Bật mí bức tranh IoT, Smarthome Việt Nam 5 năm tới

Vũ Thị Vẻ
IoT và Smarthome là mảng thị trường có thể hoàn toàn thay đổi kinh tế, kỹ thuật của một đất nước và điểm hấp dẫn là theo ngành này không quá khó. Cơ hội và thách thức nào đang chờ đợi Việt Nam trong 5 năm tới?

Internet of Things: Mạng lưới khổng lồ kết nối các thiết bị qua internet

Internet of Things (IoT) - Internet vạn vật - là một thuật ngữ vô cùng thông dụng trong kỉ nguyên số ngày nay. IoT được biết đến là mạng kết nối các đồ vật và thiết bị thông qua cảm biến, mạng không dây, phần mềm và các công nghệ khác, cho phép các đồ vật và thiết bị thu thập, trao đổi dữ liệu. Nhờ IoT, các thiết bị được kết nối với nhau giúp chúng trở nên thông minh hơn nhờ khả năng gửi và/hoặc nhận thông tin, tự động hoạt động dựa trên các thông tin đó.

Nói một cách đơn giản, IoT được coi là hệ sinh thái có thể kích hoạt các công nghệ kết nối để liên kết và đồng bộ mọi thứ với nhau.

Phân tích thị trường IoT do Machine Research thực hiện dự đoán thị trường IoT sẽ trị giá 4 nghìn tỷ USD chỉ trong 4 năm tới. Và những ứng dụng IoT trong cuộc sống sẽ ngày càng mở rộng trong đó có nhà thông minh.

Thời đại Internet of Things: Việt Nam sẽ chuyển mình như thế nào?

Không nằm ngoài làn sóng IoT thế giới, thị trường IoT tại Việt Nam đứng ở mức hơn 2 tỷ USD vào năm 2019 và dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR khoảng 24.03% để đạt 7.3 tỷ USD vào năm 2025 (theo Research and Markets). Việc áp dụng các giải pháp IoT trong các doanh nghiệp số lượng thiết bị được kết nối và xu hướng sử dụng smarthome ngày càng gia tăng để thúc đẩy thị trường vạn vật kết nối Internet Việt Nam đến năm 2025.

Sự gia tăng đáng kể về nhu cầu tạo dữ liệu và nhu cầu phân tích dữ liệu trong sản xuất đang bổ sung cho sự tăng trưởng của thị trường internet vạn vật tại Việt Nam.

Trong buổi hội thảo do FUNiX tổ chức, Chủ tịch LUMI - một công ty IoT đầy triển vọng tại Việt Nam, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, IoT là một thị trường tiềm năng, chỉ riêng mảng IoT trên điện thoại thông minh có thể lên tới 110 triệu USD và tăng lên 360 triệu USD vào năm 2023. Nhận định này không phải là lạc quan quá mức mà hoàn toàn có cơ sở.

“Số lượng thiết bị IoT được kết nối toàn cầu là cực lớn. Trong tương lai các thiết bị này sẽ bao phủ cuộc sống của con người. Đây là mảng thị trường có thể hoàn toàn thay đổi kinh tế, kỹ thuật của một đất nước và điểm hấp dẫn là theo ngành này không quá khó. Cơ hội nhiều, nhưng thách thức lớn” – ông Tuấn Anh khẳng định.

Nhà thông minh - Xu hướng của thời đại

Tại Việt Nam, xu hướng sử dụng các thiết bị IoT ngày càng trở nên rõ nét hơn. Tiêu biểu như việc ngày càng có nhiều người trang bị các thiết bị thông minh cho ngôi nhà của mình.

Thị trường smarthome đang bùng nổ mạnh mẽ ở Việt Nam. Theo Statista, doanh thu trên thị trường Nhà thông minh Việt Nam dự kiến ​​đạt 239,9 triệu đô la Mỹ vào năm 2022 và các chuyên gia dự đoán con số này sẽ đạt 453,80 triệu đô la Mỹ vào năm 2026 với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR 2022-2026) là 17,28%.

Trên bình diện toàn cầu, thị trường nhà thông minh ở Việt Nam vẫn còn khá non trẻ và còn nhiều tiềm năng phát triển so với các nước khác. Theo thống kê từ Statista, đến tháng 8 năm 2020, Việt Nam đứng thứ 33 về doanh thu thị trường Nhà thông minh và 64 về tỷ lệ thâm nhập hộ gia đình. Theo cuộc phỏng vấn của Báo Đầu tư, Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn “mở đường” cho sự phát triển thị trường nhà thông minh.

Tại Việt Nam hiện nay đã có rất nhiều công ty tập trung phát triển các sản phẩm, giải pháp công nghệ thông minh với nền tảng IoT. Một số cái tên quen thuộc đã dần được thị trường chấp nhận trong những năm gần đây như Lumi, BKAV,… Ngôi nhà thông minh (Smarthome) hướng đến những khách hàng lựa chọn giải pháp thông minh để tăng trải nghiệm sống, đồng thời tăng giá trị cho ngôi nhà của họ.

Đồng thời, theo Vietnam Smarthome Report 2022 - báo cáo chuyên sâu về lĩnh vực Smarthome được công bố trong Hội thảo xu hướng ngành IoT/Smarthome Việt Nam tổ chức bởi Lumi Việt Nam, thời điểm trong 5 năm tới (năm 2027) sẽ là năm smarthome “trở nên phổ biến hơn” đối với người dùng Việt, là thời điểm Nhà thông minh trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống giống như smartphone.

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam công bố Vietnam Smarthome Report 2022

Tại một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, nhà thông minh đang trở thành xu hướng mới của người dân hiện đại. Họ là những người đón nhận công nghệ mới nhất cũng như những khách hàng tiềm năng. Hơn nữa, thị trường nhà thông minh đang hướng đến những gia đình trẻ sử dụng công nghệ để cải thiện cuộc sống.

Nhà thông minh đang ngày càng phổ biến với sự quan tâm và nhận thức của người dùng không mở ngừng gia tăng. Trong tương lai xa hơn, tiêu chí “thông minh” sẽ dần trở nên phổ biến hơn khi ngày càng nhiều gia đình chủ động tìm hiểu về nhà thông minh ngay từ khi có ý định xây dựng căn hộ, nhà riêng của mình. 

Để kết luận, có thể nói rằng ứng dụng nhà thông minh là tất yếu vì nó có thể nâng cao trải nghiệm người dùng, mang lại nhiều giá trị gia tăng cho cuộc sống hàng ngày, nâng cao mức sống cũng như tiết kiệm thời gian, tiền bạc và năng lượng.

 

Lumi Việt Nam kỷ niệm 10 năm thành lập, công bố báo cáo Vietnam Smarthome Report 2022 và tái định vị

Hôm nay, 27/04/2022, Công ty cổ phần Lumi Việt Nam sẽ tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập” tại khách sạn Sheraton. Sự kiện có đại diện của Bộ Thông tin truyền thông; Đại diện Đại học Bách Khoa, Đại học trực tuyến Funix, Đại diện đối tác từ khoá Việt- Tiệp, Pavana, Intech Group; Đại diện khách hàng và hơn 40 đơn vị báo chí trong nước và quốc tế.