Cùng CANWEDO 'Khai tính cách – Mở tương lai'

Bạn cảm thấy bế tắc, thấy cuộc sống giống như một vòng tuần hoàn không lối thoát và bạn chẳng thể làm gì ngoài việc ngày này qua tháng nọ làm việc trong tâm thế chán nản, stress. Đó là vì bạn không hiểu được bản thân mình.

Đã bao giờ giữa dòng đời, bạn chợt dừng lại và tự hỏi:

“Tại sao mình thấy mệt mỏi đến vậy?”

“Tại sao mình không thoải mái với công việc mình đã chọn?”

“Công việc nào mới phù hợp với mình đây?”

cawedo-1-1626924982.png
 

Thales, nhà triết học vĩ đại của Hy Lạp cổ từng được đặt câu hỏi: “Khó khăn là gì?”. Đây là câu trả lời của ông: “Là tự thấu hiểu bản thân mình!”.

Từ việc không thấu hểu bản thân dẫn đến không xác định được năng lực thực sự của mình là gì và hậu quả nghiêm trọng xảy ra chính là lựa chọn sai ngành nghề!

Thực tế, không ít sinh viên, người đi làm đã phải “làm lại từ đầu” khi nhận ra sự chọn lựa chưa chuẩn xác của mình.

Vậy làm cách nào để chọn nghề đúng với năng lực và khả năng của mình?

Đối với các bạn sinh viên, bước vào ngưỡng cửa đại học sẽ có rất nhiều bỡ ngỡ, bạn chưa biết mình muốn gì và dừng lại ở đâu, như thế nào là chấp nhận được và như thế nào là kỳ vọng? Hãy học cách định hướng tương lai ngay từ khi còn là sinh viên để đảm bảo bạn đang lên kế hoạch rõ ràng, đúng đắn, hoạch định tương lai một cách chi tiết và khoa học nhất.

Bước 1: Khám phá bản thân – Hiểu chính mình

Bước đầu tiên bạn cần tìm hiểu sở thích của bạn là gì? Nếu bạn đam mê công nghệ và có sự chăm chỉ, sáng tạo thì hãy chọn ngay môi trường công nghệ thông tin. Nếu bạn thích trẻ con, thích sự nhẹ nhàng thì đừng cố ngồi trên chiếc ghế kế toán, kiểm toán… Trước khi quyết định bất cứ công việc nào hãy tự hỏi bạn thực sự đam mê gì trong cuộc sống. Sở thích và niềm tin sẽ giúp bạn vượt qua những khó khăn khi vấp phải trong chặng đường tương lai phía trước.

Sở trường của bạn là gì? Trong của quãng thời gian học cấp 3, đại học, môn học nào bạn có những điểm số hoàn hảo với lời khen có cánh của các thầy cô, nhưng điểm số không phải lúc nào cũng nói lên tất cả. Hãy nhìn vào những gì bạn đang làm được, như khi tham gia tổ chức một chương trình cho lớp, đoàn trường, bạn nhận thấy năng lực lãnh đạo, khả năng giao tiếp, thuyết phục, điều phối chương trình nhuần nhuyễn của mình. Hãy suy nghĩ về chúng và chọn cho mình hướng đi phù hợp.

cawedo-2-1626924982.png
 

Có khó khăn, đừng nản. Mỗi người đều có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, luôn đặt mục tiêu cao để phấn đấu nhưng không có nghĩa là quá nghiêm khắc hay hành hạ với bản thân mình. Có một điều tuyệt đối là mọi thứ đều tương đối, nhìn ra hướng đi hợp với mình hơn là từ bỏ hoặc cố ép mình chấp nhận.

Ngày nay không còn quá khó để có thể biết “mình là ai?”. Có rất nhiều cách giúp bạn có thể khám phá những điểm mạnh của mình. Một công cụ hiện đại và chính xác đang được toàn thế giới công nhận đó chính là thông qua Sinh trắc vân tay để khám phá bản thân. Bạn đã thử chưa?

