Nhìn lại vô vàn lời khai 'dị hợm' gây tranh cãi trong phiên xử nhóm bị cáo Tịnh Thất Bồng Lai

Trân Trân
Những lời khai của nhóm bị can Tịnh Thất Bồng Lai tại phiên tòa xét xử sơ thẩm trở thành tâm điểm bàn luận trên MXH.

Tối 21/7, phiên tòa xét xử vụ án  "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", xảy ra tại Tịnh Thất Bồng Lai đã chính thức kết thúc. Sau hai ngày làm việc ròng rã, với 2 lần xét xử, hội đồng xét xử phiên sơ thẩm TAND huyện Đức Hòa đã tuyên phạt các bị cáo: Lê Tùng Vân - 5 năm tù; Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên cùng Lê Thanh Trùng Dương - 4 năm tù; Lê Thanh Nhị Nguyên - 3 năm 6 tháng tù; Cao Thị Cúc - 3 năm tù.

TRỰC TIẾP phiên xử Tịnh Thất Bồng Lai chiều nay: HĐXX đưa ra yêu cầu cứng rắn, tiếp tục xét hỏi
Hội đồng xét xử phiên sơ thẩm TAND huyện Đức Hòa đã tuyên phạt các bị cáo Lê Tùng Vân mức cao nhất trong nhóm Tịnh Thất Bồng Lai (5 năm tù)

Khiến dư luận xôn xao suốt thời gian dài, vụ án Tịnh Thất Bồng Lai nhận được sự quan tâm lớn. Đáng chú ý, tại phiên tòa, các bị cáo gây xôn xao khi có những lời khai ấn tượng, thậm chí gây sốc.

Ông Lê Tùng Vân khẳng định đang độc thân... đang chờ lấy vợ, không theo tôn giáo nào.

Trong phần thẩm tra lý lịch của buổi xét xử đầu tiên, bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi) lộ diện với vẻ ngoài hốc hác, tiều tụy. Khi HĐXX hỏi về nhân thân, lý lịch, bị cáo nói giọng khá nhỏ, yếu, vừa nói vừa thở gấp. Tuy nhiên, trả lời về vấn đề hôn nhân, ông Vân dõng dạc trả lời: "Tôi hiện giờ vẫn còn độc thân, đang chờ để được lấy vợ".

Về phần nghề nghiệp, ông Vân khai đã quá già, không nghề nghiệp, không ai mướn. Ngoài ra bị cáo còn gây sốc khi khoe thành tích học tập "khủng", sở hữu 2 bằng cử nhân: “Của một trường đại học ở TP HCM và một bằng cử nhân tiếng Anh”. 

Nhìn lại vô vàn lời khai 'dị hợm' trong phiên xử nhóm Tịnh Thất Bồng Lai, CDM 'ngao ngán'
Ông Lê Tùng Vân cho biết đang độc thân... đang chờ lấy vợ, không theo tôn giáo nào.

Không đăng ký Phật giáo vì thấy Phật giáo không xứng đáng

Khi Hội đồng xét xử hỏi lý do tại sao không theo Phật giáo nhưng mặc áo nâu, đặt tượng thờ cúng, ông Lê Tùng Vân lớn tiếng: “Không đăng ký phật giáo vì thấy Phật giáo không xứng đáng”. 

Gia đình chúng tôi có những người tài năng

Trong phần tự bào chữa, ông Lê Tùng Vân liên tục "ca tụng" bản thân lẫn gia đình. Ông khẳng định không phạm tội vì già yếu, phải nằm võng, "ai muốn gặp phải tự đến". Để chứng minh câu nói của mình có cơ sở, ông vân còn mong muốn tòa cho các đệ tử của mình đứng làm thơ: "Gia đình chúng tôi có những người tài năng, HĐXX không tin nói Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên, Trùng Dương lên trước tòa vài phút làm được một bài thơ...”

"Sư phụ" Vân là người đứng ra dạy các thành viên Tịnh Thất Bồng Lai

Chia sẻ với tòa về lý do nhận ông Vân làm sư phụ, bị cáo Trùng Dương cho biết vì ông Vân rất tài giỏi, đứng ra dạy dỗ các thành viên khác. Còn về lý do đều mặc áo lam, Trùng Dương nói rằng do thích chứ không phải đồ của Phật giáo.

Nhìn lại vô vàn lời khai 'dị hợm' trong phiên xử nhóm Tịnh Thất Bồng Lai, CDM 'ngao ngán'
Bị cáo Trùng Dương cho biết vì ông Vân rất tài giỏi, đứng ra dạy dỗ các thành viên khác.

Sư phụ Lê Tùng Vân rất tài năng

Cũng trả lời về câu hỏi liên quan đến ăn mặc trang phục, bị cáo Hoàn Nguyên cho biết do "bắt chước" ông Vân để mặc áo giống "lãnh tụ". Hoàn Nguyên cho biết "sư phụ" của mình có việt một tác phẩm mà bị cáo cho rằng đây là "tuyệt đại tác phẩm và đủ khả năng đoạt giải Nobel văn chương thế giới."

Tương tự, bị cáo Nhị Nguyên cũng khẳng định đây là bộ sách "siêu quần bách chúng": "Sư phụ tôi là bậc thầy của vĩ nhân ở Việt Nam và toàn thế giới".

Nhìn lại vô vàn lời khai 'dị hợm' trong phiên xử nhóm Tịnh Thất Bồng Lai, CDM 'ngao ngán'
Hoàn Nguyên cho biết "sư phụ" của mình có việt một tác phẩm mà bị cáo cho rằng đây là "tuyệt đại tác phẩm và đủ khả năng đoạt giải Nobel văn chương thế giới".

Không biết, không duyệt những clip trong cáo trạng

Ông Lê Tùng Vân cho biết chỉ duyệt những clip có chửi thề, ảnh hưởng đến hình ảnh của Phật giáo. Ông tôn trọng quyền của các đệ tử: "Nó có trí khôn nên tôi không can thiệp được, can thiệp chưa chắc tụi nó nghe".

>>> XEM THÊM: Từ vụ Tịnh Thất Bồng Lai: Khi sự ảo tưởng đòi 'xóa nhòa' sức nặng của luật pháp 

 

Ảnh: Tổng hợp