Nhân vật của Forbes Under 30 dính nghi án gạ tình nữ sinh: Tiêu chí lựa chọn của Forbes Việt Nam là gì?

Sau khi Forbes Việt Nam công bố danh sách under 30, trên mạng xã hội nhanh chóng rầm rộ thông tin scandal liên quan đến một gương mặt xuất hiện trong danh sách này.

Ngày 14/2, Forbes Việt Nam công bố danh sách Forbes Under 30 với những gương mặt tiêu biểu trong nhiều lĩnh vực.

Đời sống - Nhân vật của Forbes Under 30 dính nghi án gạ tình nữ sinh: Tiêu chí lựa chọn của Forbes Việt Nam là gì?

Không phải 30 under 30 như mọi năm, Forbes Vietnam under 30 năm 2022 vinh danh 26 gương mặt nổi bật dưới 30 tuổi trong bốn lĩnh vực: Kinh doanh và khởi nghiệp; Khoa học và giáo dục; Hoạt động xã hội; Sáng tạo, nghệ thuật, giải trí và thể thao. Đây là năm đầu tiên danh sách này chỉ có 26 người. Danh sách năm nay có độ tuổi trung bình 28, các thành viên sinh từ năm 1992 trở lại đây.

"Với những dấu ấn thành công ban đầu trong sự nghiệp, họ đang tạo ra nhiều ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng. Họ tràn đầy tinh thần khởi nghiệp, dám nghĩ dám làm, với những cá tính mạnh mẽ và dấn thân. Họ đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam năng động, tri thức, mang khát vọng thành công, tạo nên những ánh sáng hy vọng vào tương lai", Forbes Việt Nam cho biết.

Tuy nhiên, sau khi danh sách được công bố, trên các trang mạng xã hội rầm rộ thông tin liên quan đến một cái tên vừa lọt top Forbes Under 30 năm 2022 vì bị tố nhắn tin gạ tình với nhiều nữ sinh. Về vụ việc này, Forbes Việt Nam đã đưa ra phản hồi. Nguyên văn thông báo trên fanpage Forbes Vietnam như sau:

Đời sống - Nhân vật của Forbes Under 30 dính nghi án gạ tình nữ sinh: Tiêu chí lựa chọn của Forbes Việt Nam là gì? (Hình 2).

Ngày 14/2, Forbes Việt Nam chính thức công bố danh sách Under 30 – các gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất của Việt Nam năm 2022 trong bốn lĩnh vực: kinh doanh và khởi nghiệp; hoạt động xã hội; khoa học giáo dục; sáng tạo nghệ thuật - giải trí và thể thao. Các thành viên trong danh sách được ghi nhận do các thành tích cá nhân nổi bật về sự nghiệp dựa trên các nguồn thông tin công khai. Việc lọt vào danh sách là ghi nhận thành tựu ban đầu của các bạn trẻ tính đến thời điểm danh sách công bố.

Sau khi công bố danh sách, qua hộp thư tòa soạn, fanpage và theo dõi mạng xã hội, Forbes Việt Nam nhận được một phản hồi của quý độc giả về một thành viên trong danh sách liên quan tới cách hành xử trong quá khứ.

Về việc này Forbes Việt Nam phản hồi như sau: Forbes Việt Nam đã nhận được thông tin. Chúng tôi đang tiến hành xác minh, tìm hiểu trao đổi trực tiếp với các nhân vật liên quan.

Forbes Việt Nam sẽ sớm thông báo tới quý bạn đọc khi các thông tin được xác minh rõ ràng và đầy đủ.

Trân trọng cám ơn bạn đọc.

Được biết, trước đó trên mạng xã hội đã lan truyền thông tin về scandal liên quan đến nhân vật trên. Người này bị tố nhắn tin gạ tình với nhiều nữ sinh 15-17 tuổi, dùng từ khiếm nhã, rủ video call cởi đồ.

Theo đó, K. A. (21 tuổi), đang học tại London (Anh) xác nhận người bị tố trong bài viết cảnh báo về tình trạng quấy rối tình dục mà cô đã chia sẻ hồi tháng 2/2020. K. A. và Nh. cho biết là nạn nhân bị nhân vật trên quấy rối tình dục khi chưa đủ 18 tuổi.

Nắm giữ các chứng cứ tin nhắn qua lại, K.A. cho biết bị "đàn anh" nhắn tin quấy rối từ năm 2018, khi K.A. mới 17 tuổi. Cùng năm đó, người này cũng nhắn tin cho Nh. với nhiều lời lẽ khiếm nhã khi cô đang học lớp 10.