Bước 2: Chọn ngành nghề phù hợp với bản thân

Một ngành nghề bạn đam mê sẽ giúp bạn có động lực để tìm hiểu và nghiên cứu từ đó học tập và đạt được những thành tựu thuận lợi hơn. Hãy bắt đầu từ sở thích cá nhân, năng khiếu, tính cách! Sau khi đã tìm được những thế mạnh của bản thân, hãy lập một danh sách các ngành nghề mà bạn thấy phù hợp với mình! Mạnh dạn liệt kê trước và qua tìm hiểu các bạn sẽ từng bước loại bỏ những ngành nghề không phù hợp.

cawedo-3-1626924982.png
 

Các bạn trẻ cũng có thể tham gia các hoạt động, sự kiện liên quan tới định hướng nghề nghiệp để khám phá năng lực, năng khiếu của mình với nghề nghiệp. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của những người đi trước như gia đình, người thân, để biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình trước khi đưa ra lựa chọn.

Thời điểm sát mùa thi cũng là lúc mà các hội thảo, sự kiện định hướng nghề nghiệp diễn ra nhiều. Các bạn trẻ nên tham gia để có cái nhìn thực tế và đối thoại trực tiếp. Bên cạnh đó, Internet cũng là nguồn thông tin tham khảo vô cùng hữu ích.

Bước 3: Cần tìm hiểu những thông tin gì về nghề nghiệp?

Tên nghề nghiệp và những công việc có thể làm trong lĩnh vực đó: Chẳng hạn lĩnh vực Marketing có rất nhiều vị trí công việc khác nhau như: Nhân viên Content, Nhân viên Digital,… Hoặc Công nghệ thông tin có rất nhiều vị trí công việc khác nhau: Thiết kế web, thiết kế đồ họa, lập trình viên…

Nhu cầu tuyển dụng ngành nghề trên thị trường: Các bạn trẻ cần tìm hiểu nhu cầu nhân lực của nghề trong vòng 4-5 năm tới. Hãy nhớ rằng, chọn nghề xong, bạn sẽ mất từ 3-5 năm để học nghề. Vì vậy không nên chọn những nghề mang tính thời vụ, phải chọn nghề có tiềm năng phát triển lâu dài.

Phẩm chất và kỹ năng cần thiết cho từng công việc của ngành nghề.

Yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với ứng viên cho từng công việc.

Bước 4: Xác định mục tiêu nghề nghiệp

Khi đã lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân, bạn cần đặt ra mục tiêu cụ thể muốn đạt được khi tiến hành công việc đó. Khi có mục tiêu, bạn sẽ có một kế hoạch rõ ràng để thực hiện những hành động để đạt được mục tiêu đó.

Hãy đặt mục tiêu cho từng quá trình trên con đường tiến tới nghề nghiệp của bạn như lúc học ở trường cần đạt được những gì; khi là sinh viên mới ra trường cần làm gì, lúc thực tập phải hoàn thiện những kỹ năng nào, lúc bắt đầu đi làm…

cawedo-4-1626924982.png
 

Trên đây là những thông tin được CANWEDO tổng hợp về các bước để chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân dành cho các bạn trẻ đang đứng trước nhiều lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Hy vọng qua bài viết này, các bạn có thể tìm ra cho mình những bài học, bí quyết áp dụng cho bản thân để đưa ra những lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn nhất.

Phần mềm Sinh trắc vân tay Online CANWEDO – đồng hành cùng các bạn trong con đường khám phá bản thân, tìm ra lối đi cho riêng bạn. Liên hệ ngay 085 800 8585 để được tư vấn trực tiếp. Chúc các bạn thành công!

Mộc Lan

Link nội dung: https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/cung-canwedo-khai-tinh-cach-mo-tuong-lai-564580.html