Nhân viên y tế thành F0, khi âm tính lại lao vào chống dịch - Bài 1

Không may nhiễm Covid-19 khi đang làm nhiệm vụ, nhưng chỉ cần âm tính trở lại, đủ điều kiện an toàn, các y bác sĩ lại sẵn sàng dấn thân trên tuyến đầu chống dịch.

NHỮNG CHIẾN SĨ ÁO TRẮNG NƠI TUYẾN ĐẦU CHỐNG DỊCH COVID-19

LTS: Công việc căng thẳng, áp lực, nhiều đêm thức trắng và đặc biệt là nguy cơ lây nhiễm Covid-19 vô cùng cao, tuy nhiên những chiến sĩ áo trắng vẫn lặng thầm gánh trên vai sứ mệnh cao cả chữa bệnh cứu người. Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, Người Đưa Tin trân trọng giới thiệu tới quý vị độc giả loạt bài về những y bác sĩ kiên cường trên mặt trận chống dịch này...

Bài 1:  Nhân viên y tế thành F0, khi âm tính lại lao vào chống dịch

Vượt khó chống dịch

Nhận kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, chị Chế Thị Mai, nữ nhân viên y tế phường Thu Thủy, Tx.Cửa Lò, tỉnh Nghệ An không khỏi lo lắng. Từ khi ra Tết Nguyên đán đến nay, liên tục tiếp xúc bệnh nhân, chị Mai cũng không thể nhớ được mình nhiễm bệnh từ ai và lúc nào.

Sự kiện - Nhân viên y tế thành F0, khi âm tính lại lao vào chống dịch - Bài 1

Sau Tết Nguyên đán, số lượng người bị nhiễm Covid-19 trên địa bàn phường Thu Thủy tăng.

Theo chị chia sẻ, bản thân vốn đã rất cẩn thận, luôn mặc áo bảo hộ khi làm việc nhưng vẫn bị dương tính. Vì vậy, để người thân và gia đình không bị nhiễm, chị Mai quyết định cách ly y tế ngay tại trạm.

“Sau Tết, số lượng người nhiễm Covid-19 trên địa bàn tăng nhanh, chúng tôi phải căng mình làm việc cả ngày lẫn đêm. Bản thân tôi tiếp xúc nhiều với bệnh nhân mắc Covid, cho nên tôi cũng lây bệnh luôn. Tất nhiên chúng tôi đã xác định trước là công việc của mình có nguy cơ rất cao nên đã vô cùng đề phòng, nhưng cũng vẫn không tránh khỏi”, chị Mai cười.

Giống như đồng nghiệp của mình, chị Phan Thị Nhung, nhân viên y tế phường Thu Thủy cũng trở thành F0 sau nhiều ngày liên tục chiến đấu với dịch Covid-19. Những ngày đầu nhiễm bệnh, các triệu chứng đau, mệt, khó thở hành hạ khiến chị càng thấu hiểu nỗi lo của các bệnh nhân.

Bởi vậy, sau khi có kết quả âm tín trở lại, dù vẫn đang mệt nhưng chị Nhung và chị Mai tiếp tục tham gia công tác tại trạm y tế. Các chị chia sẻ với các F0 việc mình từng bị bệnh và đã khỏi nhằm truyền năng lượng tích cực, sự đồng cảm giúp lòng họ ấm áp để chiến đấu và chiến thắng bệnh tật.

Sự kiện - Nhân viên y tế thành F0, khi âm tính lại lao vào chống dịch - Bài 1 (Hình 2).

2 cán bộ y tế phường Thu Thủy trở thành F0 sau những ngày căng mình chống dịch.

Chứng kiến anh em, đồng nghiệp của mình nhiễm bệnh, bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Trưởng trạm y tế phường Thu Thủy rất đồng cảm và thấu hiểu. Ông cho biết, kể từ sau Tết Nguyên đán, số lượng người nhiễm Covid-19 trên địa bàn tăng đột biến. Có thời điểm, phường Thu Thủy ghi nhận hàng chục ca nhiễm một ngày.

“Cả trạm có 5 nhân viên, vì vậy có thời điểm chúng tôi không kịp ăn trưa do số lượng người đến xét nghiệm và tiêm vắc-xin quá nhiều. Đến tối cũng phải tiếp tục nhập số liệu vào máy cho đến nửa đêm. Thực sự kiệt quệ cả sức khỏe và tinh thần”, ông Trung nói.

Cuối cùng, có 2 nhân viên y tế trong trạm nhiễm Covid-19 khiến ông Trung vừa thương lại vừa buồn. Vậy nên dù rất mệt mỏi nhưng ông vẫn luôn tiên phong, hô hào những người còn lại cố gắng, động viên 2 nữ nhân viên chữa trị để sớm trở lại chiến tuyến.

