Hóa vàng hết Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vào ngày nào đẹp?

Năm Quý Mão 2023 hóa vàng hết Tết vào ngày nào đẹp? Những thông tin dưới đây sẽ là gợi ý hữu ích cho bạn?

Sau khi đón những khoảnh khắc đầu tiên của năm mới, việc hóa vàng hết Tết vào ngày nào, giờ nào đẹp là thắc mắc của không ít người.

Hóa vàng là nghi thức quan trọng trong mỗi dịp Tết Nguyên đán của người dân Việt Nam. Theo quan niệm của cha ông ta từ xa xưa, trước bữa cơm tất niên, gia đình đã phải làm một mâm cơm thịnh soạn đặt lên bàn thờ để thắp hương tổ tiên và mời ông bà, tổ tiên cùng về đón Tết với gia đình. Sau khi hết Tết, lễ hóa vàng chính là nghi thức để đưa các cụ về cõi âm.

hoa-vang-ngay-nao-dep-1674301218.jpg
 

Hóa vàng cũng là nghi thức thể hiện sự biết ơn đến các vị thần linh, ông bà tiên tổ và mang theo hy vọng đón một năm mới hạnh phúc, thuận lợi, ấm no.

Với lễ hóa vàng, mỗi gia đình đều làm mâm cơm cúng với đầy đủ các món ăn truyền thống. Có gia đình chỉ làm gói gọn, không mời bạn bè, khách khứa. Có những gia đình còn mời người thân, bạn bè, hàng xóm đến cùng dùng bữa và coi như đây là dịp gặp nhau ngày xuân. 

Sau lễ hóa vàng, người dân cũng chuẩn bị trở lại với công việc và nhịp sống thường ngày.

Năm Quý Mão 2023 hóa vàng hết Tết vào ngày nào?

Dưới đây là giờ đẹp hóa vàng Tết Quý Mão 2023 giúp gia chủ mọi sự hanh thông:

- Mùng 3 Tết, ngày 3/1 âm lịch (tức thứ Ba, ngày 24/01 dương lịch): giờ Quý Mão (5h-7h), giờ Bính Ngọ (11h-13h), giờ Mậu Thân (15h-17h), giờ Kỷ Dậu (17h-19h).

- Mùng 4 Tết, ngày 4/1 âm lịch (tức thứ Tư, ngày 25/01 dương lịch): giờ Mão (5h-7h), giờ Ngọ (11h-13h), giờ Thân (15h-17h), giờ Dậu (17h-19h).

- Mùng 5 Tết, ngày 5/1 âm lịch (tức thứ Năm, ngày 26/01 dương lịch): giờ Mão (5h-7h), giờ Tỵ (9h-11h), giờ Thân (15h-17h), giờ Tuất (19h-21h).

- Mùng 8 Tết, ngày 8/1 âm lịch (tức Chủ Nhật, ngày 29/01 dương lịch): giờ Thìn (7h-9h), giờ Tỵ (9h-11h), giờ Thân (15h-17h), giờ Dậu (17h-19h).

Lễ vật hóa vàng hết Tết gồm những gì?

Theo phong tục tập quán của người Việt, lễ vật hóa vàng ngày Tết thường gồm:

- Mâm ngũ quả

- Hương

- Trầu, cau

- Tiền âm phủ, vàng mã (để các cụ có lộ phí đi đường)

- Đèn nến

- Bánh kẹo

- Rượu, nước

- 2 cây mía (một số nơi cúng cây mía với quan niệm rằng đây là vật để các cụ chống đi cho đỡ mỏi hoặc dùng để gánh các đồ cúng về trời).

hoa-vang1-1674301218.jpg
 

Mâm cỗ cúng (cỗ chay hoặc cỗ mặn): Mâm cỗ cúng hóa vàng hết Tết tùy thuộc vào điều kiện và hoàn cảnh của mỗi gia đình. Tuy nhiên, dù làm mâm cỗ mặn hoặc chay cũng nên có đầy đủ các món đặc trưng của mâm cúng ngày Tết như món luộc, xào, canh, miến, rượu. Nếu cúng mặn thì mâm cơm không thể thiếu con gà trống.

Văn khấn hóa vàng hết Tết

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần).

Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ, Long mạch, Táo quân, chư vị tôn thần.

Con kính lạy ngài Đương niên hành khiển, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, các ngài Thổ địa, Táo quân, Long mạch tôn thần.

Con kính lạy các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, nội ngoại tiên linh.

Hôm nay là ngày mùng..., tháng Giêng, năm Quý Mão.

Chúng con là: …, tuổi: …

Hiện cư ngụ tại: …

Thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật, phù tửu lễ nghi, cung bày trước án. Kính cẩn thưa trình: Tiệc xuân đã mãn, Nguyên đán đã qua, nay xin thiêu hóa kim ngân, lễ tạ tôn thần, rước tiễn âm linh trở về âm cảnh.

Kính xin lưu phúc, lưu ân, phù hộ độ trì dương cơ âm trạch, mọi chỗ tốt lành, con cháu được bách sự như ý, vạn sự bình an, tài lộc song toàn, gia đạo hưng vượng.

Lòng thành kính cẩn, lễ bạc tiến dâng, lượng cả xét soi, cúi xin chứng giám.

Diễm Khuê

Link nội dung: https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/hoa-vang-het-tet-nguyen-dan-quy-mao-2023-vao-ngay-nao-dep-684685.html