Nhà thuốc Mế Mụi - Địa chỉ nổi tiếng cả nước về chữa vô sinh, hiếm muộn

Về bản Hạ Sơn, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, Thanh Hóa thì không ai không biết đến Nhà thuốc Mế Mụi nổi tiếng chữa bệnh vô sinh hiếm muộn. Nhờ bài thuốc của Mế đã giúp cho nhiều gia đình có được niềm hạnh phúc làm cha làm mẹ.

Nhắc đến Mế Mụi thì chẳng còn ai xa lạ về hình ảnh một người đàn bà được dân làng nơi quê nghèo xứ Mường mến mộ bởi những bài thuốc thần kỳ chữa được những căn bệnh mà tưởng chừng như không thể. Mỗi sáng, khi ánh bình minh vừa ló rạng sau đỉnh núi Hạ Sơn, Mế Mụi lại khoác gùi vào rừng. Lúc nào cũng vậy, hình ảnh Mế và các truyền nhân của Mế cõng trên mình chiếc gùi nhỏ theo Mế vào rừng tìm và học hỏi từng bài thuốc đã trở nên quen thuộc mỗi sớm mai.

me-mui-1-1622100883.png
Bảng thuốc nhà thuốc Mế Mụi.

Hành nghề gần 50 năm, Mế Mụi đã được rất nhiều người nhận làm mẹ nuôi sau khi được Mế chữa bệnh thành công. Mế quan niệm biết bốc thuốc là để làm phúc, cứu người.

Năm nay đã ngoài 90 tuổi, nguyện vọng của Mế lúc cuối đời là truyền lại toàn bộ công thức bài thuốc và kinh nghiệm chữa trị cho con cháu để bài thuốc không bị mai một. Nguyên tắc truyền nghề của Mế là truyền cho con dâu, cháu dâu khi về nhà mình để mong muốn đưa bài thuốc đến gần hơn với người bệnh.

me-mui-2-1622100883.png
 
me-mui-3-1622100883.png
Nhà Thuốc Mế Mụi được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều cúp và bằng khen cao quý.

Mế Mụi kể, để có được bài thuốc chữa bệnh vô sinh như hiện nay, Mế được gia đình nhà chồng, ông bà ngoại truyền lại cho rất nhiều kinh nghiệm. Ở dân tộc Dao có cái rất hay, đó là thường truyền các bài thuốc chữa bệnh lại cho dâu về nhà chồng, còn con trai thì cũng có nhưng ít hơn. Ngày trước, cách lấy thuốc, làm thuốc của người được chọn khó khăn lắm và phải tuân theo nhiều luật lệ mà đến giờ Mế cũng không thể lý giải bằng thực tế được.

Như Mế chẳng hạn, để được gia đình bên chồng truyền cho bài thuốc chữa vô sinh này, Mế phải hết tuổi sinh con, chứ không như bây giờ, các nàng dâu mới về nhà chồng đều được mẹ chồng phá lệ mà truyền cho cách thức nhận biết các loại cây thuốc quý. Mế cũng cho rằng thời buổi hiện đại mình cũng không nên theo quan niệm đã cũ nữa.

me-mui-4-1622100883.jpg
Giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền điều trị vô sinh Nam&Nữ được Sở Y Tế tỉnh Thanh Hóa cấp.

Trong số những con cháu được truyền nghề, Mế Mụi rất bằng lòng với cái tâm cái đức của người con dâu Triệu Thị Mế cùng người 2 cô cháu dâu Tặng Cói và Tặng Mấy. Không những chăm chỉ, chịu khó, các người con và cháu của Mế còn rất nhanh nhạy, nắm trong lòng bàn tay các bài thuốc, cây thuốc mà Mế đã truyền dạy. Không những thế, thế hệ trẻ hơn Mế còn biết dùng Facebook và Zalo để hỗ trợ tư vấn cho những bệnh nhân ở xa muốn cắt thuốc của Mế.

Cũng nhờ vậy mà nhiều người bệnh trên khắp cả nước có điều kiện được tiếp cận bài thuốc của Mế dù ở xa. Mế luôn dạy bảo con dâu và cháu dâu rằng: “Con và cháu chịu khó theo mẹ vào rừng để học những bài thuốc của mẹ, theo thời gian mẹ sẽ già, sẽ không còn đi bốc thuốc được nữa. Các con và cháu hãy thay mẹ tiếp tục những bài thuốc bí truyền của nhà mình”.

Giờ khi đã gần trăm tuổi, Mế không còn đủ sức để đi lấy thuốc nữa mà chỉ còn nhờ vào con dâu và cháu dâu thay Mế tiếp tục giúp bà con dân bản chữa bệnh. Đến nay, Mế đã hoàn toàn truyền được hết mọi kiến thức về các loại cây thuốc quý, cách kết hợp giữa thuốc này thuốc kia để trị từng loại bệnh cho các truyền nhân của mình.

Hầu hết các bệnh nhân đến với nhà thuốc Mế Mụi đều đã đi khắp các bệnh viện chữa trị nhiều năm nhưng không có kết quả. Tuy nhiên, khi đến với Mế Mụi thì hạnh phúc đã mỉm cười với họ. Cách chữa của nhà thuốc là kết hợp Đông y và Tây y, bệnh nhân đến lấy thuốc cần phải mang kết quả đã kết luận ở bệnh viện, hoặc những bệnh nhân ở xa có thể gửi ảnh chụp qua zalo hoặc facebook cho Mế. Dựa trên kết quả được kết luận của bệnh viện, Mế sẽ có từng bài thuốc phù hợp với tình trạng bệnh của từng người.

Để việc chữa bệnh đạt hiệu quả, Mế phải nghiên cứu thêm rất nhiều vị thuốc mới nhằm hoàn thiện bài thuốc của mình và tùy từng nguyên nhân mắc bệnh mà tăng giảm liều lượng mới có tác dụng triệt để. Nói thì đơn giản, nhưng để có được bài thuốc chữa bệnh mãn tính Mế đã mất cả chục năm trời nghiên cứu.

Mế không nhớ nổi đã chữa trị cho bao nhiêu bệnh nhân. Ước tính mỗi năm có hàng nghìn bệnh nhân nhờ gia đình Mế giúp đỡ. Nhìn chồng sổ sách lưu lại tại nhà lương y, chúng tôi phần nào hiểu được công việc chữa bệnh đầy vất vả, áp lực của vị lương y tài đức vẹn toàn này. Nhưng điều khiến chúng tôi ngạc nhiên chính là thái độ ân cần, nhiệt tình của lương y với tất cả các bệnh nhân. Có lẽ chính vì thế, tiếng tăm và sự tin tưởng của bệnh nhân dành cho nhà thuốc lương y Mế Mụi ngày càng nhân rộng trên khắp mọi miền tổ quốc.

Số điện thoại Nhà thuốc: 0982.97.1013 - 0949.532.758

Zalo: 0987.728.875

Facebook: https://www.facebook.com/mui.me.chuavosinh

Website: https://thuocdantocchuavosinh.com/