Tết của mẹ là khi con về nhà...

“Mẹ à, Tết về rồi. Con cũng về với mẹ rồi đây!”, những giọt nước mắt và niềm hạnh phúc vỡ òa trong khoảnh khắc Tết sum vầy của hai mẹ con. Cuối cùng Tết này, Nghi - cô bé sinh viên mới ngoài hai mươi đã kịp về nhà với mẹ.

Cả năm rồi, chỉ được nghe tiếng mẹ qua điện thoại…

4 năm trước, khi mới tròn 18 tuổi, Nghi một cô gái nhỏ bé đã phải rời xa quê, lên thành phố theo học đại học. Gia đình khó khăn, mồ côi ba từ nhỏ, Nghi chỉ còn mỗi mẹ tần tảo làm lụng ở quê. Mẹ Nghi làm lao động tự do, công việc không ổn định nên thu nhập hàng tháng chẳng được bao nhiêu.

Quyết tâm lên thành phố học đại học đồng nghĩa với việc Nghi sẽ phải cố gắng thật nhiều để tự trang trải cuộc sống của mình. Với cô bé, may mắn là khi xin được làm giúp việc cho một gia đình để hàng tháng có thể có 1.500.000đ, vừa lo tiền học, vừa là tiền sinh hoạt.

null
Nguyễn Thị Nghi, 22 tuổi, sinh viên năm 4 Học viện Hành chính Quốc gia.

Mấy năm rồi, cứ mỗi dịp Tết tới là nỗi nhớ nhà thêm da diết. Năm nào Nghi cũng gắng kiếm thêm, tăng ca hay thậm chí là phải mượn tiền của bạn để kịp về với mẹ. Ấy vậy mà năm nay, hết ảnh hưởng của Covid, lại tới đợt bão lũ ập vào miền Trung, hoàn cảnh hai mẹ con càng thêm khó khăn.

tet-cua-me-2-1614585816.jpg
Cả năm trời, mẹ Nghi lủi thủi một mình, tần tảo quê nhà.

Cả năm chỉ được nghe tiếng mẹ qua những cuộc điện thoại. Vậy mà sát Tết, Nghi cũng đành phải gọi để xin lỗi mẹ vì Tết này chẳng thể về kịp nữa rồi. “Mẹ à, vé đắt quá. Hay là Tết nay, con không về…”, Nghi ngậm ngùi.

Món quà bất ngờ và niềm hạnh phúc lớn lao

Kết thúc cuộc điện thoại cho mẹ vào những ngày giáp Tết, Nghi đã nghĩ rằng, Tết này, hai mẹ con lại phải xa nhau. Nhưng, mọi nỗ lực, rồi cũng sẽ được đền đáp. Và điều diệu kỳ cũng đã tới với Nghi - cô sinh viên đầy nghị lực ấy.

Là một trong hơn 3.000 nhân vật may mắn được nhận tấm vé về quê ăn Tết trong chương trình “Mang Tết về nhà" được tổ chức bởi Pepsi, Trung ương Đoàn cùng sự đồng hành của Hãng hàng không Bamboo Airways.

tet-cua-me-3-1614585816.jpg
Ước mơ sum vầy của Nghi và mẹ đã trở thành hiện thực Tết này.

“Ngày nhận được tin, em khóc nhiều lắm. Khóc vì hạnh phúc ấy anh chị ạ. Tết này, mẹ con em lại được bên nhau rồi.”, giọng nói của Nghi vẫn còn run khi chia sẻ về giây phút diệu kỳ ấy.

“Mẹ ơi, Tết đã về, con cũng kịp về rồi đây…”

Đồng hành cùng Nghi trên hành trình về quê ăn Tết, ánh mắt cô sinh viên nhỏ bé luôn ngập tràn niềm háo hức.

tet-cua-me-4-1614585816.jpg
“Mấy năm không về nhà, em tưởng mình cũng đã quen. Nhưng thực ra là mình vẫn luôn háo hức lắm anh chị ạ. Tết trên thành phố, nhộn nhịp mà vẫn buồn. Tết về với mẹ mới là vui nhất ấy.”, Nghi chia sẻ.

Dọc chuyến hành trình, chắc Nghi cũng chưa dám tin vào ước mơ bấy lâu nay của em đã trở thành hiện thực. 2020 quả thực là một năm khó khăn cho cả hai mẹ con. Với Nghi, công việc làm thêm ở thành phố cũng nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch. Với mẹ, đợt lũ ở miền Trung khiến hoa màu đều bị dìm trong nước lũ, mái nhà cũng bị bão dữ cuốn trôi. Cũng chính bởi hành trình vốn khó khăn, nên cuộc đoàn tụ này của hai mẹ con lại càng thêm ý nghĩa.

tet-cua-me-5-1614585816.jpg
“Lúc Nghi gọi báo là Tết năm nay được về, cô vui lắm. Ngày ngày ngồi chờ con.”, mẹ Nghi nghẹn ngào chia sẻ.

Khoảnh khắc Nghi chạy tới, ôm mẹ vào lòng và khóc có lẽ chính là khoảnh khắc diệu kỳ và tuyệt vời nhất. Giữa khung cảnh của mái nhà đơn sơ, khoảnh vườn còn xác xơ nhưng niềm hạnh phúc của hai mẹ con lại khiến mọi thứ trở nên thật ấm áp.

tet-cua-me-6-1614585816.jpg
“Mẹ ơi... Con đã về rồi”! Nghi chạy tới ôm mẹ vào lòng và khóc có lẽ chính là khoảnh khắc diệu kỳ và tuyệt vời nhất.

Cũng từ giây phút ấy, bất kì ai trong chúng tôi đều cảm nhận được thực sự Tết đã về. Hai mẹ con Nghi cứ quấn quýt, dọn đồ để kịp bày lên bàn thờ tổ tiên và ba. Rồi dọn nhà, dọn sân, hái rau, nấu bánh… và ráo riết chuẩn bị cho Tết này.

tet-cua-me-7-1614585816.jpg
Hai mẹ con Nghi quây quần chuẩn bị đón Tết.

Vậy là, xuân này, hai mẹ con Nghi đã được ở cạnh nhau. Nhất định, Tết này sẽ là một trong những Tết hạnh phúc nhất của hai mẹ con.

Cùng theo chân hành trình “Mang Tết về nhà", hơn 3.000 niềm hạnh phúc Tết sum vầy cũng đang được lan tỏa. Những bữa cơm gia đình ngày 30 Tết nay thật đông đủ. Cùng chúc cho mọi gia đình những điều tuyệt vời nhất cho năm nay. Chúc mừng năm mới!

Chi tiết chương trình xem tại: http://MangTetvenha.DoanThanhnien.vn.

 

Link nội dung: https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tet-cua-me-la-khi-con-ve-nha-546605.html