Nguyễn Văn Chung và dự án âm nhạc độc đáo cho thiếu nhi

Bộ sách “300 ca khúc thiếu nhi” dưới dạng thẻ nhạc hứa hẹn mang nhiều sự thú vị cho trẻ và cả phụ huynh... Cùng Arttimes gặp gỡ nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung để nghe những chia sẻ của anh về dự án lần này.

gap-go-nhac-sy-nguyen-van-chung-va-du-an-am-nhac-doc-dao-cho-thieu-nhi-arttimesvnjpg555-1622388151.jpg
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung
“Tôi đang dồn lực cho bộ sách 300 ca khúc thiếu nhi sắp phát hành ở dạng thẻ nhạc”


- Xin chào nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung. Được biết sắp tới anh sẽ cho ra mắt  bộ sách “300 ca khúc thiếu nhi” trong hình thức rất đặc biệt – dạng thẻ nhạc. Xuất phát từ đâu mà anh có ý tưởng độc đáo đó?

Bản thân Chung cùng với team JoiKid đã dành hơn 1 năm để đưa ra ý tưởng này. Ngày xưa khi còn nhỏ, Chung rất thích các trò chơi thẻ bài như Yugi, Pokemon, Tôn Ngộ Không... Đó như một phần kí ức tuổi thơ của Chung và các bé bây giờ cũng rất hứng thú những trò chơi như vậy. Ngay cả các con của Chung cũng rất thích thú sưu tập thẻ bài. Bất cứ điều gì mang lại niềm vui cho trẻ thơ thì mình sẽ dựa vào đó để tiếp cận và truyền tải những giá trị về âm nhạc. Trong team JoiKid có những bạn rất giỏi về công nghệ. Các bạn đã cố gắng cùng với Chung để đưa được những bài hát, những hình động ngộ nghĩnh lên các thiết bị thông minh.

Một điều nữa là các bé bây giờ được tiếp cận khá sớm với iPad, iPhone khá sớm. Để mà tách các bé ra khỏi những thiết bị công nghệ đó thì rất khó. Thay vào đó mình có thể hướng các bé sử dụng chúng để học và trải nghiệm những điều bổ ích hơn, mà với Chung là hướng các con học nhạc để phát triển tư duy thẩm mĩ.

4af8b3110b86fed8a797-1622388848.jpg
Những thẻ nhạc có mã QR, các bé có thể vừa học nhạc, vừa xem hình động

- Những ca khúc trong hình dạng thẻ nhạc có gì đặc biệt ạ? 

Đó chính là tích hợp công nghệ vào trong các thẻ nhạc. Các con không phải học bằng sách giấy như trước. Trên mỗi thẻ sẽ có một mã QR, chỉ cần dùng camera quét mã thì bài hát sẽ vang lên kèm theo hình ảnh động ngộ nghĩnh mà sách giấy không có. Nó giống như một trò chơi giáo dục vậy, các con vừa được chơi vừa được học. Điều này sẽ làm cho các bé có sự vui vẻ hứng thú để tìm hiểu, sự tò mò khi mà sưu tập các thẻ nhạc. Các bé cũng có thể sáng tạo ra các trò chơi khi chơi cùng với bạn bè, bởi vì thẻ bài này có các con số trên đó, có thể tìm ra nhiều cách chơi khác nhau nữa.

- Đây là một dự án rất mới mẻ, gần như tiên phong trong việc thẻ hóa âm nhạc tại Việt Nam. Trong quá trình thực hiện thì điều gì là khó khăn nhất với anh?

Có lẽ là cái duyên để tìm được một team cộng tác và làm việc ăn ý. Bởi Chung không rành về công nghệ, mà các bạn rành công nghệ lại không rành âm nhạc nên tìm được một ekip ăn ý rất quan trọng. Nhưng may mắn là Chung và JoiKid lại có duyên để đến với nhau.

