Rằm tháng Giêng: Những vật phẩm nên và không nên đặt này trên bàn thờ

Rằm tháng Giêng, đây là những món đồ gia chủ nên đặt lên bàn thờ để để cả năm được bình an, may mắn.

Hoa tươi đặt trên bàn thờ rằm tháng Giêng

Từ lâu, hoa tươi trở thành vật phẩm không thể thiếu trên bàn thờ ngày rằm tháng Giêng. Không chỉ bày tỏ lòng thành kính, hoa tươi còn mang ý nghĩa thể hiện cho sự sinh sôi nảy nở, tỏa ngát hương thơm. Để hợp tuổi, các chuyên gia phong thủy khuyên gia chủ tuổi Hợi, Mão, Mùi nên cắm 6 bông trong một bình. Trong khi đó Tuổi Tỵ, Dậu, Sửu cắm 9 bông... tuổi Dần, Ngọ, Tuất cắm 2 bông... Thân, Tý, Thìn 7 bông. Một số loại hoa nên cắm trên bàn thờ phải kể đến hồng, huệ trắng, đồng tiền, lay ơn, cúc... nên tránh hoa dại, mùi hương quá nồng nàn.

1100x800-cropped-8-1675307813.jpg
Nên đặt hoa tươi đặt trên bàn thờ rằm tháng Giêng

Trái cây tươi đặt trên bàn thờ rằm tháng Giêng

Mâm ngũ quả trên bàn thờ rằm tháng Giêng thể hiện cho sự viên mãn, ngụ ý cầu may mắn bình an, chiêu tài lộc. Những loại quả không thể thiếu trên bàn thờ ngày rằm tháng Giêng phải kể đến Quả lê - mang ý nghĩa thuận hòa, Phật thủ - sum họp bình an, Khế - tránh họa, Chuối - cầu tài...

trang-tri-mam-ngu-qua-dep-1675307813.jpg
Nên bày trái cây tươi đặt trên bàn thờ rằm tháng Giêng

Gạo muối đặt trên bàn thờ rằm tháng Giêng

Từ xa xưa, gạo muối được biết đến với công dụng xua đuổi tà ma, đen đủi, mang đến an yên cho gia đình. Việc chuẩn bị một đĩa muối một đĩa gạo còn thể hiện lòng thành kính đến gia tiên tiền tổ, gắn với nền văn minh lúa nước tại Việt Nam. Gạo muối sau khi cúng xong, nên mang ra ngã ba đường để rải với mong muốn giúp đỡ các vong linh được no đủ.

images3000011-22-t-i-l-c-bao-g-m-mu-i-g-o-v-h-p-di-m-nh-tr-n-dung-1675307813.jpg
Gạo muối đặt trên bàn thờ rằm tháng Giêng với công dụng xua đuổi tà ma, đen đủi,

Đặt gà cúng quay đầu vào trong bát hương

Gà cúng rằm tháng giêng hay bất cứ ngày lễ gì phải là gà trống vì theo dân gian đây là con vật báo hiệu điềm lành - dữ, dự đoán tương lai, báo tin quan trọng. Gà đặt cúng trên bàn thờ ngày rằm tháng giêng nên quay đầu vào trong bát hương, không đặt đầu quay ra vì người xưa cho đó là gà "không chịu chầu"

mam-cung-giao-thua-can-chuan-bi-nhung-gi-1-1675307935.jpg
Đặt gà cúng quay đầu vào trong bát hương

Không đặt đồ giả trên bàn thờ rằm tháng Giêng

Đặt đồ giả lên bàn thờ sẽ mang tội bất kính với bề trên, thể hiện thái độ không thành tâm của người dương với người đã khuất. Việc dân hoa giả, hay trái cây giả sẽ khiến gia chủ gặp trắc trở đủ đường.

Không tự tiện cắm chân hương vòng trên bàn thờ rằm tháng Giêng

Theo chuyên gia phong thủy, các vật dụng kim loại khi cắm vào bát hương sẽ gây nhiễu loạn, ảnh hưởng lớn đến vận khí gia đình. Vì thế khi gia chủ muốn thắp hương vòng nên thắp ở ngoài bát hương, đặt trên đĩa là được. Tuyệt đối không được dùng các chân hương bằng đồng, sắt... cắm vào bát hương.


*** Thông tin mang tính chiêm nghiệm

Ảnh: Internet