Cà Mau: Thích ứng y tế với tình hình mới

Theo báo cáo của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau, từ đợt dịch thứ 4 bùng phát (tháng 4/2021) đến ngày 26/10/2021, toàn tỉnh ghi nhận 1.595 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Vừa qua, Sở Y tế tỉnh Cà Mau ký ban hành “Hướng dẫn áp dụng tạm thời một số quy định trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Cà Mau” số 4721/SYT-NVY. Theo đó, nhấn mạnh về lĩnh vực điều trị, yêu cầu các cơ sở y tế đã triển khai thu dung, xử trí bệnh nhân Covid-19 phải thực hiện đúng phác đồ tại Quyết định 4689 ngày 6/10/2021 của Bộ Y tế.

ca-mau-1635344945.png
“Hướng dẫn áp dụng tạm thời một số quy định trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Cà Mau” số 4721/SYT-NVY..

Đối với công tác giám sát, sàng lọc, cách ly để phòng, chống dịch Covid-19, Cà Mau cụ thể hóa Nghị quyết 128/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ hướng đến bình thường mới và Quyết định 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế ban hành hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện nghị quyết số 128/NQ-CP bằng Quyết định 2222/QĐ-UBND của UBND tỉnh Cà Mau về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, áp dụng từ ngày 16/10/2021.

ca-mau-thich-ung-2-1635344950.jpg
Thạc sĩ- Bác sĩ Chuyên Khoa II Võ Thị Thúy Diễm cùng em trai Thạc sĩ- Bác sĩ Chuyên Khoa II Võ Thế Dzũ.

Chị Võ Thị Thúy Diễm, Thạc sĩ- Bác sĩ Chuyên Khoa II, ngụ ở số nhà 18A Ngô Quyền, phường 2, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau, cho biết: “Là người dân Cà Mau, lại là bác sĩ, nên tôi và gia đình tuân thủ nghiêm các quy định của Bộ Y tế và địa phương về công tác phòng chống dịch Covid- 19. Đây là quê hương, căn nhà d0ã nuôi nấng anh em tôi nên người như hôm nay…”.

Theo đó, đối với người dân nội tỉnh: Trường hợp F1 phải thực hiện cách ly y tế tập trung hoặc cách ly tại nhà trong 14 ngày, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày tiếp theo và thực hiện xét nghiệm định kỳ 3 lần theo quy định. Với các trường hợp F2 thì thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày. Khi F2 chuyển thành F1 thì cách ly tại nhà hoặc cách ly hộ gia đình.

Đối với người từ các địa phương khác vào Cà Mau: Từ khu vực nguy cơ thấp (cấp 1), khu vực nguy cơ trung bình (cấp 2) thì được cho vào tỉnh và không thực hiện cách ly. Tuy nhiên, người đến từ khu vực nguy cơ cao (cấp 3), nguy cơ rất cao (cấp 4) thì khi vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh âm tính với SARS-CoV-2 còn hạn trong 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu… Trong đó, người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 (có chứng nhận hoặc xác nhận trên phần mềm PC-COVID), liều tiêm cuối cùng hơn 14 ngày hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 (có xác nhận khỏi bệnh hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính từ thời điểm đến/về địa phương) thì được phép tự di chuyển đến nơi cư trú hoặc nơi làm việc để theo dõi sức khỏe 7 ngày. Trong thời gian theo dõi sức khỏe phải tự thực hiện xét nghiệm theo quy định và thông tin đến cơ quan y tế gần nhất nếu có các biểu hiện bất thường như khó thở, ho, sốt, đau họng…

Đối với người đã tiêm 1 liều vaccine phòng Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền) thì được hướng dẫn thực hiện cách ly y tế tập trung hoặc cách ly y tế tại nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện) trong 7 ngày. Trong thời gian này, phải xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu tiên và cuối cùng, nếu kết quả âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện 5K.

Với những người chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 được hướng dẫn cách ly y tế tập trung hoặc cách ly y tế tại nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện) trong 14 ngày. Trong thời gian này, phải xét nghiệm 3 lần (ngày thứ nhất, thứ 7 và thứ 14). Nếu kết quả âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và luôn bảo đảm 5K…

Trương Vĩnh Anh Duy

Link nội dung: https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/ca-mau-thich-ung-y-te-voi-tinh-hinh-moi-586343.html