Một người bạn trong team và Chung là bạn học chung trường. Xa nhau tới mười mấy năm đến khi gặp lại thì mỗi người có những lĩnh vực riêng. Tuy nhiên lại tìm thấy nhiều điểm chung để cùng phát triển dự án: cùng có con nhỏ, cùng có khát khao muốn để lại một điều gì đó cho thiếu nhi và công việc cứ thế tiến triển.

gap-go-nhac-sy-nguyen-van-chung-va-du-an-am-nhac-doc-dao-cho-thieu-nhi-arttimesvn-1622388161.jpg
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung lập kỷ lục nhạc sĩ trẻ sáng tác nhiều bài ca khúc thiếu nhi nhất Việt Nam

- Anh có thể chia sẻ thêm về kinh phí và nguồn lực để thực hiện dự án lần này thế nào? Sản phẩm này sẽ chỉ phục vụ cho các bé học trong nhà trường hay phát hành ra thị trường nữa?

Dự án đến nay cũng đã triển khai được hơn 1 năm rồi. Từ vẽ, làm hình động, tích hợp công nghệ... kinh phí đến nay cũng hơn 300 triệu. Đó là chưa kể làm nhạc, các bản ghi để các bé hát, ra các mẫu in thử, chi phí cho công nghệ và họa sĩ nữa. Nhưng Chung xác định huy động được đến đâu là làm đến đó luôn, làm theo kiểu cuốn chiếu, lợi nhuận từ những lĩnh vực khác Chung có là lại dồn luôn vào dự án này.

Theo như kế hoạch Chung sẽ phát hành bộ sách “300 ca khúc thiếu nhi” dưới dạng thẻ nhạc cho các bé học trong nhà trường. Tuy nhiên do dịch bệnh nên Chung phải dời lại vào tháng 8 tới. Đây cũng là thời điểm các bé đến trường trở lại nên cũng sẽ khá phù hợp với tiến độ đưa cuốn sách này vào trường học. Còn thời điểm này thì đang dịch bệnh, không có hoạt động gì nên Chung sẽ ra mắt bộ thẻ nhạc trên nền tảng số.

f7e04e7ef6e903b75af8-1622388848.jpg
Bộ sách phát hành trên nền tảng số vào ngày 1/6, sau đó sẽ có trong chương trình học vào tháng 8 tới
“Dự án thiếu nhi nên không mong nhiều lợi nhuận, chỉ mong được đón nhận”

- Đón nhận ban đầu của công chúng, đặc biệt là các em nhỏ đối với các sản phẩm âm nhạc lần này của anh thế nào ạ?

Bước đầu Chung hy vọng là công chúng, các em nhỏ sẽ đón nhận sản phẩm này. Vì đây là một sản phẩm rất thú vị và lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Dự án thiếu nhi nên Chung không mong lợi nhuận, chỉ mong nó được đón nhận. Đối với mình, việc đưa các bài hát thiếu nhi vào trường học là một niềm tự hào rất lớn mà không phải nhạc sĩ trẻ nào cũng có được. 

Mình giống như một ngọn lửa, một người đi tiên phong, do đó mình sẽ phải chấp nhận rủi ro. Tuy nhiên Chung cùng các bạn trong team đã cố gắng hết sức, dành trọn vẹn tâm huyết để mang đến một sản phẩm vừa có tính giải trí và giáo dục, vừa có tính nghệ thuật cho các con. Điều đó làm mình thấy thoải mái và tự hào.

Kế hoạch đến tháng 8 bộ sách sẽ phát hành trong nhà trường để các con học tập. Từ giờ tới lúc đó sẽ có những hoạt động giao lưu tại các đường sách, các trường tiểu học để giới thiệu sách sản phẩm đến gần hơn với các bé và bậc phụ huynh.

gap-go-nhac-sy-nguyen-van-chung-va-du-an-am-nhac-doc-dao-cho-thieu-nhi-arttimesvnjpg222-1622388178.jpg
gap-go-nhac-sy-nguyen-van-chung-va-du-an-am-nhac-doc-dao-cho-thieu-nhi-arttimesvnjpg444-1622388179.jpg
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung dành nhiều tâm huyết cho các dự án thiếu nhi với âm nhạc

- Sau dự án lần này, anh dự định có những kế hoạch gì trong âm nhạc thời gian tới?

