Rock đã chết hay đang vận hành theo cách riêng?

Sau khi cố nhạc sĩ Trần Lập qua đời, đó dường như không chỉ là sự ra đi của một con người, mà còn là dự cảm cho sự "hấp hối "của một thứ lớn hơn thế. Suốt nhiều năm qua, nhạc rock Việt Nam chênh vênh và dần tách khỏi mạch chảy âm nhạc Việt.

Giấc ngủ quên của chú sư tử!

rock-da-chet-hay-chi-dang-van-hanh-theo-cach-rieng-giaitriarttimesvn-1621830202.jpg
Cố nhạc sĩ Trần Lập - một biểu tượng Rocker Việt Nam

Hầu như chúng ta vẫn chỉ thấy những ca khúc quen thuộc lặp lại ở các đêm nhạc rock: S.O.S, Vòng tay bè bạn hay Sống, Tìm lại... Các tụ điểm rock thường là những sân khấu trường đại học, rock cafe hay club nay nhường chỗ cho các thể loại khác, như rap chẳng hạn. Số lượng người chơi rock, nghe rock trên thực tế vẫn đang ngày một giảm đi. 

Vậy Rock Việt thật sự đã chết?

rock-da-chet-hay-chi-dang-van-hanh-theo-cach-rieng-giaitriarttimesvn-1621830930.jpeg
Re-Cycle là một trong những ban nhạc Rock nổi tiếng vẫn thường xuyên hoạt động

Rock không chết, nó chỉ đang vận hành theo cách riêng của mình. Hầu hết rocker hiện nay đều chỉ chơi rock để thỏa mãn niềm đam mê của bản thân.Nhưng vào đúng  thời điểm, họ vẫn xuất hiện đáp lại tình cảm của người yêu nhạc như Bức Tường, Re-Cycle, Ngũ Cung, iTễu,..

Cùng xem chia sẻ của Dũng Joon- thủ lĩnh ban nhạc Re-Cycle về chặng đường 14 năm hoạt động trong lĩnh vực này!

rock-da-chet-hay-chi-dang-van-hanh-theo-cach-rieng-giaitriarttimesvn-3-1621830980.jpeg
Dũng Joon-thủ lĩnh ban nhạc Re-Cycle

Anh có thể giới thiệu đôi chút với độc giả về bản thân cũng như sự ra đời của ban nhạc Re-Cycle?

rock-da-chet-hay-chi-dang-van-hanh-theo-cach-rieng-giaitriarttimesvn-2-1621831021.jpeg
Ban nhạc Rock Re-Cycle- ban nhạc rock của Hà Nội có nhiều cá tính

Tôi tốt nghiệp đại học Kiến trúc Hà Nội, bên cạnh hoạt động âm nhạc thì tôi cũng là một hoạ sĩ thiết kế, hoạ sĩ tranh tường đường phố. Vào khoảng 14 năm trước, ban nhạc có buổi diễn lần đầu vào ngày 13/10/2007 nhưng sau đó vài ngày mới quyết định sẽ thực hiện các hoạt động dài hơi đó là thu âm đĩa EP đầu tay. Việc đặt tên thì do thành viên đầu tiên đặt. Tình cờ trong lúc chờ tập chúng mình có mua một hộp sữa uống đỡ đói, rồi nhìn thấy biểu tượng recycle (vòng luân hồi) ở mặt sau hộp, thấy hay nên đã nghĩ sẽ để tên nhóm như vậy. Mọi người cũng không phản đổi gì cả, vì chỉ định chơi cho vui. Ai dè khi tham gia cuộc thi âm nhạc ngày 13/10 lại có chút tiếng tăm thế là giữ luôn. Sau đó mấy lần định đổi tên những chẳng chọn được tên nào thực sự ưng ý, nên vẫn cứ là Re-Cycle.

Thị trường âm nhạc Việt Nam ngày càng đa dạng. Vậy, Re-Cycle đã có sự thay đổi ngoạn mục như thế nào để có thể chiếm được trái tim khán giả Việt?

rock-da-chet-hay-chi-dang-van-hanh-theo-cach-rieng-giaitriarttimesvn-7-1621831067.jpeg
Sân khấu Rock Re-Cycle tràn lửa đam mê

Điều ngộ nghĩnh nhất của Re-Cycle nhận ra, đó là tất cả các thành viên không còn là một ban nhạc mới nữa, mặc dù lúc nào cũng thấy còn trẻ lắm!

Điều này có 2 mặt, mặt tốt là đã có một lượng khán giả yêu thích nhất định, đặc biệt là rock fan thì tuy khó tính nhưng lại trung thành với những gì họ đã trót yêu. Mặt khó đó là Re-Cycle cũng không còn đủ "tinh khôi" như thời 18-20 để viết ra những bài hát với một bản sắc mới tinh nữa. Nhưng đó là cơ hội để đào sâu hơn vào những gì thuộc về đặc trưng của ban nhạc. Sự thay đổi ở đây là cách bọn mình lại cảm thấy "hạnh phúc" với mỗi lần lên sân khấu, háo hức với mỗi bài hát mới, nó trong trẻo như cách bọn mình đã bắt đầu vây, có điều các thành viên đã trưởng thành hơn nhiều. Cảm giác được sống lại tuổi 20 trong cơ thể 30 tuổi, nó rất "đã".