Thời điểm đó, nhân vật bị tố trong scandal gạ tình trên là sinh viên Đại học École Polytechnique. "Năm 2020, ảnh đề nghị em gọi điện, cởi đồ trong khi bạn trai em đi vắng", K.A. kể. "Anh ta quấy rối không chỉ em mà là một cộng đồng nữ sinh/cựu học sinh từ N.K, L.T.V".

Ngay sau khi thông tin được lan truyền trên mạng xã hội, mọi người đều bày tỏ sự phẫn nộ. Dân mạng còn kêu gọi đồng loạt đề nghị Forbes VietNam loại bỏ cái tên đang dính scandal ra khỏi danh sách Under 30.

Trong diễn biến mới nhất liên quan đến vụ việc vào chiều 17/2, tên và ảnh của nhân vật này đã xuất hiện trở lại trên website của Forbes Under 30.

Điều này khiến nhiều người thắc mắc bởi chỉ vào tiếng trước đó, thông tin của nhân vật trong scandal gạ tình  trong danh sách Under 30 đã biến mất. Cụ thể khi truy cập vào bài công bố, Under 30 năm 2022 chỉ còn 25 người, không phải 26 người như ban đầu.

Tuy nhiên trên các nền tảng MXH như Facebook của Forbes Việt Nam chưa có sự điều chỉnh nào. Danh sách Under 30 năm 2022 vẫn có 26 nhân vật nổi bật.

Việc một gương mặt được vinh danh nhưng lại dính phải bê bối còn khiến nhiều người đặt dấu chấm hỏi về tiêu chí để lựa chọn những cái tên trong danh sách này. Được biết, nhân vật bị tố được vinh danh trong lĩnh vực Khoa học và Giáo dục của danh sách Forbes Vietnam under 30 năm 2022.

Theo Forbes Việt Nam, để thực hiện danh sách, Forbes Việt Nam đã thực hiện nhiều bước đánh giá. Hội đồng giám khảo bao gồm các chuyên gia và doanh nhân có uy tín trong các lĩnh vực cùng với các biên tập viên và phóng viên của Forbes Việt Nam đánh giá và lựa chọn những gương mặt nổi bật của năm 2022.

Forbes Việt Nam cho biết, danh sách năm nay có sự cân bằng về giới tính với 13 gương mặt nữ, chiếm 50%. Là nhóm cuối của thế hệ Millennials (Gen Y) và Gen Z, các thành viên trong danh sách sinh ra khi Internet phổ cập tại Việt Nam nên được làm quen với máy tính từ nhỏ, sớm nắm bắt công nghệ và nguồn tri thức khổng lồ của nhân loại. Họ có những cái tôi riêng, muốn khẳng định bản thân, không bước vào đời theo một lối mòn định sẵn, mà sẵn sàng vượt khỏi vùng an toàn, dấn thân theo các đam mê.

Bên cạnh đó, họ cũng ý thức được các trách nhiệm xã hội để chung tay xây dựng cộng đồng ngày càng tốt đẹp và bình đẳng hơn. Các gương mặt trong danh sách đại diện tiêu biểu cho một thế hệ năng động tự tin, nhiều nội lực để xây dựng thế giới ngày càng tốt đẹp hơn.

Hai năm qua, môi trường kinh doanh và các hoạt động xã hội trên thế giới chịu sự ảnh hưởng mạnh mẽ của đại dịch Covid-19. Ảnh hưởng này cũng tác động đến Việt Nam, tạo dấu ấn trong danh sách. Danh sách lần thứ năm bên cạnh việc tôn vinh các cá nhân xuất sắc như thường lệ, còn ghi nhận những nhà hoạt động xã hội, nhà nghiên cứu có đóng góp cho việc đẩy lùi đại dịch. Ngoài ra có những doanh nhân trẻ, những nhà sáng lập các công ty khởi nghiệp công nghệ nổi bật, hoạt động kinh doanh mở rộng nhanh chóng trong bối cảnh giãn cách và phong tỏa xã hội.

Để lập ra danh sách này, Forbes Việt Nam nhận các đề cử của công chúng và điều tra riêng của đội ngũ phóng viên. Forbes Việt Nam rà soát các gương mặt trẻ nổi bật dưới 30 tuổi và lập hồ sơ từng cá nhân sáng giá nhất. 

Minh Hoa (t/h)