Làm từ thiện - Kỳ 2: Lùm xùm chuyện từ thiện – Các nghệ sĩ phản ứng thế nào?

Không phải lòng tốt nào rồi cũng sẽ được báo đáp. Khi đứng ra kêu gọi từ thiện, nhiều nghệ sĩ đã bị nghi ngờ "ăn chặn" tiền từ công chúng...

Trận lũ lụt đi vào lịch sử diễn ra vào mùa mưa lũ 2020 khiến cả nước cùng hướng về khúc ruột miền Trung để tương thân tương ái. Rất nhiều nghệ sĩ đã đứng lên kêu gọi quyên góp trên trang cá nhân như: MC Hoài Linh, MC Đại Nghĩa, Thủy Tiên – Công Vinh, Lý Hải – Minh Hà, Tăng Thanh Hà, H’Hen Niê – Lệ Hằng, ca sĩ Trung Quân – Denis Đặng,... 

Cũng xuất phát từ câu chuyện kêu gọi từ thiện, nhiều nghệ sĩ đã vướng vào lùm xùm, thậm chí “điêu đứng” về việc giải trình số tiền ủng hộ được sử dụng vào những đâu.

Thủy Tiên – Công Vinh

Vợ chồng Thủy Tiên – Công Vinh làm nên kỷ lục khi kêu gọi được hơn 100 tỷ đồng ủng hộ miền Trung hồi năm ngoái. Chưa hết giật mình vì vướng phải nghi vấn việc cô tự ý kêu gọi và quyết định sử dụng số tiền lớn đó đi từ thiện có hợp pháp hay không, nữ ca sĩ bị tố chưa chi hết số tiền 100 tỷ và "ăn chặn" để xây biệt thự 1.000m2.

ky-2-lum-xum-chuyen-tu-thien-cac-nghe-si-phan-ung-the-nao-arttimescvnjpg8-1621942997.jpg
Bị nghi ngờ chi tiêu số tiền “khủng” hơn 100 tỷ từ thiện chưa hết, Thủy Tiên nhiều lần đăng các chi phiếu và giấy tờ thu chi rất chi tiết
ky-2-lum-xum-chuyen-tu-thien-cac-nghe-si-phan-ung-the-nao-arttimescvnjpg2-1621942997.jpg
Thủy Tiên đã lặn lội hơn 1 tháng tại miền Trung để trao tận tay các khoản tiền từ thiện và công khai mọi số liệu trước công chúng. Đây cũng được xem như câu trả lời của nữ ca sĩ trước những lùm xùm, tranh cãi trên mạng xã hội liên quan đến cách phân phát khoản tiền quá lớn.
ky-2-lum-xum-chuyen-tu-thien-cac-nghe-si-phan-ung-the-nao-arttimescvnjpg9-1621942997.png
Ông xã Công Vinh đồng hành cùng cô trong khoảng thời gian đi từ thiện
ky-2-lum-xum-chuyen-tu-thien-cac-nghe-si-phan-ung-the-nao-arttimescvnjpg7-1621942997.jpg
Công Vinh lên tiếng khi bị tố ăn chặn tiền từ thiện, thấy thương bà xã vì mất công sức còn mang điều tiếng xấu

Cứ tưởng mỏi mệt đã qua, nhưng chưa dừng lại ở đó, trong một bài viết đăng ngày 26/2, Thủy Tiên có đăng bài tuyên bố việc Thủy Tiên đã tài trợ 10 nhà chống lũ cho tỉnh Hà Tĩnh.

Tuy nhiên cư dân mạng nhanh chóng “bóc” ra những tấm ảnh mà Thủy Tiên sử dụng giống 100% hình ảnh từ bài viết của Báo Hà Tĩnh nói về lễ khởi công tài trợ nhà chống lũ của các doanh nghiệp trên toàn quốc chứ không phải của Thủy Tiên. Những bức ảnh của Thủy Tiên giống 100% những gì trên báo Hà Tĩnh. Cư dân mạng hoài nghi về những công trình này, đồng thời nhiều doanh nghiệp tài trợ không được nhắc đến mà đề tên cá nhân ca sĩ. 

ky-2-lum-xum-chuyen-tu-thien-cac-nghe-si-phan-ung-the-nao-arttimescvnjpg3-1621942997.jpg
Thủy Tiên một lần nữa lên tiếng giải thích, hình ảnh cô đăng là hình mẫu mà những ngôi nhà cộng đồng sau này sẽ xây theo, đồng thời cũng đính chính không sử dụng tên riêng mà dùng tên chung để đặt cho các công trình. Lời giải thích được cộng đồng mạng đón nhận và hưởng ứng.