Có lẽ khán giả đủ tinh ý để nhận ra và cũng yêu thích nguồn năng lượng mới này!

Dù thay đổi thế nào, chắc hẳn đằng sau đó là không ít những khó khăn, áp lực mà Re-Cycle trải qua? Có kỷ niệm nào mà anh nhớ ngay lúc này?

rock-da-chet-hay-chi-dang-van-hanh-theo-cach-rieng-giaitriarttimesvn-5-1621831138.jpeg
Hình ảnh thay đổi của ban nhạc Re-Cycle sau 14 năm hoạt động

Khó khăn thì trong bất kỳ công việc nào cũng gặp phải, trừ khi coi nó là trò chơi vô thưởng vô phạt, không cần mục tiêu gì. Còn áp lực cũng chỉ là tự đặt cho bản thân, đó là áp lực phải duy trì hoạt động, duy trì sáng tác, ra bài hát mới. Còn áp lực khi so sánh ban nhạc Re-Cycle với các nghệ sĩ khác trong làng nhạc thì nó chóng qua thôi.

Hai khoảnh khắc mình nhớ nhất đó là khi 5-6 năm trước, 2 thành viên đã gắn bó với ban nhạc lâu năm lần lượt nói lời chia tay, rồi mình lại thuyết phục quay trở lại sau một thời gian. Đó là khoảnh khắc bọn mình cùng nhận ra, với ban nhạc, điều gì là quan trọng nhất, và con đường sắp tới sẽ ra sao. Thời gian quả là thú vị, có những điều thật đơn giản nhưng phải tới lúc thì người ta mới thấm thía được.

rock-da-chet-hay-chi-dang-van-hanh-theo-cach-rieng-giaitriarttimesvn-10-1621831317.jpeg
Thanh Liêm (guitarist) trong ban nhạc Re-Cycle

Chất keo gắn kết các thành viên của Re-Cycle là gì?

rock-da-chet-hay-chi-dang-van-hanh-theo-cach-rieng-giaitriarttimesvn-6-1621831194.jpeg
Âm nhạc và sự chia sẻ gắn kết mọi người với nhau

Ngày trước, điều gắn bó đó là âm nhạc, vì chỉ với những con người ấy cá nhân tôi mới làm được những tác phẩm mà thực sự ưng ý.  Còn cuộc sống hàng ngày thì không chia sẻ quá nhiều. Còn giờ thì thoải mái, vui vẻ, gắn bó hơn, bên cạnh âm nhạc thực sự còn nhiều thứ hiểu về nhau hơn.

Anh có theo dõi thị hiếu công chúng không? Gần đây, đã có những tin đồn về Rock Việt đã chết, anh nghĩ sao về điều này?

rock-da-chet-hay-chi-dang-van-hanh-theo-cach-rieng-giaitriarttimesvn-9-1621831251.jpeg
"Rock không chết, chính sự "Lười" mà các Rocker có thời gian lắng đọng, tích lũy được những điều hay nhất gửi đến người hâm mộ."

Re-Cycle cũng để ý và quan sát nhiều chứ, không chỉ thị hiếu của rock Việt. Rock Việt chắc chắn là không chết, vì vẫn còn nhiều nghệ sĩ, ban nhạc như bọn mình vẫn tiếp tục hoạt động, và khán giả của bọn mình thì chưa bao giờ quên bọn mình kể cả khi họ lớn hơn, trưởng thành, lập gia đình.

Rock Việt có cách vận hành riêng, và chẳng giống một dòng nhạc nào khác ở Việt Nam cả. Họ không quan tâm nhiều lắm tới các trào lưu, họ chỉ quan tâm tới các nghệ sĩ thực sự chạm tới trái tim mình. Nếu đủ giỏi, đủ hay thì đều được ghi nhận. Nếu theo dõi rock Việt, bạn sẽ gặp rất nhiều nghệ sĩ cá tính, "quái nhân", có thể họ không nổi tiếng, thỉnh thoảng vui lên thì xuất hiện, rồi lại quay về với cuộc sống thường ngày, bẵng đi vài năm lại lên tiếng. Chính cái sự "lười" đó, mà họ có thời gian lắng đọng, tích luỹ được những gì hay nhất của mình.

Những dự định của anh và dự án âm nhạc của ban nhạc trong thời gian tới sẽ như thế nào?

rock-da-chet-hay-chi-dang-van-hanh-theo-cach-rieng-giaitriarttimesvn-4-1621831423.jpeg
Ban nhạc Re-Cycle tại một sự kiện

Rất khó nói trước về những điều chưa xảy ra, nhất là cũng là một nghệ sĩ rock Việt, chừng nào thực sự ổn về sản phẩm mới thì mọi người sẽ biết ngay. Nhưng năm sau sẽ là kỉ niệm 15 năm thành lập ban nhạc, có thể Re-Cycle sẽ có vài sản phẩm âm nhạc mới, một vài sự kiện. Hy vọng tình hình dịch bệnh ổn định, để Re-Cycle có thể gặp gỡ người hâm mộ trên sân khấu trong thời gian sớm nhất.

Xin cảm ơn anh đã chia sẻ những thông tin rất lý thú. Chúc anh cùng ban nhạc Re-Cycle sớm hoàn thành những mục tiêu mình mong muốn trong thời gian tới!