Tuân thủ 6 kiêng kỵ sau khi uống rượu bia dịp Tết Nguyên đán để bảo toàn sức khỏe

An Nhiên
Tết Nguyên đán là dịp mà người Việt Nam tiêu thụ rượu bia cực lớn. Do đó, bạn đừng bỏ qua những điều kiêng kỵ không được làm sau khi đã trà dư tửu hậu.

Là loại thức uống không được các chuyên gia y tế khuyến khích nhưng rượu bia đã trở thành một phần không thể thiếu trong các dịp lễ tết của người Việt Nam. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán kéo dài thì rượu bia luôn trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Một khi đã uống rượu và đặc biệt là quá chén thì đây là 6 điều bạn không nên làm để tránh hậu quả đáng tiếc.

Không uống thuốc giải rượu

Nhiều người sau khi uống say, thấy đau đầu vì rượu thường nghĩ đến phương án uống thuốc giải rượu. Tuy nhiên, đây chỉ là phương án giúp bạn tỉnh táo tạm thời. Cách tốt nhất là hãy uống thật nhiều nước để cân bằng điện giải. Bạn có thể uống nước cam pha loãng để duy trì nồng độ chất điện giải trong máu.

Tuyệt đối không tắm 

Nếu uống rượu bia rồi cảm thấy nóng bức trong người bạn cũng đừng lao đi tắm ngay, nhất là tắm nước lạnh bởi đây là điều tối kỵ. Lúc này, mạch máu của bạn đang giãn nở, dội nước lạnh lên người sẽ khiến thân nhiệt bị hạ đột ngột, gây buồn nôn, chóng mặt, hoa mắt và cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng.

kiêng kỵ sau khi uống rượu bia dịp tết

Không uống trà đặc, cà phê, đồ uống có ga

Cảm giác thường gặp sau khi uống rượu, bia chính là khát nước bởi lúc này cơ thể đang bị mất nước. Những lúc như vậy, bạn hãy uống bổ sung nước lọc chứ không phải các loại đồ uống có ga, trà hay cà phê. Đây là những đồ uống khiến tình trạng mất nước trở nên trầm trọng hơn.

Thêm vào đó, trà và cà phê còn chứa chất kích thích, khiến tim đập nhanh, làm quá trình đào thải rượu bị chậm. Nước ngọt có ga sẽ làm cồn trong rượu lan tỏa nhanh hơn, khiến bạn đã say càng thêm say. Ga trong nước ngọt khi kết hợp với cồn sẽ sinh ra khí CO2, gây hại cho gan, thận, dạ dày, đường ruột. Sự kết hợp của 2 loại đồ uống làm cồn xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương rất nhanh, gây tăng huyết áp.

Không uống thuốc

Đa số các loại thuốc đều được khuyến cáo không uống cùng bia rượu. Sau khi uống say, dù bạn có ốm, sốt thì cũng đừng dại mà uống hạ sốt. Trong thuốc có thành phần tylenol, khi gặp cồn sẽ tạo thành chất độc rất hại cho gan, thậm chí nghiêm trọng còn gây tử vong. Những loại thuốc khác như kháng sinh, giảm đau, hạ đường huyết, hạ huyết áp… đều không được uống cùng với bia, rượu. Do đó, nếu bạn đang phải dùng thuốc thì hãy nói không với bia, rượu.

kiêng kỵ sau khi uống rượu bia dịp tết

Không đi ngủ ngay

Buồn ngủ là cảm giác phổ biến mà nhiều người gặp phải sau khi uống bia, rượu. Tuy nhiên, nếu bạn đi ngủ ngay thì quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị chậm lại, rất hại gan và hệ hô hấp. Vì vậy, dù buồn ngủ đến mấy sau khi uống rượu thì bạn cũng nên rửa mặt bằng nước lạnh, nghỉ ngơi và uống nước lọc để giải rượu.

Không ra ngoài lạnh, giữ ấm cơ thể

Lưu ý cuối cùng dành cho những người đã uống rượu, bia đó là không đi ra ngoài nếu mặc phong phanh. Lúc này, các mạch máu trong cơ thể giãn nở, nhiệt độ cơ thể đang tăng cao. Bạn không giữ ấm cơ thể mà đi ra ngoài thì dễ bị nhiễm lạnh. Ngoài ra, bạn cũng không được ngồi dưới quạt mạnh để tránh bị cảm, trúng gió.