Nam Rapper (HLV Rap Việt) bị cộng đồng mạng soi có bài xúc phạm đến Phật giáo

Dù đã ra mắt gần 10 năm, tuy nhiên gần đây khi nhóm Rap Nhà Làm bị chỉ trích, dân mạng đã 'soi' Wowy cũng sử dụng yếu tố xúc phạm Phật giáo trong ca khúc của mình.

Thời gian vừa qua, bản rap Thích Ca Mâu Chí của nhóm Rap Nhà Làm khiến dư luận, đặc biệt là cộng đồng Phật tử không khỏi phẫn nộ. Đứng trước áp lực chỉ trích, nam rapper trình bày sản phẩm trên đã gửi lời xin lỗi trên trang cá nhân và xóa đi bản rap tranh cãi này. 

Sáng 6/10, nhóm Rap Nhà Làm cũng đã đến Văn phòng Trung ương GHPGVN đặt tại Chùa Quán Sứ để tiến hành lễ sám hối về lỗi lầm gây ra và được sự chấp thuận từ phía Giáo hội.

Sau khi sự việc của nhóm Rap Nhà Làm đã được giải quyết, netizen bắt đầu quay sang chỉ trích một bản rap khác cũng lấy cảm hứng từ Phật giáo để đưa vào trong sản phẩm. Khác với sản phảm của Rap Nhà Làm, đây là một sản phẩm cực kì nổi tiếng của Wowy - bản rap 1 Điếu, ca khúc có thể xem là "huyền thoại" góp phần làm nên tên tuổi của "Lão Đại".

nam-rapper-bi-cong-dong-mang-so-ban-2i-1634369499.jpg
Cộng đồng mạng lên tiếng vì bản rap có lời lẽ xúc phạm Phật giáo.

1 Điếu có tên tiếng Anh chính thức là Buddha (Dirty) ("Buddha" trong tiếng Anh có nghĩa là Phật, "dirty" có nghĩa là dơ bẩn) là bản rap nói về tình anh em "vào sinh ra tử" cũng như góc nhìn của Wowy về gia đình, về cuộc sống đường phố đầy khắc nghiệt, trần trụi. 

Tuy nhiên, trong lời rap của 1 Điếu có nhắc đến "Phật Di Lặc" cùng một hình tượng không mấy tích cực có liên quan đến chất kích thích. Phần nhạc của 1 Điếu gây chú ý bởi phần nhạc nền chính là bản nhạc Chú Đại Bi bằng tiếng Phạn được đông đảo Tăng Ni, Phật tử biết đến và trì tụng trong các nghi lễ tôn giáo.

Bản rap này ra mắt vào năm 2012 và đã có tuổi đời gần 10 năm, được đông đảo khán giả Underground (dòng nhạc ngầm) yêu thích. Thời điểm năm 2012 khi ấy văn hóa Hip-hop vẫn còn xa lạ với số đông đại chúng, Wowy cũng chỉ là một nghệ sĩ hoàn toàn thuộc giới Underground. Tuy nhiên, sau khi nhóm Rap Nhà Làm khiến dư luận bức xúc vì bản rap xúc phạm Phật giáo, 1 Điếu qua đó cũng nhận được sự chú ý. Mới đây, nhiều netizen đã để lại bình luận thể hiện sự bức xúc dưới bản rap 1 Điếu trên kênh YouTube chính thức của Wowy.

Trong thông báo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam phát đi vào sáng 6/10, bên cạnh việc đề cập đến hành động sám hối sửa sai của nhóm Rap Nhà Làm với bản rap Thích Ca Mâu Chí, thông báo cũng có chỉ đích danh đến 2 ca khúc Party of Buddha và Budda (Dirty). Party of Buddha là bản rap của Chị Cả kết hợp với Hoa và Bommie Lotus. Còn Buddha (Dirty) chính là bản rap 1 Điếu từ Wowy.

Thông báo của GHPGVN qua đó cũng yêu cầu chủ nhân 2 ca khúc nói trên phải chân thành xin lỗi và xóa bỏ ngay lập tức những bản nhạc vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức, vi phạm thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Tú Uyên

Link nội dung: https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nam-rapper-hlv-rap-viet-bi-cong-dong-mang-soi-co-bai-xuc-pham-den-phat-giao-583795.html