NSND Kim Xuân: Muốn tạo những cái Tết thật đáng nhớ cho con cháu

NSND Kim Xuân cho biết dù Covid hay không thì gia đình bà cũng không có thói quen đi du lịch trong dịp Tết, vì quan niệm ăn Tết là phải ở Việt Nam. Tết là dịp gia đình sum họp, dành thời gian thăm họ hàng, bạn bè và thưởng thức các món ăn ngày Tết.

Sau một cái Tết an lành, đong đầy niềm vui với những khoảnh khắc sum vầy đáng nhớ bên gia đình, NSND Kim Xuân rạng rỡ cho biết: “Tôi đã có một cái Tết trọn vẹn cùng gia đình trước khi bắt tay vào các dự án nghệ thuật mới.”

Chào NSND Kim Xuân! Nhìn lại năm 2020 với nhiều biến động bởi dịch Covid 19, công việc của chị có bớt bận rộn hơn trước một chút hay không?

Thực sự thì từ khi vào nghề đến giờ tôi chưa khi nào thấy việc “vơi” đi cả. Đặc biệt tôi từ xưa tới giờ là người chuyên phải đóng những vai vất vả nên tôi chẳng mấy khi được… nhàn. Tôi đôi khi cảm ơn trời vì cho mình sức khỏe để có được cường độ làm việc cao, theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật. Tuy nhiên, những năm gần đây khi tuổi đã sang hàng 6 thì tôi bắt đầu biết học cách từ chối một số dự án để dành thời gian chăm sóc sức khỏe và gia đình.

dsc05991-1614072320.jpg

Công việc bận rộn như vậy chị dành thời gian cho Tết với gia đình như thế nào?

Thông thường, tết là thời điểm bận bịu của người nghệ sĩ - còn nhớ nhiều năm trước, chiều Mùng 1 Tết tôi đã phải đi diễn. Còn năm nay, trước khi thực hiện các dự án dài hơi, phần vì Covid vẫn còn phức tạp, tôi đã được ăn một cái Tết trọn vẹn cùng gia đình như bao người phụ nữ bình thường khác.

Không khí Tết ở gia đình chị thông thường sẽ như thế nào?

Gia đình tôi không đi du lịch trong dịp Tết, vì quan niệm ăn Tết là phải ở Việt Nam. Tết là dịp gia đình chúng tôi sum họp, thăm họ hàng, bạn bè và thưởng thức các món ăn ngày Tết… Trước Tết, tôi đặt đủ các món cổ truyền ở các địa điểm uy tín, như dưa chua, dưa món, dưa hành, củ kiệu. Chuẩn bị bánh chưng và mâm ngũ quả chưng bàn thờ. Tôi vào bếp làm thịt kho hột vịt, canh khổ qua, cháo gà – những món đơn giản nhưng ra không khí Tết.

kim-dung-2-1614072430.jpg

Nhìn chung, khoảng 10 năm trở lại đây hai vợ chồng tôi đã hướng đến cuộc sống tối giản, không bày vẽ rườm rà, làm sao để Tết không trở thành áp lực nặng nề với phụ nữ và mọi thành viên trong gia đình; nhưng vẫn giữ trọn vẹn ý nghĩa, niềm vui và là kỷ niệm đáng nhớ thực sự trong năm. Và quả thực Tết năm nào của gia đình tôi cũng rất vui, mọi thành viên đều háo hức mong chờ Tết.

Kỷ niệm nào về Tết khiến chị nhớ nhất?

Tôi vẫn còn nhớ cảm giác háo hức khi đón Tết thời thơ ấu. Gia đình 4 chị em gái, mẹ sắm cho 4 đôi giày, 4 chiếc áo dài, cất vào tủ đợi ngày Mùng 1 Tết mới được diện. Thế là hết đứa nọ tới đứa kia đi ngang dòm cái tủ, mong có một phép màu cho cánh tủ mở ra để được ngắm bộ đồ và đôi giày mới cho thỏa… Những bao lì xì của bà nội, của ba của má quý gia vô cùng với tôi trong thời thơ ấu. Đó là những cái Tết đẹp nhất, mà không ai trong chúng ta có lại được. Nên tôi nghĩ nếu được chúng ta hãy tạo ra những cái Tết thật đáng nhớ cho con cháu mình. Làm sao để con cháu chúng ta khi lớn lên luôn tâm niệm rằng ngày Tết là dịp gia đình sum vầy, ấm cúng.

kim-dung-3-1614072453.jpg

Hiện tại, gia đình chị và gia đình nhỏ của con trai – ca sĩ Huy Luân – ở khá gần nhau. Có khi nào chị nghĩ đến một không gian chung cho cả gia đình?

Đúng là gia đình tôi và gia đình con trai chỉ ở cách nhau 5 phút đi xe. Do đặc thù công việc phải đi diễn đêm nên tôi phải ở trung tâm. Sài Gòn đông đúc, chật chội, khi bước ra ngoài không tránh hỏi cảm giác bức bối, quá tải. Do đó tôi luôn mong ước con cái, các thế hệ sau mình được hưởng không gian sống tốt hơn, trong một cộng đồng văn minh và trong lành. Hiện tại, dù nhà ở trung tâm nhưng tôi luôn mơ có một ngôi nhà chung để cuối tuần đại gia đình nghỉ ngơi cùng nhau. Nếu có ngôi nhà thứ hai, tôi hy vọng có một không gian xanh mát, thoáng đãng, thuận tiện kết nối về trung tâm Sài Gòn.

Chị hình dung về ngôi nhà chung ấy như thế nào?

Trong đầu tôi hình dung đó là một ngôi biệt thự xinh xắn nằm trong một cộng đồng an ninh có đầy đủ tiện ích phục vụ cuộc sống. Nơi đó có thể cách xa trung tâm Sài Gòn khoảng vài ba chục cây số, nhưng có được không gian thư giãn tuyệt đối. Hiện tại công nghệ đã giúp ích rất nhiều cho việc kết nối con người, người làm nghề diễn như tôi chỉ khi nào quay phim thì mới cần tập hợp nhau lại. Nên tương lai có thể tôi sẽ chuyển ra ngoại thành sống để hưởng không khí trong lành. Thú vui giải trí lớn nhất của tôi là đi bộ, nên luôn mong có một nơi chốn sáng chiều được đi dạo, để rèn luyện sức khỏe, hít thở không khí trong lành và hưởng thụ cuộc sống thoải mái cùng gia đình.

kim-dung-4-1614072472.jpg

Đã tới tham quan và trải nghiệm dự án Aqua City, chị có nhận xét gì về không gian sống ở đây?

Khi đi thăm tận mắt dự án Aqua City, tôi rất ấn tượng, thực sự dự án này hấp dẫn tôi. Điểm hấp dẫn đầu tiên là không khí rất trong lành – điều đó rất quan trọng với người ở thành phố chật chội nhiều năm như tôi. Tôi ấn tượng với những căn nhà tại Aqua City được thiết kế với tầm nhìn rất thoáng, thu trọn thiên nhiên vào tầm mắt. Những tiện ích hồ bơi, sân chơi trẻ em, công viên ven sông, trường học, bệnh viện… đều có đủ để phục vụ cộng đồng.

Có thể nói, Aqua City là một trong những dự án mà gia đình tôi đang rất quan tâm vì đáp ứng được tất cả các nhu cầu về một không gian sống trong lành và tiện nghi mà chúng tôi đang cần.

Xin cảm ơn chị, chúc chị và gia đình năm mới đạt được những ước mơ của mình.