Người giải cứu mèo trong khu nhiễm phóng xạ

Một người đàn ông Nhật Bản đã chi rất nhiều tiền để cưu mang những con vật như chó, mèo hay lợn rừng ở Fukushima.
phong xa o fukushima anh 1

Đã gần một thập kỷ từ khi sự cố rò rỉ phóng xạ tại Fukushima xảy ra, Sakae Kato vẫn quyết định ở lại nơi này. Chia sẻ với Reuters, anh nói mình muốn chăm sóc những con mèo bị bỏ rơi, dù cho có chết ngay sau đó. Trong ảnh, Kato chơi đùa cùng Mokkun và Charm, hai con mèo mắc virus bạch cầu.

phong xa o fukushima anh 2

Theo Reuters, Kato đang nuôi 41 con mèo hoang. Đa số bị chủ của chúng bỏ rơi khi chạy trốn khỏi Fukushima. Trong ảnh, Kato soi đèn pin khi lên tầng 2 của một ngôi nhà hoang - nơi anh đã biến thành chỗ trú ẩn cho đàn mèo.

phong xa o fukushima anh 3

Kato còn nuôi một con chó tên Pochi. Trong ảnh, Kato cùng chó đi dạo trên con đường vắng giữa các khu vực cấm ở Namie (Fukushima). "Tôi không muốn rời đi. Tôi thích những ngọn núi, con sông ở đây", Kato chia sẻ.

phong xa o fukushima anh 4

Ngôi nhà của Kato ngay sát gần một cánh đồng đang được khử nhiễm trong một khu vực cấm.

phong xa o fukushima anh 5

Cuộc sống của Kato khá khó khăn khi thiếu nước sinh hoạt. Ông phải lấy nước từ dòng suối gần nhà và sử dụng nhà vệ sinh công cộng. Trước khi thảm họa Fukushima xảy ra, Kato là một doanh nhân nhỏ.

phong xa o fukushima anh 6

Những con mèo được Kato cứu về đang nằm nghỉ trong lồng.

phong xa o fukushima anh 7

Kato sống trong căn nhà gỗ 2 tầng, đã xuất hiện nhiều vết mục nát. Sau trận động đất hồi tháng 2, căn nhà cũng hư hại đáng kể. Kato đánh giá nó chỉ có thể sử dụng khoảng 2-3 năm nữa.

phong xa o fukushima anh 8

Thực tế, chính quyền cũng đã tiến hành khử phóng xạ ở Fukushima và khuyến khích người dân quay lại. Tuy nhiên, nỗi ám ảnh phóng xạ vẫn khiến nhiều người chùn chân. Trong ảnh, Kato đang chăm sóc những con lợn rừng trên đường.

phong xa o fukushima anh 9

Ông còn chuẩn bị sẵn đồ ăn cho chúng.

phong xa o fukushima anh 10

Trong ảnh, bò tót trên cánh đồng của một người tên Masami Yoshizawa. Chính quyền đã yêu cầu người này tiêu hủy đàn bò để tránh nhiễm độc phóng xạ. Dù vậy, Yoshizawa đã kiên quyết phản đối.

phong xa o fukushima anh 11

Một con mèo hoang nhảy ra khỏi lỗ sau khi ăn đồ Kato đem tới.

phong xa o fukushima anh 12

Trung bình, Kato chi khoảng 7.000 USD/tháng để mua thức ăn cho chó, mèo và lợn rừng...