Giá xăng dầu trong nước liệu có tiếp tục giảm trong kỳ tới?

Giá xăng nhập đang tiếp tục giảm làm dấy lên kỳ vọng giá xăng dầu trong nước cũng sẽ giảm trong kỳ điều hành tới.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 30/9 (theo giờ Việt Nam), dữ liệu từ trang Oilprice, giá dầu thế giới đột ngột quay đầu bật tăng. Cụ thể, giá dầu thô WTI của Mỹ tăng mạnh 2,56 USD/thùng, về mức 81,72 USD/thùng còn giá dầu Brent tăng 2,3 USD, lên mức 89,13 USD/thùng.

Có thể thấy, giá dầu thế giới đã quay đầu tăng sau những phiên liên tiếp giảm mạnh nhờ các dấu hiệu OPEC+ có thể sẽ cắt giảm sản lượng. Dù đồng bạc xanh đang mạnh hơn và triển vọng kinh tế yếu đã ngăn cản phần nào mức tăng nhưng vẫn không ảnh hưởng thúc đẩy giá dầu thô hôm nay.

Trong tuần qua, giá dầu liên tục trồi sụt thất thường nhưng theo các chuyên gia xăng dầu nhận định nhìn chung giá dầu đều giảm. 

Theo dữ liệu cập nhật mới nhất của Bộ Công thương, giá xăng A95 nhập từ Singapore đã rớt xuống đáy, chỉ còn 87 USD/thùng. Đây là mức giá thấp nhất kể từ đầu năm, và tương đương với ngày 4/10/2021.

Thời điểm đó, giá xăng trong nước (A95) là 21.945 đồng/lít. Nếu trừ đi thuế bảo vệ môi trường là 3.300 đồng, thì giá xăng chỉ còn 18.645 đồng/lít.

Giá xăng dầu trong nước liệu có tiếp tục giảm trong kỳ tới? Ảnh minh họa

Chia sẻ với VTC News, một lãnh đạo doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cho hay, giá xăng bán lẻ trong nước đang đứng trước cơ hội giảm mạnh nhờ giá dầu thế giới và giá xăng dầu nhập khẩu tại Singapore liên tục hạ nhiệt. 

Dù giá dầu thế giới gần đây trồi sụt liên tục nhưng xu hướng chung là giảm. Nếu trong những ngày tới mà tiếp tục lao dốc thì giá xăng dầu trong nước có thể sẽ được điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, mức giảm phụ thuộc vào việc sử dụng công cụ Quỹ Bình ổn giá (BOG).

Hơn nữa, thông tin trên Tri thức trực tuyến cho biết tại họp báo thường kỳ quý III diễn ra chiều ngày 29/9, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết Bộ Tài Chính đã chuẩn bị các kịch bản giảm thêm thuế để ổn định giá xăng dầu, từ đó góp phần kiểm soát lạm phát năm 2022. Không chỉ thuế bảo vệ môi trường (đã áp dụng), thuế nhập khẩu ưu đãi, mà cả thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt (đang lấy ý kiến) tùy thuộc diễn biến của giá xăng dầu thế giới. 

Trước đó,  Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đã đề xuất xem xét miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu.

Khánh An

Link nội dung: https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/gia-xang-dau-trong-nuoc-lieu-co-tiep-tuc-giam-trong-ky-toi-679412.html