Không uống đủ nước khiến bạn phải hối hận dù có lối sống cực lành mạnh

An Nhiên
Một nghiên cứu mới đã chỉ ra việc không uống đủ nước có thể khiến tuổi thọ của bạn bị rút ngắn dù có lối sống lành mạnh đến đâu.

Các nhà khoa học rất quan tâm đến việc tìm cách làm chậm quá trình lão hóa và phát hiện ra những thói quen đẩy nhanh quá trình này. Một nghiên cứu mới từ Lancet cho thấy mất nước có thể góp phần làm lão hóa nhanh hơn và gây tử vong sớm. Mặt khác, những người lớn tuổi được cung cấp đủ nước có thể sống lâu hơn và gặp ít các biến chức về sức khỏe như bệnh tim, phổi hơn so với người người không được cấp đủ. 

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học muốn kiểm tra giả thuyết giữ nước có thể làm chậm quá trình lão hóa. Họ đã theo dõi dữ liệu trong hơn 3 thập kỷ của hơn 11.200 người trưởng thành tham gia nghiên cứu. Những người này được thăm khám 5 lần, 2 lần ở độ tuổi 50 và những lần còn lại ở độ tuổi từ 70-90.

Họ sử dụng xét nghiệm serum sodium để xác định tình trạng hydrat hóa của một người và tìm hiểu xem họ có bị mất nước hay không. Xét nghiệm kiểm tra lượng natri trong máu của một người là bao nhiêu. Theo Mayo Clinic, mức natri bình thường trong máu của một người phải nằm trong khoảng 135–145 milimol/lít.

Not drinking enough water may shorten your life, suggests new study

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nồng độ natri cao hơn 144 milimol/lít có liên quan đến việc tăng 21% nguy cơ tử vong sớm. Nồng độ natri từ 142 milimol/lít trở lên có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh mãn tính cao hơn 39%.

Điều này có nghĩa là những người có nồng độ natri huyết thanh từ 142 mmol/l trở lên có nguy cơ tử vong sớm hoặc mắc bệnh mãn tính cao hơn. Vì vậy, theo nghiên cứu, bị mất nước mãn tính có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn.

Mặc dù giữ đủ nước không phải là chìa khóa duy nhất để sống lâu, nhưng đó chắc chắn là một bước đi đúng hướng để có một cơ thể khỏe mạnh hơn.

Theo CDC Hoa Kỳ, không có khuyến nghị nào về việc một người nên uống bao nhiêu nước lọc. Nói chung, các chuyên gia khuyên bạn nên uống ít nhất 6-8 cốc nước mỗi ngày. Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia, Hoa Kỳ, khuyến nghị tiêu thụ 15,5 cốc (3,7 lít) chất lỏng mỗi ngày đối với nam giới và 11,5 cốc (2,7 lít) mỗi ngày đối với phụ nữ.

Để giữ đủ nước, hãy cố gắng uống nhiều nước và chất lỏng trong suốt cả ngày, đặc biệt nếu bạn có thói quen năng động. Nếu bạn nghi ngờ cơ thể mình bị mất nước, hãy nói chuyện với bác sĩ để có giải pháp.

(Theo India Times)