Những dự án âm nhạc khác mình vẫn đang triển khai. Chờ hết dịch mình sẽ tiếp tục đi ghi hình những bài hát viết về Đà Lạt, tiếp đó là những album về nhạc trào phúng, hài hước, châm biếm... đề cập tới những vấn đề xã hội như body shaming, nạn mượn tiền, sống ảo... Rồi 1 album những bài ballad, tình ca... Chung hy vọng sẽ hoàn thành hết các dự định của mình trong năm nay và năm sau nữa.

gap-go-nhac-sy-nguyen-van-chung-va-du-an-am-nhac-doc-dao-cho-thieu-nhi-arttimesvnjpg11-1622388161.jpg
"Các mối quan hệ phải dựa trên sự sòng phẳng, rõ ràng và tôn trọng lẫn nhau"


- Bên lề một chút. Gần đây thì công chúng dành nhiều quan tâm cho anh cùng câu chuyện bản quyền âm nhạc với Nathan Lee và Cao Thái Sơn. Điều này có làm anh bận tâm hay ảnh hưởng xấu đến các mối quan hệ trong âm nhạc của anh không? 

Mình tin rằng mình là người nắm khá rõ về bản quyền, có ý thức tôn trọng bản quyền của mình và cả những người nghệ sĩ khác, ý thức được sự quan trọng của việc bảo vệ các sáng tạo, chất xám của mình vì đó là tài sản của mình và là di sản cho con cháu. Bản thân Chung là 1 người không bao giờ đụng vào tiền của ai, và cũng không thích ai đụng vào tiền của mình, nên Chung rất rõ ràng và thẳng thắn trong mọi việc. Đó là sự tôn trọng dành cho nhau. Đối với mình, tình nghĩa, quan hệ bạn bè phải dựa trên sự sòng phẳng, rõ ràng và tôn trọng nhau. Không thể nào mong mọi người tự nhiên quý mến chúng ta được, mà phải qua sự uy tín, minh bạch, chân thành, tôn trọng công sức và quyền lợi của nhau, thì mới phát sinh thành tình cảm thân thiết được.

Đồng nghiệp trong nghề, ai Chung cũng quý, cũng hoà nhã và luôn sẵn sàng hỗ trợ. Vì thế nếu chẳng may có người nào mâu thuẫn nhau thì mình chỉ có thể đứng về phía cái ĐÚNG, cái LÝ để không ai có thể trách mình được. Chung cũng không ngại bị ảnh hưởng xấu mối quan hệ vì Chung tin khi mình làm đúng, những người nghĩ đúng sẽ hiểu và quý mình hơn. Thực tế đã chứng minh suốt mười mấy năm làm nghề, Chung đã xây dựng 1 uy tín rất lớn, không có bất cứ 1 phốt gì về tiền bạc hay cướp đi quyền lợi công sức của ai cả!

gap-go-nhac-sy-nguyen-van-chung-va-du-an-am-nhac-doc-dao-cho-thieu-nhi-arttimesvnjpg33-1622388161.jpg
Không chỉ có "gia tài" nhạc thiếu nhi đồ sộ, anh còn khá "mát tay" khi sở hữu nhiều bản hit đình đám. Ngoài đời, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung được nhận xét là người sống tình cảm, được lòng công chúng và rất hài hước. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

- Xin cảm ơn anh về những chia sẻ!

Hoài Yên

Link nội dung: https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/gap-go-nhac-sy-nguyen-van-chung-va-du-an-am-nhac-doc-dao-cho-thieu-nhi-557535.html