Mới đây nhất, hôm 23/5, nữ ca sĩ một lần nữa đăng tải nghiệm thu công trình xây 10 ngôi nhà cộng đồng để minh bạch hóa khoản tiền từ thiện đã chi và hóa giải hoài nghi trong lòng công chúng.

ky-2-lum-xum-chuyen-tu-thien-cac-nghe-si-phan-ung-the-nao-arttimescvnjpg5-1621942997.jpg
ky-2-lum-xum-chuyen-tu-thien-cac-nghe-si-phan-ung-the-nao-arttimescvnjpg4-1621942997.jpg
Sau tất cả, những nỗ lực và tấm lòng của Thủy Tiên được khán giả ghi nhận và vinh danh

Trấn Thành

Trong đợt lũ lụt lịch sử tại miền Trung hồi tháng 10/2020, Trấn Thành đã kêu gọi và ủy quyền cho MC Đại Nghĩa chuyển 3 tỉ đồng cho đồng bào miền Trung. Trước nhiều ý kiến muốn nghệ sĩ khi kêu gọi phải công khai toàn bộ số tiền chi cụ thể vào những việc gì, nam MC bộc bạch: "Chúng tôi không phải cái gì giỏi giang hay làm chuyện to tát, ghê gớm gì nhưng chúng tôi làm bằng cả tấm lòng, có bao nhiêu giúp bấy nhiêu. Nhiều người cứ bắt nghệ sĩ chúng tôi phải giải trình số tiền từ thiện, nếu như thế có lẽ chúng tôi sẽ không làm nữa. Đây không phải nhiệm vụ chúng tôi sinh ra phải làm.

Chúng tôi làm từ thiện cực khổ lắm, phải làm đủ thứ chuyện. Chúng tôi không ăn một đồng nào hết. Ăn tiền từ thiện này sống không nổi, không ngóc đầu lên đâu. Chúng tôi đủ khả năng kiếm tiền nuôi sống bản thân, chứ không ai đi ăn tiền từ thiện hết", Trấn Thành khẳng định.

ky-2-lum-xum-chuyen-tu-thien-cac-nghe-si-phan-ung-the-nao-arttimescvnjpg1-1621942997.png
Phát ngôn trước đây của Trấn Thành việc nghệ sĩ không thể kê khai hết những khoản đã chi bỗng nóng trở lại, không ngừng được bàn tán, tranh luận trong những ngày gần đây

Trước đó, trong đợt lũ ở miền Trung hồi cuối năm 2020, Trấn Thành đã kêu gọi được hơn 5,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, do bận rộn với lịch trình nên ông xã Hari Won không thể trực tiếp ra miền Trung trao quà cho người dân nên đã quyết định gửi các nghệ sĩ khác là Đại Nghĩa, cô Ngọc Hương - mẹ ruột Hồ Ngọc Hà và Thủy Tiên để nhờ chuyển hỗ trợ người dân miền Trung.

ky-2-lum-xum-chuyen-tu-thien-cac-nghe-si-phan-ung-the-nao-arttimescvn-1621942997.jpg
Nam MC nhận "gạch đá" khi cho rằng đòi hỏi kê khai các khoản thu chi khi làm từ thiện với nghệ sĩ là không thể thực hiện. Phát ngôn này được "đào" lại khi những ngày gần đây câu chuyện từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh gây tranh cãi.

Mới đây nhất, trước thắc mắc của khán giả về số tiền hơn 4 tỷ đồng Trấn Thành chưa chuyển cho ca sĩ Thủy Tiên từ đợt lũ lụt miền Trung. Ngay tối muộn 26/5, trên trang cá nhân Trấn Thành đã có những giải trình cụ thể liên quan đến vấn đề này để tránh những hiểu lầm không đáng có.

znews-photo-zadn-vn-1-1622082437.jpg
Giữa tháng 10/2020, Trấn Thành thông báo nhận được 8,7 tỷ đồng từ thiện sau 3 ngày kêu gọi. Trong số đó, anh quyết định gửi 4,7 tỷ đồng cho Thủy Tiên. Tuy nhiên đến giờ phía nữ ca sĩ chưa nhận được số tiền đó nên cộng đồng mạng đặt câu hỏi lớn
tran-thanh-len-tieng-ve-so-tien-tu-thien-chua-chuyen-cho-thuy-tien-f6b80093-1622082437.png

 

Và để minh bạch sự việc, ngay tối 26/7, Trấn Thành đã lên tiếng trình bày cụ thể từng số tiền và đã trao cho ai kèm theo tin nhắn lệnh chuyển tiền để khán giả an tâm. Theo đó, vì không liên lạc được với Thủy Tiên thời điểm đó nên anh đã chuyển số tiền hơn 4 tỷ đồng còn lại cho cô Ngọc Hương - mẹ ruột ca sĩ Hồ Ngọc Hà.

