Nghệ sĩ Hoài Linh có sai không khi "bỏ quên" 13 tỷ đồng trong tài khoản?

Tranh cãi về việc nghệ sĩ Hoài Linh chưa chuyển số tiền hơn 13 tỷ ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt mà vẫn “án binh bất động” trong tài khoản, nhiều tranh luận về hành vi này có vi phạm pháp luật hay không? Cùng nhìn nhận câu chuyện này dưới góc độ pháp lý.

Hoài Linh trần tình

Tối ngày 24/5, NS Hoài Linh đã tung ra clip giải thích toàn bộ những tin đồn liên quan đến số tiền hơn 13 tỷ VNĐ, do chính anh kêu gọi ủng hộ cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt vào hồi tháng 10/2020. Trước đó, nhiều netizen đã lên tiếng, bày tỏ thắc mắc không hiểu vì sao đã 6 tháng trôi qua kể từ đợt lũ lịch sử, số tiền họ ủng hộ về tài khoản của NS Hoài Linh lại chưa đến tay những người dân chịu thiệt hại vì thiên tai.

Trong video, NS Hoài Linh đã khẳng định rằng: "Linh sẽ không làm cho quý vị, những nhà hảo tâm chuyển đến cho Linh mang đến bà con miền Trung thất vọng. Sau cùng, Linh cảm ơn các ân nhân, những nhà hảo tâm trong nước cũng như kiều bào nước ngoài đã tin tưởng và gửi vào quỹ từ thiện này".

Nghệ sĩ Hoài Linh giải thích về số tiền hơn 13 tỷ kêu gọi từ thiện ủng hộ người dân lũ lụt miền Trung từ tháng 11/2020 chưa được chuyển đi 

Tiền lãi phát sinh là bao nhiêu? Xử lý thế nào?

Với hơn 14 tỷ đồng và tiền vẫn để đó, chưa phân phát thì lãi suất này thuộc nhóm lãi suất không kỳ hạn (0.1%/năm - Vietcombank). Như vậy số tiền lãi phát sinh trong 6 tháng (~180 ngày) sẽ được tính như sau: 14 tỷ x (0.1%/365) x 180 = 6.9 tỷ đồng. Không có chuyện hàng trăm triệu đồng như mọi người lầm tưởng.

Do đó, khi nhận tiền từ các mạnh thường quân mà chưa phân phát như NS Hoài Linh nói thì lãi suất mà Hoài Linh nhận trong 6 tháng qua sẽ chỉ xấp xỉ 7 triệu đồng mà thôi.

hoai-linh-chinh-thuc-len-tieng-ve-so-tien-tu-thien-hon-13-ty-chua-toi-tay-dong-bao-mien-trung-arttimesvn5-1621850119.jpg

Nếu 13 tỷ vẫn "nằm im" trong thẻ thanh toán thì số tiền lãi sau 6 tháng sẽ chỉ xấp xỉ 7 triệu đồng

Tuy nhiên, nếu NS Hoài Linh có hành động chuyển toàn bộ số tiền trên sang một tài khoản tiết kiệm khác thì lúc đó sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề pháp lý khác nhau. Bởi mục đích ban đầu của số tiền làm từ thiện nhận từ các mạnh thường quân là để ủng hộ người dân bị lũ lụt nên sau khi nhận tiền, chủ tài khoản phải có trách nhiệm phân phát số tiền đúng như mục đích ban đầu. Và việc cứu trợ bão lụt mang tính cấp bách nên không thể để dài hạn được. Cho nên xét về mặt logic, một người bình thường không thể chuyển số tiền vừa nhận sang tài khoản tiết kiệm để hưởng lãi suất tiết kiệm. Nếu đi gửi tiết kiệm số tiền đó thì cần phải đi làm rõ động cơ và mục đích của hành vi đó. Nếu chủ tài khoản có hành vi gửi sang tài khoản tiết kiệm thì cơ quan chức năng sẽ  có nhiệm vụ vào cuộc. Vì lúc này, mục đích của việc làm từ thiện ban đầu đã không còn được bảo đảm.

Khi mục đích cứu trợ ban đầu đã không còn, cơ quan chức năng có thể dùng nghiệp vụ để xác định mục đích, động cơ của số tiền được mang gửi. Và nếu động cơ, mục đích được xác định có dấu hiệu của chiếm đoạt tài sản thì người chủ tài khoản sẽ bị điều tra về tội “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” theo quy định của Bộ Luật hình sự. Còn nếu vì lí do dịch bệnh, chưa thể phân phát được tiền từ thiện, người chủ tài khoản không có động cơ mục đích khác thì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản không cấu thành.

Vậy NS Hoài Linh có sai không?

Từ phân tích trên, kết luận lại, nếu như số tiền NS Hoài Linh kêu gọi vẫn nằm trên tài khoản thanh toán của anh, thì mọi chuyện vẫn đúng luật và lời giải thích trong video là chính xác.

Còn nếu số tiền hơn 13 tỷ đồng đã chuyển sang gửi tiết kiệm thì những rắc rối pháp lý sẽ nảy sinh. Cơ quan chức năng có quyền vào cuộc để xác minh làm rõ mục đích sử dụng số tiền này.

hoai-linh-chinh-thuc-len-tieng-ve-so-tien-tu-thien-hon-13-ty-chua-toi-tay-dong-bao-mien-trung-arttimesvn1-1621875294.jpg

Lùm xùm chuyện từ thiện: Vì đâu nên nỗi?

Về phía dư luận, có thể thấy, họ không hoàn toàn quy chụp NS Hoài Linh có ý xấu với số tiền trên. Tuy nhiên, việc NS Hoài Linh không lên tiếng ngay từ đầu về sự chậm trễ trong việc sử dụng số tiền, đợi đến khi dư luận chất vấn và gây sức ép mới giải thích có thể đã vô tình đẩy mọi thứ vào hoàn cảnh “tình ngay lý gian”. Sự “vô tình” đó đã đẩy mọi việc đi xa, dẫn đến những tranh cãi như hiện tại.

hoai-linh-chinh-thuc-len-tieng-ve-so-tien-tu-thien-hon-13-ty-chua-toi-tay-dong-bao-mien-trung-arttimesvn3-1621875295.jpg

Lên tiếng chậm trễ về cách sử dụng số tiền, NS Hoài Linh khiến mọi việc bị đẩy đi xa

Trong lúc trong lúc thiên tai, bão lũ gây thiệt hại lớn đến đời sống người dân, việc NS Hoài Linh và một số cá nhân vận động quyên góp, nhận tiền của các nhà hảo tâm và sử dụng tiền đó để hỗ trợ đồng bào là việc làm đáng trân trọng. Tuy nhiên, khi đại diện đứng ra nhận tiền quyên góp cần bảo đảm công khai tài chính, cần có kế hoạch sử dụng cụ thể, rõ ràng, phù hợp. 

Bởi một điều, quyên góp từ thiện cần tiếng nói MINH BẠCH.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin về sự vụ!