Cảnh nóng phim điện ảnh Việt: Khi nghệ thuật lạm dụng 'cảnh nóng' có trở nên thô thiển?

Cảnh nóng luôn là một vấn đề nhạy cảm trong bất kì bộ phim nào. Nếu biết sử dụng đúng chỗ, nó sẽ giúp cho bộ phim thêm sức biểu cảm và hấp dẫn. Ngược lại, nó cũng có thể khiến bộ phim rẻ tiền và có thể rơi vào nguy cơ: bị khán giả tẩy chay hoặc không được cấp giấy phép phát hành.

Mới đây, bộ phim 18+ của Minh Tú sắp ra rạp sau bốn năm không qua kiểm duyệt. Bộ phim “Người tình” của đạo diễn Lưu Huỳnh dự định ra mắt năm 2018 nhưng không thể vượt qua được vòng kiểm duyệt. Vị đạo diễn cho biết thêm để có được giấy phép, anh phải cắt đi một số đoạn trong bộ phim để phù hợp cho việc ra rạp. Người tình là câu chuyện tình yêu về nhà thiết kế thời trang Diễm Tình (Minh Tú) xung quanh ba người đàn ông gồm chồng hiện tại (Hà Việt Dũng), bạn của chồng (Đức Hải) và người yêu thời sinh viên (Võ Thành Tâm).

Teaser của phim “Người tình” .(Nguồn MXH)

Mặc dù việc kiểm duyệt phim là vô cùng chặt chẽ nhưng cũng không thể tránh khỏi những tranh cãi gay gắt xung quanh những cảnh nóng.

Cảnh nóng đã trở thành trào lưu và xu hướng của điện ảnh Việt trong vài năm trở lại đây. Càng nóng bỏng, trần trụi thì độ phủ sóng của phim càng lớn, sẽ thu hút được rất nhiều khán giả đến rạp xem phim. Nhưng nếu quá lố, sẽ gây phản tác dụng, một điển hình có thể nói đến phim Kiều của Mai Thu Huyền. Phim Kiều rời rạp với doanh thu chưa đầy 3 tỉ đồng chỉ đúng sau 18 ngày công chiếu. Kịch bản phim phá nát nguyên tác của Nguyễn Du, những cảnh nóng trong phim bị dân mạng ném đá một cách không thương tiếc, nhiều bình luận còn nhận định Kiều giống như Kim Bình Mai phiên bản Việt Nam. Kiều và Thúc Sinh có những phân cảnh ân ái trần trụi khiến nhiều người phải đỏ mặt.

kieu-hoan-thu-1618324433820721616986-1621309260.jpeg

Cảnh ái ân trong phim Kiều.(Ảnh MXH)

Trong nguyên tác, chúng ta có một Hoạn Thư – bậc thầy cho việc ghen tuông khi bày tiệc rượu sai Kiều đánh đàn cho Thúc Sinh nghe. Thì trong phim Kiều được dàn dựng thô tục khi Kiều đàn và bị bắt nhìn thẳng vào cảnh Hoạn Thư đang ra sức ân ái với Thúc Sinh.

Rơi vào trường hợp tương tự như phim Kiều, Vợ ba cũng phải ngừng chiếu do vấp phải tranh cãi trái chiều khi sử dụng diễn viên nhí 13 tuổi đóng cảnh nóng. Mặc dù đã đạt vô số giải thưởng từ các liên hoan phim nước ngoài, được công chiếu tại 28 quốc gia nhưng Vợ ba lại chết yểu tại chính quê nhà. Cảnh nóng được phản đối nhiều nhất là phân cảnh Mây (diễn viên nhí Trà My) quan hệ với người chồng đã lớn tuổi của mình. 

phim-vo-ba-2-1620892275.jpg

 Cảnh nóng phim Vợ ba.(Ảnh MXH)

Hay nhiều cú twist bất ngờ không thể ngờ tới như mối quan hệ ngoài luồng giữa con trai vợ cả và người vợ hai (Maya), người vợ ba (Trà My) lại nảy sinh tình cảm đồng giới với người vợ thứ hai (Maya). 

Vẫn có những lời khen dành cho bộ phim khi cho rằng những cảnh nóng đó lột tả một cách chân thực những uẩn ức về mặt tình dục của phụ nữ trong xã hội phong kiến. Tuy nhiên phần đông khán giả đều không có suy nghĩ như vậy, họ cho rằng Vợ ba gây phản cảm đạo đức, trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Thất sơn tâm linh (Thiên linh cái) cũng bị dời lịch chiếu nhiều lần và có thời điểm không xác định được thời gian ra rạp do không vượt qua được cửa ải kiểm duyệt vì có quá nhiều cảnh nóng trần trụi. Bị cắt ghép nhiều nên Thất sơn tâm linh trở thành nồi lẩu thập cẩm hỗn độn, mạch phim rời rạc, thiếu điểm nhấn, gây thất vọng cho người xem.

