Gần 1.000 người thiệt mạng sau trận động đất rung chuyển biên giới Afghanistan - Pakistan

An Nhiên
Ít nhất 920 người thiệt mạng và 600 người bị thương sau trận động đất mạnh 5,9 độ richter làm rung chuyển các khu vực hẻo lánh ở miền đông Afghanistan và nước láng giềng Pakistan.

Theo quan chức quản lý thảm họa của Taliban, số người chết do trận động đất mạnh ở Afghanistan đã tăng lên 920 người và hơn 600 người khác bị thương khi lực lượng cứu hộ cố gắng tiếp cận nơi xảy ra thảm họa ở các tỉnh Paktika và Khost xa xôi.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho biết cường độ của trận động đất trong những giờ đầu ngày Thứ Tư là 5,9 độ richter (ước tính ban đầu là 6,1 độ richter). Tâm chấn của trận chấn động cách thành phố Khost, gần biên giới Pakistan, khoảng 46 km.

“Cho đến nay thông tin chúng tôi có là ít nhất 920 người đã tử vì đạo và 600 người bị thương”, Mawlawi Sharafuddin Muslim, Thứ trưởng Bộ quản lý thiên tai, nói trong một cuộc họp báo ngày hôm nay.

Gần 1.000 người thiệt mạng sau trận động đất rung chuyển biên giới Afghanistan - Pakistan

Trước đó, quan chức Bộ Nội vụ Salahuddin Ayubi trước đó cho biết số người chết có thể sẽ tăng lên “do một số ngôi làng ở vùng sâu vùng xa trên núi và sẽ mất một thời gian để thu thập thông tin chi tiết”.

Yaqub Manzor, một thủ lĩnh bộ lạc từ tỉnh Paktika, cho biết những người sống sót đang huy động để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng. “Các chợ địa phương đóng cửa và tất cả người dân đã đổ xô đến các khu vực bị ảnh hưởng", ông nói với phóng viên qua điện thoại.

Hình ảnh ghi lại từ tỉnh Paktika cho thấy các nạn nhân được trực thăng đưa rời khỏi khu vực. Các hình ảnh được lan truyền rộng rãi trên mạng cho thấy những ngôi nhà tại tỉnh này bị phá hủy và người dân đang đi qua đống đổ nát.

Nhà báo người Afghanistan Ali M Latifi, đưa tin từ Kabul, cho biết những người ở xa thủ đô Afghanistan, cách đó khoảng 200 km, đã cảm nhận được dư chấn.

Các nhà chức trách đang báo cáo hàng trăm ngôi nhà đã bị phá hủy trong khu vực vốn không có nhiều sự phát triển, Latifi nói. “Các nhà chức trách đã cử trực thăng và đang kêu gọi các cơ quan cứu trợ đến, giải cứu mọi người khỏi đống đổ nát. Nhưng đó là một khu vực hẻo lánh và khó tiếp cận hơn”, anh nói thêm.

“Ủy ban cứu hộ quốc tế cho biết họ đã triển khai một đội y tế địa phương để cố gắng ứng phó với thảm họa.

“Vấn đề lớn nhất là làm thế nào để đến được các địa điểm này vì chúng ở xa các tỉnh lỵ hơn và điều kiện đường xá có thể khó khăn. Vì vậy, vấn đề thực sự là họ sẽ mất bao lâu để đến đó”, nhà báo Afghanistan nói.

Hedayatullah Paktin, nhà báo và nhà văn chính trị, nói rằng hầu hết các ngôi nhà trong khu vực được xây dựng theo phong cách truyền thống, sử dụng đất, đá và các vật liệu khác, nhà bê tông rất hiếm.

Thật không may, trận động đất xảy ra vào thời điểm Afghanistan đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế, với rất ít khả năng tiếp cận các nhu cầu cơ bản và cơ sở y tế, Paktin nói với Al Jazeera từ Kabul.

Gần 1.000 người thiệt mạng sau trận động đất rung chuyển biên giới Afghanistan - Pakistan

Bộ Khí tượng Pakistan cho biết trận động đất đã làm rung chuyển các tỉnh Punjab và Khyber Pakhtunkhwa. Nước này chưa có tin tức tức thời về người chết hoặc thiệt hại.

Taimoor Khan, người phát ngôn của cơ quan quản lý thảm họa trong khu vực, cho biết một số khu vực xa xôi của Pakistan đã thấy những ​​báo cáo về thiệt hại nhà cửa gần biên giới Afghanistan, nhưng không rõ liệu đó có phải là do trận động đất hay không.

Thủ tướng Pakistan Shahbaz Sharif  đã gửi lời chia buồn về trận động đất. Ông nói rằng nước mình sẽ giúp đỡ người dân Afghanistan.

Thảm họa xảy ra khi Afghanistan đang phải chịu đựng một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng kể từ khi Taliban lên nắm quyền vào tháng 8/2021, khi các lực lượng quốc tế do Mỹ dẫn đầu rút lui sau hai thập kỷ chiếm đóng.

Để đối phó với sự tiếp quản của Taliban, nhiều chính phủ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực ngân hàng của Afghanistan và cắt giảm hàng tỷ USD viện trợ phát triển.

Các nạn nhân được trực thăng đưa đi điều trị.
Các nạn nhân được trực thăng đưa đi điều trị.

Thủ tướng Mohammad Hassan Akhund đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp tại Phủ Tổng thống để điều phối nỗ lực cứu trợ các nạn nhân.

Điều phối viên thường trú của LHQ tại Afghanistan, Ramiz Alakbarov, đã gửi lời chia buồn với các nạn nhân và nói rằng các cơ quan LHQ đang có phản ứng với hậu quả của trận động đất.

Miền núi Afghanistan và khu vực Nam Á dọc theo dãy Hindu Kush, nơi mảng kiến ​​tạo Ấn Độ va chạm với mảng Á-Âu ở phía bắc, từ lâu đã dễ bị động đất tàn phá.

Năm 2015, một trận động đất lớn xảy ra ở phía đông bắc nước này đã giết chết hơn 200 người ở Afghanistan và các nước láng giềng phía bắc Pakistan.

Một trận động đất mạnh 6,1 độ richter tương tự vào năm 2002 đã giết chết khoảng 1.000 người ở miền bắc Afghanistan. Và vào năm 1998, một trận động đất mạnh 6,1 độ Richter và những chấn động sau đó ở vùng đông bắc xa xôi của Afghanistan khiến ít nhất 4.500 người thiệt mạng.

(Theo Aljazeera)

>> Xem thêm: Thảm họa động đất khiến ít nhất 280 người thiệt mạng tại Afghanistan, con số thương vong chưa dừng lại