Biến thể phụ của Omicron có thật sự đáng lo ngại?

Hà Anh
Biến thể phụ BA.2.75 của Omicron thêm nhiều đột biến so với biến thể phụ BA.5 nên nó có nhiều thay đổi trong protein gai hơn dễ dàng 'né' được miễn dịch.

Trước biến thể phụ BA.2.75 của Omicron, các quan chức y tế cho rằng đây là biến thể dễ lây lan với khả năng 'né' miễn dịch đã hình thành trước đó. 

Tính đến thời điểm hiện tại, biến thể này đã xuất hiện ở 10 quốc gia trong đó bao gồm cả Mỹ, phổ biến nhất là ở tại Ấn Độ. 

Theo các chuyên gia y tế, mọi người nên tiếp tục tiêm chủng để tăng cường sức đề kháng, đối với những người có nguy cơ cao nên cân nhắc đeo khẩu trang ngay cả khi ở trong nhà lẫn địa điểm công cộng. 

Trong báo cáo mới nhất của Nhà Trắng, các biến thể phụ hàng đầu gây ra sự gia tăng của các ca nhiễm COVID-19 là Omicron BA.4 và BA.5.

Biến thể phụ của Omicron có thật sự đáng lo ngại?
Số ca nhiễm tại Mỹ ngày một tăng lên. Ảnh: Internet

Theo đó, hai biến thể phụ này chiếm 80% các ca nhiễm COVID-19 mới ở Hoa Kỳ, trong đó phần lớn là biến thể phụ BA.5.

Dù vậy, các chuyên gia hiện đưa ra cảnh báo rằng đang có một biến thể phụ mới khi dần trở nên đáng lo ngại, đó là BA.2.75, còn được đặt biệt danh là 'Centaurus' trên twitter.

Một học giả cấp cao tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins ở Maryland - Tiến sĩ Amesh Adalja nhận định đây là một biến thể khác, bắt nguồn từ biến thể phụ BA.2 của Omicron.

Một trong những điều khiến các chuyên gia lo ngại chính là biến thể BA.2.75 vẫn được xem có khả năng lây nhiễm cao và nó có thể 'né' được miễn dịch đã hình thành từ trước đó. 

Các chuyên gia vẫn khuyến cáo rằng việc đeo khẩu trang thường xuyên cũng như tiêm chủng vẫn là những biện pháp phòng ngừa quan trọng giúp tránh cho bệnh trở nên nghiêm trọng.