Các tỉnh thành trên cả nước mưa đến bao giờ, cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển?

Trân Trân
Mưa lớn kéo dài, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt cục bộ tại các tỉnh vùng núi phía Bắc.

Theo nguồn tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong 03 giờ qua (từ 8h-11h/07/08), khu vực thuộc các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đã có mưa vừa, mưa to. Ghi nhận tại huyện (Nghệ An) lượng mưa cao nhất 80,4mm (Nghệ An); Đức Bồng 53,2mm (Hà Tĩnh); Mai Lâm 33,2mm (Thanh Hóa)… Dự báo trong 03-06 giờ tới, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến ở từ 20-50mm, cục bộ có nơi trên 70mm.

Các tỉnh thành trên cả nước mưa mưa đến bao giờ, cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển?
Từ ngày 8/8, tình hình thời tiết tại các tỉnh miền Bắc sẽ có chuyển biến tích cực. Trong khi đó Tây Nguyên và Nam Bộ vẫn mưa kéo dài

Cảnh báo, trong 06 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng cục bộ tại các khu dân cư, vùng trũng thấp đối.

Trong ngày và đêm nay (07/8), thượng lưu các sông suối nhỏ khu vực Bắc Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ từ 1-3m, một số sông suối nhỏ có khả năng lên mức báo động (BĐ)1. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt cục bộ tại các tỉnh vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ninh. 

Kể từ ngày 8/8, tình hình thời tiết tại các tỉnh miền Bắc sẽ có chuyển biến tích cực. Trong khi đó Tây Nguyên và Nam Bộ vẫn mưa kéo dài.

Trong khi đó, trên biển xuất hiện vùng áp thấp. Vào lúc, 07 giờ sáng nay, vùng áp thấp có vị trí ở vào khoảng 16,5-17,5 độ Vĩ Bắc; 115,5-116,5 độ Kinh Đông.

Trong 24 giờ tới vùng áp thấp di chuyển chậm theo hướng Tây và tiếp tục mạnh thêm. Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp nên trong ngày và đêm nay (07/8), khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và Vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.  

Ở khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động; sóng biển cao từ 2,0-4,0m. Vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 8-9.

Trong 1-2 ngày tới, vùng áp thấp có nhiều khả năng phát triển thành áp thấp nhiệt đới.

Các tỉnh thành trên cả nước mưa mưa đến bao giờ, cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển?

>>> XEM THÊM: Công Vinh 'vỗ ngực' khoe chiến tích giữa lúc bà Phương Hằng bị tạm giam, CDM sững sờ gửi lời chúc 

Ảnh: Tổng hợp