Nên chọn vay tín chấp hay vay thế chấp?

Bạn đang cần vay ngân hàng, nhưng điều khiến bạn băn khoăn là lựa chọn giữa dịch vụ vay tín chấp và vay thế chấp thì nên chọn dịch vụ nào cho thỏa đáng, dễ quản lý tài chính cá nhân? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.

Khái niệm vay tín chấp và vay thế chấp

- Vay tín chấp: Hay còn gọi là vay không cần thế chấp hiểu theo nghĩa đơn giản nhất là người đi vay tiền có thể nhận được khoản tiền vay mong muốn mà không phải thế chấp tài sản hay bất cứ điều kiện bảo lãnh nào khi vay tiền.

vay-tin-chap-1-1622106534.jpg
Nên chọn vay thế chấp hay vay tín chấp?

- Vay thế chấp: Là sản phẩm cho vay có đảm bảo tài sản, ví dụ: cho vay mua xe ô tô thế chấp bằng nhà đất, cho vay tiêu dùng cá nhân thế chấp sổ tiết kiệm… Quyền sở hữu tài sản vẫn còn với người đi vay, nhưng nếu không thể trả được nợ cho ngân hàng khách hàng phải chuyển sở hữu tài sản cho ngân hàng để thanh lý.

Người đi vay ngân hàng cần phải hiểu rõ những ưu nhược điểm để biết nên chọn vay tín chấp hay thế chấp đó có thể đi đến một quyết định đúng đắn – thì đầu tiên cần phải hiểu rõ bản chất của 2 hình thức này.

Ưu và nhược điểm của vay tín chấp và vay thế chấp

Ưu điểm của vay thế chấp:

- Ưu điểm lớn nhất của vay thế chấp là lãi suất thấp
- Khoản vay thế chấp thường lớn hơn nhiều so với vay tín chấp

Nhược điểm của vay thế chấp:

- Thời gian giải ngân lâu hơn, từ 7 ngày đến 10 ngày làm việc
- Thủ tục nhiều hơn
- Khách hàng phải thế chấp tài sản

vay-tin-chap-2-1622106534.png
Vay tín chấp trở thành hình thức phổ biến hiện nay.

 Ưu điểm vay tín chấp:

- Ưu điểm đầu tiên hay cũng là quan trọng nhất là vay không thế chấp, khách hàng nào cũng có thể tham gia
- Thời gian giải ngân nhanh
- Thủ tục không rườm rà

Nhược điểm vay tín chấp:

- Nhược điểm duy nhất của vay tín chấp đó chính là lãi suất. Với khách hàng vay thông thường thì lãi suất thường cao hơn nhiều so với vay thế chấp tài sản

Nên chọn vay thế chấp hay vay tín chấp

Câu trả lời là tùy theo nhu cầu cần vốn và điều kiện trả nợ của bạn với ngân hàng như thế nào?

Đối với vay tín chấp

Nhu cầu mua sắm, tiêu dùng, cần vốn nhanh – khách hàng tham gia vay tín chấp thường để giải quyết nhu cầu mua sắm, tiêu dùng, giải trí của bản thân và gia đình (mua xe, sửa nhà, đi du lịch, cưới hỏi …). Do đó, các khoản vay theo hình thức tín chấp thường từ vài chục đến tối đa 100 triệu đồng. Thời gian vay tùy theo quy định của ngân hàng và các tổ chức tín dụng, đa số là từ 12 tháng – 48 tháng.

vay-tin-chap-3-1622106534.jpg
Tham khảo kỹ thông tin khi quyết định vay vốn.

Đối với vay thế chấp

Vay thế chấp khách hàng có nhu cầu vay vốn lớn và tài sản đảm bảo thế chấp có giá trị tương đương với lượng vốn cần vay. Lượng vốn có thể lên tới vài tỷ hoặc vài chục ngàn tỷ cho nhu cầu làm ăn kinh doanh, buôn bán.
Tuy nhiên, hãy cân nhắc kỹ hình thức lựa chọn cho nhu cầu bản thân, khả năng trả nợ của mình và nên tham khảo kỹ thông tin khi quyết định vay vốn.

Tóm lại, mỗi hình thức vay vốn đều tồn tại những ưu nhược điểm riêng, để lựa chọn được hình thức vay vốn phù hợp bạn nên cân nhắc kỹ dựa vào nhu cầu của bản thân, khả năng trả nợ của mình và nên tham khảo kỹ thông tin khi quyết định vay vốn.