Ngay cả đối với những diễn viên đóng cảnh nóng, họ cũng phải chịu không ít áp lực từ dư luận khi đóng cảnh nóng. Diễn viên Cao Thái Hà từng phải khóa trang cá nhân, phải cầu cứu đến tổ nghề do vai “Hoạn Thư” của cô bị ném đá khá nặng nề khi có nhiều phân cảnh thừa thãi, dung tục. Bố mẹ nữ diễn viên Thùy Anh (phim Đập cánh giữa không trung) từng sốc khi xem những cảnh nóng của con gái mình trong phim. Mẹ cô đã từng nói là “Không thể chấp nhận được”. Thùy Anh cũng từng chia sẻ “Nói thật là khi xem lại phim chỉ có tôi và chị Điệp (đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp tôi vẫn còn cảm thấy xấu hổ và che mặt đi”.

truoc-vo-ba-phim-viet-nao-tung-on-ao-canh-nong-nhat-4-1621309482.jpeg

Thùy Anh từng bị bố mẹ chỉ trích nặng nề bởi những cảnh nóng trong phim Đập cánh giữa không trung. (Ảnh MXH)

Mặc dù cảnh nóng trong phim vấp phải muôn vàn điều tiếng nhưng đánh giá một cách khách quan thì cảnh nóng cũng là một nhân tố quan trọng tạo nên sự thành công của bộ phim. Những cảnh nóng táo bạo trong "Đảo của dân ngụ cư" - một phim nghệ thuật của nữ đạo diễn Hồng Ánh (ra rạp 9/6/2017) được đánh giá là phù hợp và đậm chất nghệ thuật. Cảnh nóng giữa diễn viên Ngọc Thanh Tâm (nhân vật Chu) và Phạm Hồng Phước (nhân vật Phước) không trần trụi, thô tục mà truyền tải được nhiều ý nghĩa sâu xa về thân phận và ẩn ức trong tâm hồn con người. Nhân vật Chu do Ngọc Thanh Tâm thủ vai là một cô gái tật nguyền, mang vẻ đẹp ngây thơ, dịu dàng nhưng cũng đầy dữ dội, quyết liệt khi trải qua những chấn động cảm xúc trong đời. 

102343-dao-cua-dan-ngu-cu-2-7650564-1621309750.jpeg
Cảnh nóng táo bạo trong "Đảo của dân ngụ cư". (Ảnh MXH)

truoc-vo-ba-phim-viet-nao-tung-on-ao-canh-nong-nhat-5-1621309535.jpeg

"Bi, đừng sợ" - một phim từng đoạt nhiều giải thưởng điện ảnh quốc tế nhưng ở Việt Nam lại gây tranh cãi vì có quá nhiều cảnh nóng trần trụi. Những phân đoạn như làm tình trên ghềnh đá hay dùng đá lạnh thủ dâm quá ám ảnh với nhiều khán giả. Đó cũng là lý do phim này vướng kiểm duyệt khi đưa về nước chiếu. (Ảnh MXH)

truoc-vo-ba-phim-viet-nao-tung-on-ao-canh-nong-nhat-9-1621309593.jpeg

 "Thất sơn tâm linh" cũng đã gây hết hồn vì cảnh nóng bạo liệt của Quang Tuấn và Hoàng Yến Chibi phim chỉnh sửa lại cho phù hợp (Ảnh MXH)

Nghệ thuật bắt nguồn từ cuộc sống, phản ánh cuộc sống và để phim được khán giả đón nhận, rất cần đến những cảnh quay chân thực, trong đó có cả cảnh quay nhạy cảm. Tuy nhiên, cảnh quay phải phù hợp với bối cảnh phim và "liều lượng" thế nào để không trở nên phản cảm, ranh giới giữa chân thực và phản cảm là rất mong manh. Vì vậy, rất cần đến sự tinh tế của những người làm nghệ thuật khi đưa "nghệ thuật hóa" đời sống thực lên màn ảnh.

(Bài viết dựa trên quan điểm cá nhân tác giả)

Thanh Hoài

Link nội dung: https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/canh-nong-phim-dien-anh-viet-khi-nghe-thuat-lam-dung-canh-nong-co-tro-nen-tho-thien-555914.html