Nâng cao sức khỏe cho phụ nữ có thai thông qua việc bổ sung vitamin và khoáng chất

Phụ nữ mang thai là một trong những đối tượng cần được bảo vệ trước những mối đe dọa về sức khỏe trong thai kỳ. Nhất là trong tình hình dịch bệnh đang bùng phát mạnh mẽ hiện nay, việc nâng cao sức khỏe cũng như tăng cường sức đề kháng cho đối tượng này càng trở nên thiết thực hơn bao giờ hết.

Tầm quan trọng của vitamin và khoáng chất trong nâng cao miễn dịch cho phụ nữ có thai

Vitamin và khoáng chất tuy chỉ chiếm một lượng nhỏ nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng trong thai kỳ.
 

1vtm-1622708751.PNG
Vitamin tạo năng lượng cung cấp cho các hoạt động của cơ thể (nguồn ảnh: Internet).

Vitamin được xem là một trong những thành phần thiết yếu cấu tạo nên tế bào, cần thiết cho sự phát triển và duy trì sự sống. Có nhiều loại vitamin với những vai trò và chức năng riêng cho sức khỏe con người:

Vitamin A giúp bảo vệ mắt, chống quáng gà và các bệnh khô mắt; đảm bảo sự phát triển bình thường của hệ thống xương khớp và răng; bảo vệ niêm mạc và da; tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại các bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm virus.

Vitamin D cùng với Canxi tham gia trực tiếp vào quá trình hình thành cấu tạo xương ở trẻ nhỏ, giảm hẳn nguy cơ mắc bệnh còi xương. Đối với phụ nữ mang thai, vitamin D và canxi còn có vai trò ngăn ngừa biến chứng trong thai kỳ - như sản giật, tiền sản giật, làm giảm nguy cơ đẻ non.

Vitamin C bảo vệ cơ thể bằng nhiều cách, như tham gia phòng chống các gốc tự do có hại cho cơ thể, tổng hợp collagen, phòng chống các bệnh tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch...

Vitamin E là một thành phần vô cùng quan trọng trong việc duy trì các hoạt động bình thường của cơ thể cũng như làm chậm quá trình tổn thương tế bào. Sự thiếu hụt vitamin này sẽ dẫn đến ảnh hưởng hệ miễn dịch, hệ thần kinh và đặc biệt là mắt.

Các vitamin nhóm B được xem là các yếu tố cần thiết để chuyển hóa tinh bột và đường. Vitamin B2 thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của tế bào. Vitamin B6 tham gia vào quá trình chuyển hóa chất đạm (protein), chất đường bột (carbonhydrat) và chất béo (lipid) cho cơ thể. Vitamin B6, B9, B12 còn tham gia vào quá trình tạo máu nên thiếu các loại vitamin này có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu.

2vtm-1622708792.PNG
Canxi giúp tăng trưởng và tăng cường độ bền của hệ cơ xương khớp (nguồn ảnh: Internet).

Song song với đó là các loại khoáng chất. Cùng với vitamin, khoáng chất cũng rất cần thiết cho việc duy trì sức khỏe tốt cho con người.

Có nhiều loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Mỗi loại lại có vai trò và chức năng riêng. Nhiều loại khoáng chất tham gia vào cấu tạo tế bào, tham gia vào các hoạt động sống, và đặc biệt quan trọng trong việc cân bằng các chất lỏng, duy trì sự phát triển của hệ xương, răng và hệ cơ, cũng như hỗ trợ cho chức năng của hệ thần kinh.

Trong đó, các khoáng chất cần thiết nhất phải kể đến canxi, kẽm, selen và sắt.

Canxi (Calcium) là loại khoáng chất cần thiết giúp bảo vệ và duy trì sức khỏe xương khớp cho cơ thể. Đặc biệt, đối với phụ nữ có thai, canxi là loại khoáng chất cần được bổ sung hàng đầu với hàm lượng cao, vì trong quá trình phát triển thai nhi sẽ sử dụng canxi có trong cơ thể của người mẹ.

Kẽm giúp phát triển và duy trì hoạt động hiệu quả của hệ thống miễn dịch, cần thiết cho việc bảo vệ cơ thể trước bệnh tật, làm vết thương mau lành. Thiếu kẽm làm giảm khả năng phát triển và chức năng của hầu hết các tế bào miễn dịch như bạch cầu hay đại thực bào.

