Lời day dứt của cựu Phó Chủ tịch HĐND phường trước toà

Nguyên Phó Chủ tịch HĐND phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội phải hầu tòa về tội Lừa đảo.

Ngày 04/10, hầu tòa với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Phùng Đức Lợi (SN 1969), nguyên là Phó Chủ tịch HĐND phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội trông hốc hác và mệt mỏi.

Vì đâu mà một người đang làm trong cơ quan nhà nước bỗng chốc trở thành kẻ tội đồ, đó là băn khoăn của nhiều người dự khán ngày hôm nay.

Bước vào phần xét hỏi, vết trượt dài của nguyên Phó Chủ tịch HĐND phường Mỹ Đình 2 dần được làm sáng tỏ qua quá trình công bố bản cáo trạng của vị đại diện VKSND thành phố Hà Nội…

Hồ sơ điều tra - Lời day dứt của cựu Phó Chủ tịch HĐND phường trước toà

Bị cáo Phùng Đức Lợi tại tòa.

Kiểm sát viên nhấn mạnh: Mặc dù Phùng Đức Lợi không phải là chủ thửa đất có diện tích 94m2 cùng tài sản trên đất là một ngôi nhà cấp 04 và công trình phụ tại Tổ dân phố số 15 Tân Mỹ, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội; tuy nhiên, khi được gia đình Nguyễn Văn D. (SN 1955, ở phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhờ Lợi xem có khách mua thì giới thiệu hộ để bán đất và nhà cấp 04 trên, Lợi nảy lòng tham.

Cụ thể, với ý định chiếm đoạt tài sản, Lợi dùng thủ đoạn gian dối là mời thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận sự kiện Lợi là chủ sở hữu của diện tích nhà, đất nêu trên với mục đích để bán.

Lúc này, anh Nguyễn Văn T. tin tưởng vào vi bằng mà Lợi đưa cho xem nên hai bên tiếp tục nhờ người lập vi bằng xác nhận việc Phùng Đức Lợi bán nhà và đất trên cho anh T. với số tiền 950 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, Lợi đã chiếm đoạt để chi tiêu cá nhân. Đến nay, người bị hại yêu cầu Lợi phải trả lại số tiền 950 triệu đồng và tiền lãi theo lãi suất ngân hàng kể từ năm 2018 đến nay.

Phủ nhận cáo buộc của VKS, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lợi khai rằng: Bị cáo không phải là chủ sở hữu của diện tích nhà, đất trên và thừa nhận có việc lập vi bằng với anh T. nhưng không phải mục đích bán nhà, đất mà chỉ nhằm đảm bảo cho khoản vay với anh T.

Chưa hết, ông Lợi nói chỉ nhận từ anh T. 250 triệu đồng chứ không phải 950 triệu đồng như nội dung thể hiện trong vi bằng.

“Anh Trung giữ lại 700 triệu đồng để khấu trừ vào số tiền gốc và tiền lãi mà bị cáo đã vay của anh Trung”, bị cáo phân trần.

Trước một câu hỏi khác của Chủ tọa “Lý do tại sao bị cáo biết sai nhưng vẫn chấp nhận ký vay tiền của anh Trung như lời bị cáo khai?” – “Thời điểm đó bị cáo khó khăn về vấn đề tiền bạc nên đành nhắm mắt ký vay tiền, bị cáo biết hành vi của mình là trái pháp luật”, bị cáo Lợi lí nhí.

Căn cứ vào phần thẩm vấn công khai tại phiên tòa, lời khai nhận tội của bị cáo cùng các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, HĐXX của TAND thành phố Hà Nội xét thẩy VKS truy tố bị cáo Lợi phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, sau cùng HĐXX cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Phùng Đức Lợi 12 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.