Những loại thực phẩm tưởng ngon, bổ nhưng hóa ra lại ẩn chứa nhiều chất độc hại, có thể gây ung thư

Nấm, dầu hạt cải, cá hồi nuôi hay khoai tây… tưởng chừng đều là những thực phẩm rất tốt, nhưng chúng có thể sinh ra độc tố gây hại cho sức khỏe nếu không biết chế biến đúng cách hoặc ăn quá nhiều.

Nấm

1-1617767449.jpg
Ảnh minh họa.

Mặc dù đa số các loại nấm đều ăn được và chúng được bày bán hoặc tìm thấy ở rất nhiều nơi, nhưng bạn nên cẩn thận khi sử dụng loại thực phẩm này. Bởi vì, trên thế giới có khoảng 100 loại nấm độc gây hại cho sức khỏe con người, thậm chí là tử vong. Điển hình vào năm 2010, một loại nấm nhỏ có tên là Tiểu Bạch (Little White) được cho là đã khiến khoảng 400 người tử vong ở Trung Quốc.

Dầu hạt cải

2-1617767473.jpg
Bông cải dầu.

Từ trước tới nay, đã có rất nhiều tranh cãi xảy ra liên quan tới tác dụng cũng như tác hại của dầu hạt cải đối với sức khỏe của con người. Trong đó, nhiều nhà khoa học đã khẳng định rằng, loại thực phẩm này chứa nhiều tác dụng phụ, có thể gây các bệnh về hô hấp và mù lòa.

Gạo

3-1617767449.jpg
Ảnh minh họa.

Theo các nhà khoa học, trong gạo có chứa một lượng asen (một chất gây ung thư) cao hơn từ 10-20 lần so với các loại ngũ cốc khác. Bởi vì, lúa được trồng trong điều kiện ngập nước nên dễ tạo điều kiện cho asen có trong đất và nước ngấm vào. Thế nhưng, hàm lượng asen vẫn có thể bị loại bỏ hoặc giảm tới mức an toàn bằng việc nấu cơm đúng cách hoặc ngâm gạo trước khi nấu. Do đó, bạn vẫn có thể thoải mái ăn cơm hàng ngày mà chẳng cần lo sợ điều gì.

Nhục đậu khấu

4-1617767448.jpg
Ảnh minh họa.

Nhục đậu khấu hay ngọc khấu là một loài thực vật có hoa trong họ Nhục đậu khấu. Mặc dù chúng có nhiều lợi ích cho sức khỏe, song vẫn chứa số lượng nhỏ chất myristicin gây ảo giác, co giật, hồi hộp, buồn nôn, mất nước, thậm chí là tử vong. Tuy vậy, chúng ta vẫn có thể tránh được ngộ độc bằng cách không nên ăn thực phẩm này quá nhiều.

Ớt

5-1617767448.jpg
Ảnh minh họa.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, ớt có tác dụng giảm cân, chống cảm cúm, giúp thư giãn, ngủ ngon…, nhưng trong loại quả này lại chứa nhiều capsaicin gây đau dạ dày, ngứa da và trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn tới tử vong. Vì vậy, nên ăn ớt ở mức độ vừa phải, tránh lạm dụng quá mức.

Cá hồi nuôi

6-1617767449.jpg
Ảnh minh họa.

Thịt cá hồi rất giàu protein và amino acid tốt cho hệ tiêu hóa, não bộ… Thế nhưng, trong loại thực phẩm này có chứa 13 chất độc khác nhau, bao gồm cả PCB – chất được Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) phân loại là có thể gây ung thư. Đáng chú ý, cá hồi nuôi chứa nhiều chất này hơn so với cá hồi hoang dã.

Khoai tây

7-1617767448.jpg
Khoai tây mọc mầm rất độc.

Dù khoai tây rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu bạn sử dụng loại củ này khi chúng đang mọc mầm hoặc hư thối có thể gây ngộ độc. Bởi vì, chúng chứa các hợp chất độc hại được gọi là glycoalkaloid gây ra suy nhược, lú lẫn, tiêu chảy và nôn mửa.

Nguồn: Real Buzz