Công ty sản xuất xe chạy 7 tháng không cần tiếp nhiên liệu tuyên bố phá sản

Loanh Quanh
Sau khi tuyến bố tạm ngừng sản xuất mẫu xe chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên của mình, thương hiệu khởi nghiệp Lightyear mới đây đã tuyên bố phá sản.

Chỉ vài sau khi Lightyear - một thương hiệu xe khởi nghiệp của Hà Lan, cho biết sẽ tạm dừng sản xuất chiếc sedan Lightyear 0 chạy bằng năng lượng mặt trời để tập trung vào mẫu xe tiếp theo, công ty này đã tuyên bố phá sản.

Số phận của mẫu xe thứ 2 - Lightyear 2, hiện vẫn còn là ẩn số sau khi công ty tuyên bố thông tin này.

Mục tiêu trước đây của công ty là sẽ bắt đầu sản xuất Lightyear 2 vào năm 2025 cùng mức giá khởi điểm chỉ chưa đến 40.000 USD. Phạm vi di chuyển của xe có thể lên tới 500 đặm (804 km) giữa các lần sạc nhờ tấm pin mặt trời cùng một số các công nghệ khác.

2023-lightyear-0-autonews-1675326765.jpeg
Lightyear 0

Yêu cầu phá sản của Atlas Technologies BV - công ty mẹ của Lightyear, đã được chấp nhận bởi một tòa án ở Hà Lan. Tuy nhiên, vụ phá sản chỉ liên quan đến bộ phận sản xuất của công ty. Mặc dù vậy, tương lai của hơn 500 nhân công vẫn đang bị đặt dấu chấm hỏi.

Trước đó, Lightyear đã chia sẻ rằng họ đã huy động được 80 triệu USD trước khi bắt đầu sản xuất Lightyear 0 ở Phần Lna.

Đầu tháng này, công ty đã mở một danh sách chờ cho Lightyear 2, kết hợp nhiều công nghệ từ nguyên mẫu đầu tiên của thương hiệu.

lightyear-one-7-1675326846.jpg
 

Lightyear coi công nghệ năng lượng mặt trời là chìa khóa để vượt qua sự lo lắng về phạm vi hoạt động như chi phí sản xuất, thiết kế nguyên mẫu đầu tiên trong suốt 6 năm, tạo ra phạm vi hoạt động 43 dặm (70 km) mỗi ngày.

Chiếc xe sở hữu kiểu dáng đẹp cùng hệ số cản chỉ 0,175 Cd, pin 61,2 kWh tương đối khiêm tốn, mặc dù hứa hẹn phjam vi tổng thể là 500 dặm (theo chu kỳ WLTP).

Hiện vẫn chưa rõ tương lai của Lightyear sẽ ra sao. Điều này vẫn còn phải xem liệu công ty, vốn đã huy động được khá nhiều tiền mặt trước khi bắt đầu sản xuất chiếc sedan trị giá 260.000 USD.

Điều này có thể giúp công ty tổ chức lại và thu hút thêm đầu tư cho mẫu xe hay liệu một nhà sản xuất ô tô khác sẽ sẵn sàng tham gia để giải cứu hay không.