Những phim Việt thắng giải quốc tế nhưng vẫn bị xử phạt

Những bộ phim dưới đây dù có đoạt giải thưởng quốc tế nhưng vẫn bị xử phạt vì nhiều lý do khác nhau

Vị

Mới đây, theo thông tin ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Điện ảnh - cho biết Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiến hành xem xét và xử lý hành chính đối với đơn vị sản xuất phim Taste (Vị).

Tác phẩm của đạo diễn Lê Bảo được gửi đi tham gia Liên hoan phim Berlin (Đức) lần thứ 71 vào tháng 3 nhưng chưa xin giấy phép của cơ quan thẩm quyền. Mức xử phạt hành chính đối với đơn vị sản xuất phim Vị là 35 triệu đồng.

a-1-1621315530.jpeg

 Phim "Vị" bị phạt 35 triệu đồng

"Phim Vị được một số nhà đầu tư nước ngoài tài trợ và nhà sản xuất chưa có kế hoạch phát hành trong nước nên không làm hồ sơ xin giấy phép phổ biến. Điều này đã vi phạm hành chính và chịu mức phạt 35 triệu đồng", Cục trưởng Điện ảnh cho biết.

Vị là phim đầu tay của Lê Bảo, hợp tác một số nhà sản xuất đến từ Singapore, Pháp, Thái Lan, Đức và Đài Loan. Tác phẩm từng nhận giải Dự án triển vọng nhất tại Silver Screen Awards, Singapore.
Vị đoạt giải Special Jury Award tại hạng mục Encounters của Liên hoan phim Berlin 2021. Ban giám khảo đánh giá tác phẩm của Lê Bảo có sự trừu tượng, được dàn dựng nghệ thuật, nhờ sử dụng những cấu trúc cụ thể như nhà ổ chuột, luật bóng đá, nấu ăn...

Ròm

Ngày 14/10/2019, Thanh tra Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với nhà sản xuất bộ phim Ròm là Công ty cổ phần sản xuất phim Hoan Khuê (HKFilm).

Lý do phạt là nhà sản xuất đã phát hành phim khi chưa được cấp phép phổ biến. Cụ thể, nhà sản xuất đã gửi Ròm tham dự Liên hoan phim Busan khi chưa được Cục Điện ảnh cấp phép phổ biến.

Sau khi Cục Điện ảnh yêu cầu nhà sản xuất phải rút phim về nhưng nhà sản xuất vẫn tiếp tục tham dự Liên hoan phim Busan nên bị tính là tình tiết tăng nặng. Theo quyết định xử phạt của thanh tra bộ, nhà sản xuất Ròm phải nộp phạt hành chính 40 triệu đồng.

canh-trong-phim-rom-16549892020-16012799776061318947907-1621315530.jpeg
"Ròm" bị phạt 40 triệu đồng

Trong quyết định, thanh tra bộ yêu cầu các biện pháp khắc phục hậu quả là hủy tang vật vi phạm (bản phim gửi tham gia liên hoan phim) và yêu cầu trong vòng 10 ngày nhà sản xuất phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định này, nếu không sẽ bị cưỡng chế.

Theo nguồn tin, Ròm của đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy bị Hội đồng trung ương thẩm định và phân loại phim truyện yêu cầu cắt bớt những cảnh phim quá bạo lực. Vì chưa sửa xong nên phim chưa được cấp phép.

Trong thời gian này nhà sản xuất vẫn gửi phim dự thi Liên hoan phim Busan ở Hàn Quốc. Khi bị Cục Điện ảnh yêu cầu rút phim về, nhà sản xuất đã cam kết rút phim.

Tuy nhiên, Ròm vẫn tham gia Liên hoan phim Busan bình thường, sau đó đoạt giải New Currents, một giải quan trọng của Liên hoan phim Busan.

Vợ Ba

Mặc dù phim "Vợ ba" từng thắng giải của NETPAC (tổ chức phát triển điện ảnh châu Á gồm 29 quốc gia thành viên) ở Liên hoan phim Toronto (Canada), giải TVE-Another Look tại Liên hoan phim San-Sebastian (Tây Ban Nha) và “Phim xuất sắc” ở hạng mục tác phẩm quốc tế tại Liên hoan phim Kolkata International (Ấn Độ) nhưng ở thị trường điện ảnh Việt, việc phim sử dụng diễn viên Trà My đóng những cảnh nhạy cảm khi chỉ mới 13 tuổi đã trở thành vấn đề gây tranh cãi.

Ngày 20/5/2019, Bộ VH-TT-DL đã chính thức có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện về việc yêu cầu Cục Điện ảnh kiểm tra, báo cáo quy trình cấp phép phim này. Cụ thể, phía Bộ cho rằng, việc sử dụng trẻ em 13 tuổi tham gia đóng phim với một số hình ảnh nhạy cảm như trong phim là không phù hợp, không được phép.

vo-ba-1-1621315530.jpeg
"Vợ Ba" bị phạt mức 50 triệu đồng

Đồng thời, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có buổi làm việc với đại diện nhà sản xuất (Công ty TNHH Ba Sắc Cầu Vồng) và ký biên bản thừa nhận những vi phạm trong quá trình phát hành, phổ biến bộ phim “Vợ ba”. Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo đối với Công ty TNHH Ba Sắc Cầu Vồng đã vi phạm: “thêm làm sai nội dung phim “Vợ ba” đã được phép phổ biến” được quy định tại điểm d, khoản 3, Điều 4, Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ với mức xử phạt là 50 triệu đồng.