hàng, đồ ăn qua các ứng dụng công nghệ, tránh tiếp xúc nơi đông người. Các anh chị shipper đều tuân thủ phòng dịch nên tôi khá yên tâm”.

Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai”. Dù trong tình cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các tài xế xe ôm, shipper công nghệ vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình. Đó không đơn thuần là cuộc sống mưu sinh mà còn là nỗ lực thầm lặng giúp ích cho rất nhiều người.