Hồ Hoài Anh và lần 'lạc lối' rúng động sự nghiệp, 'dẫu có lỗi lầm' nhưng cái giá phải trả có đắt?

Trân Trân
Ồn ào khiến tên tuổi của Hồ Hoài Anh bị "tụt dốc không phanh".

Rầm rộ mạng xã hội hơn 1 tháng qua là bê bối 2 nghệ sĩ có quốc tịch Việt Nam vướng cáo buộc hiếp dâm cô gái 17 tuổi tại Tây Ban Nha. Trùng hợp, vào thời điểm xảy ra sự việc, Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng đều có mặt tại "xứ sở bò tót". Cũng chính từ đây mà cả hai trở thành diện nghi vấn hàng đầu. Theo thống kê trên Google thịnh hành ngày 1/7, “Hồng Đăng” trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất với khoảng hơn 200.000 lượt. Chưa dừng lại đó, từ khóa kép “Hồng Đăng - Hồ Hoài Anh” cũng được truy cập với tốc độ tăng chóng mặt.

Sát ngày Hồ Hoài Anh trình diện, chuyên gia tuyên bố cứng hướng xử lý, đập tan tin đồn hai NS được 'o bế'
Hồng Đăng - Hồ Hoài Anh trở thành tâm điểm dư luận từ đầu tháng 7 đến nay

Ngày 8/8, Hồng Đăng - Hồ Hoài Anh đã có mặt tại Việt Nam do họ đã có luật sư người địa phương đại diện liên lạc với tòa án. Nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra, trong đó không ít người thắc mắc về mức xử lý mà hai nghệ sĩ này phải đối mặt. 

Theo thông tin từ VietNamnet, sáng 16/8, nhạc sĩ Hồ Hoài anh đã tới trình diện, báo cáo lãnh đạo Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sau khi tự ý đi nước ngoài mà không xin phép lãnh đạo. Trước đó, đơn vị này từng ban hành quyết định tạm dừng công tác đối với Hồ Hoài Anh. 

Hồ Hoài Anh và lần 'lạc lối' rúng động sự nghiệp, 'dẫu có lỗi lầm' nhưng cái giá phải trả có đắt?
Sáng 16/8, nhạc sĩ Hồ Hoài anh đã tới trình diện, báo cáo lãnh đạo Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam

Hiện tại mức xử phạt đối với Hồ Hoài Anh vẫn chưa được đơn vị chủ quản đưa ra. Trả lời với phóng viên báo Tiền Phong trong bài viết mới đây, PGS.TS. Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho biết, cho dù là người nổi tiếng hay có tầm quan trọng lớn đến mấy với một cơ quan đơn vị, thậm chí họ là vai chính, nghệ sĩ chính trong một nhà hát, trong một ngôi trường... thì sai phạm đến đâu vẫn phải xử lý đến đó. Điều này thể hiện sự thượng tôn pháp luật, nếu không xử lý nghiêm sẽ ảnh hưởng tiêu cực và gây ra nhiều hệ lụy.

>>> XEM THÊM: Sát ngày Hồ Hoài Anh trình diện, chuyên gia tuyên bố cứng hướng xử lý, đập tan tin đồn hai NS được 'o bế' 

Vốn được xem là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu của dòng nhạc Việt Nam, là giám đốc âm nhạc của loạt show truyền hình đình đám... tuy nhiên ồn ào lần này dường như đã tạo ra nhiều hệ lụy mà bản thân Hồ Hoài Anh phải gánh chịu. Khoan bàn đến mức xử lý của cơ quan quản lý, sự quay lưng của phần đông khán giả được xem là cái "mất" lớn nhất của Hồ Hoài Anh.

Hồ Hoài Anh và lần 'lạc lối' rúng động sự nghiệp, 'dẫu có lỗi lầm' nhưng cái giá phải trả có đắt?
Ồn ào lần này dường như đã tạo ra nhiều hệ lụy mà bản thân Hồ Hoài Anh và gia đình phải gánh chịu

Không có hình phạt hay hình thức kỷ luật nào nặng bằng sự coi thường, tẩy chay của công chúng - những người "nuôi sống" nghệ sĩ mỗi ngày. Ngoài cá nhân nghệ sĩ vướng ồn ào, gia đình của họ cũng hứng chịu "búa rìu" từ dư luận. Cái giả phải trả dường như rất đắt cho sự xem thường việc giữ gìn hình ảnh của người nghệ sĩ.

Công bằng mà nói, làng giải trí Việt Nam không mấy khắc nghiệt như thị trường các nước lân cận, đơn cử là Trung Quốc. Tại đất nước tỷ dân này, bên cạnh tài năng, giới nghệ sĩ phải coi trọng đạo đức và pháp luật. Chỉ cần sai một ly, nghiễm nhiên sẽ phải đi một dặm.

Trường hợp vướng bê bối tình dục rúng động Hoa ngữ phải kể đến Ngô Diệc Phàm. Từ một ngôi sao có sức ảnh hưởng bậc nhất, hiện cựu thành viên nhóm EXO phải chịu cảnh tù tội cho sai lầm của mình. 

Hồ Hoài Anh và lần 'lạc lối' rúng động sự nghiệp, 'dẫu có lỗi lầm' nhưng cái giá phải trả có đắt?
Trịnh Sảng - Ngô Diệc Phàm bị phong sát khỏi làng giải trí tỷ dân vì bê bối đời tư, dù trước đó là ngôi sao hạng A

Chưa chờ đến cơ quan chức năng, khán giả Trung Quốc đã cho mình quyền phong sát nam nghệ sĩ. Trước làn sóng tẩy chay Ngô Diệc Phàm, hàng loạt nhãn hàng phải quyết định chấm dứt hợp tác, mọi tài khoản cá nhân đều phải "bay màu".

Khi cơ quan chức năng vào cuộc, Quảng Điện đã ban hành lệnh "phong sát" triệt để Ngô Diệc Phàm, cấm mọi hoạt động, và không được xuất hiện trước truyền thông. Chưa dừng lại đó, cơ quan này liên tục đưa ra văn bản yêu cầu giới nghệ sĩ chấn chỉnh, chú trọng rèn luyện đạo đức, ký văn bản cam kết...

Quay lại sự việc Hồng Đăng - Hồ Hoài Anh, trong khi cơ quan chức năng Tây Ban Nha chưa đưa ra kết quả, tuy nhiên cái giá mà hai nghệ sĩ phải trả đã "sáng như ban ngày", từ bị các nhãn hàng ẩn/xóa nội dung liên quan, đến cắt sóng... Về vấn đề cả hai nghệ sĩ có thể quay lại để cống hiến cho nghệ thuật hay không, điều này phụ thuộc vào cơ quan chức năng và khán giả.

Hồ Hoài Anh và lần 'lạc lối' rúng động sự nghiệp, 'dẫu có lỗi lầm' nhưng cái giá phải trả có đắt?
Hồ Hoài Anh bị các nhãn hàng ẩn/xóa các bài viết liên quan sau khi nổ ra ồn ào

Từ vụ việc lần này, không ít khán giả mong muốn các nghệ sĩ lấy đó làm gương, cần có trách nhiệm trong việc giữ gìn hình ảnh, ứng xử phù hợp để xứng với hai từ "ngôi sao". 

>>> XEM THÊM: Sinh nhật đẫm nước mắt của Chí Tài: Hoài Linh và đàn em bủn rủn làm điều đặc biệt, bà xã nghẹn đắng tiết lộ bí mật 

Ảnh: Tổng hợp