Selen (Selenium) là thành phần quan trọng tham gia vào cấu tạo của các kháng nguyên miễn dịch (IgG, IgM, IgA), và coenzym của Glutathion peroxydase – chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào của cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do, trong đó có các tế bào bạch cầu. Do đó, Selen rất cần thiết cho hệ thống miễn dịch của con người.

Sắt rất cần thiết cho quá trình tạo các tế bào máu. Thiếu sắt sẽ gây thiếu máu, rụng tóc, đau đầu, chóng mặt.

Cách đơn giản mà hiệu quả để bổ sung vitamin và khoáng chất cho phụ nữ có thai

Chúng ta đều biết rằng, vitamin và khoáng chất là những hợp chất hữu cơ quan trọng và cần thiết cho sự sinh trưởng và phát triển của cơ thể. Tuy nhiên, đa phần những chất này ta phải bổ sung từ bên ngoài vào.

4vtm-1622708838.PNG
Bổ sung vitamin và khoáng chất đúng cách cho phụ nữ có thai (nguồn ảnh: Internet).

Phụ nữ mang thai có thể chủ động bổ sung các hợp chất nói trên thông qua việc ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, một cách đơn giản mà hiệu quả khác là thông qua các loại thực phẩm chức năng, như bộ sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ có thai đến từ Anh Quốc.

HealthAid® là thương hiệu cao cấp trên thị trường thực phẩm bổ sung ở Anh Quốc và châu Âu, với danh mục toàn diện gồm hơn 560 sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Được thành lập cách đây hơn 38 năm, sản phẩm của hãng được bán tại hơn 4.000 nhà thuốc độc lập và cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe ở Anh Quốc. Ngoài ra, các sản phẩm này cũng được phân phối đến hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới.

5vtm-1622708873.PNG

Bộ sản phẩm chăm sóc sức khỏe dành cho bà bầu đến từ Anh Quốc bao gồm:

Pregnazon có công thức độc đáo, với thành phần chính là axit folic, vitamin B3, vitamin B12, Sắt, Kẽm và một số chất khoáng vi lượng khác giúp tăng cường sức khỏe và thể chất cho bà mẹ trong quá trình chuẩn bị mang thai, đang mang thai và cho con bú. Sản phẩm còn giúp giảm thiểu nguy cơ dị tật thai nhi.

Haemovit Plus chứa hàm lượng sắt cao (47mg) cùng với một số vitamin khác như vitamin B6, B12 và axit folic giúp bổ sung đủ sắt để cơ thể có đủ lượng hồng cầu cần thiết mà bà bầu cần hàng ngày. Ngoài ra, sản phẩm còn giúp phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt trong thai kỳ, nhờ đó làm giảm thiểu nguy cơ sinh non, trẻ sinh ra thiếu cân, cũng như làm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh.

Calcium bổ sung lượng vitamin D3 và Canxi cần thiết cho cơ thể, hỗ trợ xương và răng chắc khỏe, hỗ trợ phát triển chiều cao cho trẻ nhỏ và hỗ trợ giảm loãng xương cho người lớn tuổi. Bên cạnh đó sản phẩm còn rất giàu vitamin C, E, B2, B6, B12, sắt, kẽm, Selen, Inulin (FOS)… hỗ trợ cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ.

Bên cạnh việc sử dụng các thực phẩm chức năng để bảo vệ sức khỏe, thì một số bài tập thể dục nhẹ nhàng và chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp các mẹ bầu luôn khỏe mạnh, giảm thiểu nguy cơ bệnh tật.

*Các sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Tài liệu tham khảo:

http://tonghoiyhoc.vn/vai-tro-cua-vitamin-va-khoang-chat-trong-viec-nang-cao-mien-dich.htm

http://ytehagiang.org.vn/tin-tuc/vai-tro-cua-vitamin-a-doi-voi-co-the.html

https://giadinh.net.vn/song-khoe/chuyen-gia-dinh-duong-goi-y-vitamin-can-thiet-de-khoe-manh-giua-dich-ncov-20200208165408697.htm