2-1622082959.jpg
Tuy số tiền hơn 3 tỷ được giải ngân chậm 2 tháng so với ban đầu nhưng những chia sẻ lần này của Trấn Thành được công chúng chấp nhận và đó thực sự là việc làm cần thiết, kịp thời để hóa giải hoài nghi và tránh những hiểu lầm không đáng có.

Nghệ sĩ Hoài Linh

Câu chuyện hơn 13 tỷ đồng kêu gọi từ tháng 11/2020 để ủng hộ đồng bào miền Trung đến nay vẫn "nằm im" trong tài khoản đang được dư luận vô cùng quan tâm. Dù NS Hoài Linh lên tiếng giải thích vì dịch bệnh nên chưa thể trao đi được nhưng công chúng không thấy thuyết phục bởi lí do này. Số đông không đồng tình việc danh hài tự ý hoãn tiến độ giải ngân số tiền, để trong tài khoản mà không một lời thông báo. Đợi đến khi dư luận thắc mắc thì nghệ sĩ mới lên tiếng giải thích. Điều đó đã tạo ra sự thiếu minh bạch và hoài nghi với khán giả.

Vụ việc đến giờ vẫn những gây tranh những tranh cãi chưa có hồi kết và tạo những bất bình trong dư luận.

ky-2-lum-xum-chuyen-tu-thien-cac-nghe-si-phan-ung-the-nao-arttimescvnjpg111-1621942997.jpg
Vụ việc từ thiện của NS Hoài Linh vẫn chưa ngã ngũ và dư luận vẫn tiếp tục bất bình. Số tiền hơn 13 tỷ đồng được ủng hộ từ tháng 11/2020 vẫn chưa biết đến khi nào mới được chuyển đến cho bà con miền Trung.

MC Phan Anh

Trước việc từ thiện Hoài Linh, công chúng lại nhớ đến MC Phan Anh và lùm xùm câu chuyện từ thiện lũ lụt năm 2016. Theo đó, MC Phan Anh đã tự bỏ số tiền túi 500 triệu đồng ra để ủng hộ và kêu gọi mọi người từ thiện. Thời điểm đó, MC Phan Anh nhận được rất nhiều sự ủng hộ.

ky-2-lum-xum-chuyen-tu-thien-cac-nghe-si-phan-ung-the-nao-arttimescvnjpg11-1621942997.jpg
Nhiều người ca ngợi hành động của nam MC và số tiền từ thiện gửi về cho nam MC khi đó lên tới 24 tỷ đồng

Tuy nhiên, thời gian sau đó bắt đầu có làn sóng hoài nghi số phận của số tiền từ thiện anh đang giữ. MC Phan Anh chia sẻ mọi khoản giải ngân đều được cập nhật trên trên trang "Từ thiện để làm gì". Tuy nhiên, nhiều người vẫn không tin vì cho rằng đó chỉ là "đống giấy lộn" không có căn cứ. Từ đó đến nay nam MC cũng chưa một lần nào lên tiếng kêu gọi ủng hộ từ thiện nữa. 

ky-2-lum-xum-chuyen-tu-thien-cac-nghe-si-phan-ung-the-nao-arttimescvnjpg44-1621942997.jpeg
Đến giờ nam MC vẫn chưa làm công chúng hài lòng bởi những giải thích từ 5 năm về trước

Công chúng có đang đòi hỏi quá đáng không?

Có thể thấy CÔNG KHAI và MINH BẠCH trong chuyện từ thiện là điều không thể thiếu. Đòi hỏi của công chúng hoàn toàn hợp lý, vì họ là những người mang niềm tin đi trao gửi, họ có quyền được thông tin số tiền của họ tới đúng địa chỉ hay chưa. Nghệ sĩ khi đứng lên kêu gọi từ thiện, đồng nghĩa tự khoác lên mình trách nhiệm phải phản hồi lại những người gửi gắm lòng tin cho họ. Chỉ một việc làm chưa đúng, chưa chuẩn, chỉ một sai sót nhỏ thôi, cái giá phải trả cho “thanh danh” là rất lớn.

Đôi khi, ánh đèn sáng nhất chỉ có trên sân khấu. Phía sau cánh gà, mấy ai biết những gì đang diễn ra? Khắt khe với nghệ sĩ đi làm từ thiện cũng là công chúng đang có trách nhiệm với lòng tin và đồng tiền của chính họ mà thôi.