Nhiều khó khăn khi sinh viên quay lại TP.HCM

Sau kỳ nghỉ lễ dài hạn ở quê từ ngày 30/4 đến nay, sinh viên của một số trường đại học và cao đẳng đã trở lại TP.HCM để học tập trực tiếp. Tuy nhiên, trong số đó có không ít sinh viên đang gặp khó khăn sau đại dịch Covid 19.

Có nhiều vấn đề khủng hoảng diễn ra kể từ khi các bạn sinh viên đặt chân lại TP.HCM để học tập và làm việc. Vấn đề khó khăn đầu tiên là vấn đề chỗ ở vì hầu hết mọi người đều có xu hướng trả trọ để về quê tránh dịch bởi hầu như việc thì mất mà tiền trọ vẫn phải đóng đủ. Các bạn sinh viên đang sống phụ thuộc vào nguồn chu cấp của gia đình lại càng không đủ điều kiện để giữ trọ lại cho đến khi mình vào lại thành phố để học tập.

1-1638174877.jpg

Bạn Diệu Hiền đang ở tạm trọ của bạn sau dịch.

Ảnh: Linh Lê

Việc đầu tiên phải làm khi bước chân vào thành phố của bạn Diệu Hiền - cô gái đến từ Bình Định, hiện là sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại TP.HCM là phải hỏi xin bạn bè cho ở tạm: “Nửa tháng nay thì mình ở ké với bạn, tại vì lúc dịch bùng mạnh thì mình đã trả trọ vì kinh tế khó khăn và bây giờ từ quê vào Sài Gòn để kết thúc kì thực tập của mình, mình lại không đủ kinh phí để tìm trọ mới.” Bạn Hiền chia sẻ.

2-1638174878.jpg

Bạn Diệu Hiền còn đan len những lúc rảnh rỗi để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Ảnh: Linh Lê

Không chỉ vấn đề chỗ ở,  với sự khó khăn về kinh tế của gia đình đa phần các sinh viên phải sống tiết kiệm mọi chi phí sinh hoạt hơn so với trước kia rất nhiều. “Việc thiếu thốn kinh tế này thì nó khiến mình chi tiêu dè dặt hơn trước đây. Ngoài nỗi lo chung về chỗ ở thì mình còn phải lo về các chi phí sinh hoạt khác để làm sao chi tiêu được hợp lý nhất, để giảm bớt gánh nặng cho gia đình mình ở quê.” Bạn Hiền cho biết thêm.

Sau đại dịch thì nền kinh tế của nước nhà bị giảm sút, điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự thiếu hụt kinh tế của hộ gia đình khi đa phần người dân kể cả thành phố lẫn nông thôn đều bị mất việc làm. Mức thu nhập cá nhân bị giảm kéo theo sự suy giảm chi tiêu cho con cái, có nghĩa là một số gia đình sẽ không đủ kinh tế để cho con cái chi trả học phí cũng như các chi phí khác.

3-1638174879.jpg

Bạn Minh Đạt tự chuẩn bị bữa ăn để đỡ tốn kém.

Ảnh: Linh Lê

Đồng cảnh ngộ vì gặp khó khăn về kinh tế, bạn Minh Đạt đang là sinh viên Trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình II trở lại TP.HCM với nỗi lo bị mất việc làm thêm song song đó ở quê gia đình bạn cũng đang thất nghiệp. Bạn Đạt bộc bạch: “Gia đình mình thất nghiệp từ hồi dịch bùng ở quê nên khi vào đây mình đã phải chuẩn bị tâm lý để cố gắng làm thêm chi trả cho bản thân, chứ bây giờ với khó khăn kinh tế, gia đình khó mà giúp đỡ mình được như trước đây.”

4-1638174879.jpg

Bạn Minh Đạt luôn tiết kiệm tối đa cho bữa ăn của mình.

Ảnh: Linh Lê

Bên cạnh các vấn đề học hành thì các bạn sinh viên đang phải chịu rất nhiều áp lực tâm lý từ phía gia đình và cuộc sống. Khi trở lại thành phố các bạn còn phải đối mặt với một lối sống bình thường mới, điều đó có phần sẽ không dễ dàng cho các bạn. Sinh viên Minh Đạt vào thành phố để hoàn thành thực tập cuối kỳ cho biết: “Thực tập bên công ty thì mình sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều người nên mình cũng mang tâm lý sợ. Mình  rất sợ sẽ bị nhiễm covid và sẽ trì trệ quá trình thực tập và sẽ khiến gia đình lo lắng hơn.”  

 Gia đình các sinh viên không chỉ lo lắng khi con cái tiếp xúc với dịch bệnh, mà một số bạn vẫn chưa được tiêm đủ 2 liều vắc-xin cũng khiến gia đình vô cùng sốt sắng. Bạn Quốc Anh là sinh viên của Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại TP.HCM chia sẻ: “Cái khó khăn lớn nhất của mình là vấn đề về tiêm vắcxin. Tại vì ở quê thì mình mới được tiêm có một mũi. Khi mà mình vào đây thì mình cứ tưởng được đăng ký tiêm dễ dàng nhưng mình đã đăng ký nhiều chỗ để tiêm rồi mà vẫn chưa được tiêm.”

Với rất nhiều vấn đề bất cập phải đối mặt, các bạn sinh viên mới quay lại thành phố muốn thích nghi được môi trường mới cần phải nhanh chóng thích ứng đồng thời phải luôn đảm bảo phòng chống dịch bệnh và trên hết khi gặp những khó khăn trong cuộc sống cần chia sẻ với gia đình, bạn bè, thầy cô và nhà trường để được hỗ trợ kịp thời. 

Linh Lê

Link nội dung: https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nhieu-kho-khan-khi-sinh-vien-quay-lai-tphcm-593811.html