“Ca đầu tiên thì anh em hơi nao núng, may mà lãnh đạo phường cùng Ban giám đốc trung tâm Y tế Tx.Cửa Lò đã kịp thời động viên nên mọi người đã ổn định tinh thần ngay. Rất là mừng là anh em đều quyết tâm vượt qua đại dịch này. Dù đối mặt với nhiều khó khăn, nguy hiểm nhưng chúng tôi vẫn tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, tận tình hướng dẫn để người bệnh yên tâm”, bác sĩ Trung cho hay.

Theo bác sĩ Trung, cường độ công việc cao nên nguy cơ lây bệnh cho nhân viên y tế là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, tinh thần của các thầy thuốc ở đây luôn rất vững vàng, vượt qua được cơn bệnh, tiếp tục chiến đấu vì bệnh nhân của mình.

Sự kiện - Nhân viên y tế thành F0, khi âm tính lại lao vào chống dịch - Bài 1 (Hình 3).

Các nhân viên y tế vất vả khi số lượng người nhiễm tăng vọt.

Chung sức với tuyến đầu

Bà Dương Thị Sơn Hải, Trưởng phòng y tế Tx.Cửa Lò cho biết, cuộc chiến chống Covid-19 có thể còn kéo dài. Những thầy thuốc, cán bộ y tế ở thị xã sẽ còn phải vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ. Các cấp chính quyền, lãnh đạo ngành y tế và mỗi người dân đều thấu hiểu và hết sức trân trọng.

Theo thông tin từ trung tâm Y tế thị xã Cửa Lò, tính từ đầu mùa dịch đến hết ngày 22/2/2022, trên địa bàn thị xã đã ghi nhận 2.605 bệnh nhân mắc Covid-19 ở cả 7 phường. Toàn thị xã hiện còn 1.090 bệnh nhân Covid-19 đang được cách ly, điều trị tại nhà.

Ngoài ra, có gần 90 bệnh nhân được điều trị tại các bệnh viện Dã chiến của tỉnh và 26 trường hợp đang điều trị tại cơ sở thu dung của thị xã. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thị xã có 858 F0 điều trị tại nhà đã khỏi bệnh và hết thời gian cách ly.

Sự kiện - Nhân viên y tế thành F0, khi âm tính lại lao vào chống dịch - Bài 1 (Hình 4).

Các ca nhiễm phần lớn không triệu chứng và triệu chứng nhẹ.

Ông Lê Thanh Long, Phó Bí thư thường trực Tx.Cửa Lò cho biết, sau Tết Nguyên đán, số ca bệnh trên thị xã tăng nhanh tuy nhiên hầu hết các ca F0 đều có triệu chứng nhẹ và không triệu chứng.

Vì vậy, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Tx.Cửa Lò đã yêu cầu các phường rà soát lại số liệu các hộ gia đình đủ điều kiện cách ly trên địa bàn để điều trị F0 tại nhà, chủ động tầm soát thần tốc bóc tách F0, kích hoạt các cơ sở thu dung điều trị F0 triệu chứng nhẹ và không triệu chứng. Tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm việc cách ly và các khuyến cáo của ngành y tế về phòng chống dịch.

“Dịch diễn biến phức tạp thì lực lượng y tế tuyến đầu là những người vất vả nhất. Chúng tôi luôn dành sự tôn vinh trân trọng nhất tới những “lương y như từ mẫu” nơi tuyến đầu chống dịch. Vì vậy, thị xã luôn quan tâm, có những chính sách hỗ trợ, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần tới lực lượng tuyến đầu tham gia phòng chống dịch Covid-19”, ông Long nói.

Bác sĩ Trần Văn Thế, Giám đốc trung tâm Y tế Tx.Cửa Lò cho biết: “Trong trận chiến chống dịch vừa qua, có 5 chiến sĩ của bệnh viện không may dương tính với SARS-CoV-2 khi đang làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, khi đã khoác trên mình tấm áo blouse trắng, các y bác sĩ và nhân viên y tế luôn sẵn sàng đi đâu, nhận bất cứ nhiệm vụ gì. Tôi tin rằng có sự đồng lòng của người dân, chính quyền địa phương các cấp, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội từ Trung ương đến địa phương, thì dịch sẽ nhanh chóng bị đẩy lùi”.

Bài 2: Bác sĩ trẻ ngày điều trị F0, tối đồng hành hỗ trợ bệnh nhân qua điện thoại