Kim Duyên công bố trang phục dân tộc có cố tình đi ngược văn hoá ẩm thực của nước chủ nhà Israel?

Vừa công bố trang phục dân tộc đến với đấu trường Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới, Á hậu Kim Duyên lập tức vấp phải ý kiến cho rằng cố tình đi ngược văn hóa ẩm thực của nước đăng cai.

1-1636801229.jpg

Trang phục dân tộc lấy cảm hứng từ Bánh Tét của Kim Duyên.

Ảnh: sưu tầm

Miss Universe 2021 là cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ lần thứ 70 sẽ được tổ chức tại Eilat, Israel vào ngày 12/12/2021. Nước chủ nhà Israel vốn có truyền thống không ăn thịt lợn. Đại đa số người Ả Rập Israel theo dòng Hồi giáo Sunni. Trong cơ cấu dân số Israel còn bao gồm một số lượng đáng kể người Negev Bedouin bán du cư, còn lại là các tín đồ Cơ Đốc giáo, Công giáo Roma và cùng các nhóm thiểu số khác. Lợn bị coi là loài vật ô uế và bị cấm ăn trong Luật Hồi giáo. Trong đạo Hồi thì thịt lợn là loại thức ăn cấm kị (Haram).

Người theo đạo Hồi kiêng thịt lợn vì chúng bị coi là loại thực phẩm không sạch cho cơ thể chứ không phải đạo Hồi thờ con lợn nên ăn thịt lợn như một số hiểu lầm.

2-1636801230.jpg

Bánh Tét lá cẩm- món ăn truyền thống ngày tết của Việt Nam.

Ảnh: sưu tầm

Song trên mâm cúng cổ truyền ngày Tết của người miền Nam luôn có đòn Bánh Tét. Món ăn truyền thống này, bên cạnh nguyên liệu chính là gạo nếp dẻo thì thịt lợn là nguyên liệu phụ vô cùng quan trọng khi nó mang lại hương vị đậm đà và béo ngậy cho món ăn.

Với “Ai tét hông!” được lấy cảm hứng từ Bánh Tét - món ăn truyền thống ngày Tết của người Việt trong đó phần nguyên liệu có thịt lợn sẽ khiến nàng á hậu mất điểm tại Israel.

Trên trang cá nhân của mình, Kim Duyên không ngần ngại bày tỏ ý nghĩa thông qua trang phục dân tộc được thực hiện bởi NTK Khoa Lỗ, cô muốn giới thiệu đến bạn bè thế giới món bánh Tét lá cẩm - một đặc sản của vùng sông nước Cần Thơ.

3-1636801229.jpg
Đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2021- Nguyễn Huỳnh Kim Duyên. Ảnh: sưu tầm

Dẫu biết suy nghĩ tích cực của đại diện Việt Nam là rất tốt, nhưng với vấn đề liên quan đến lùm xùm thịt lợn trong Bánh Tét có thể ảnh hưởng xấu đến kết quả của cô tại Miss Universe 2021.