Háo hức chờ 2 sự kiện thiên văn kỳ thú ngày Rằm tháng 7 Âm lịch

Những người yêu thích thiên văn sẽ có nhiều cơ hội được chiêm ngưỡng cả siêu trăng và mưa sao băng trong cùng ngày Rằm tháng 7 Âm lịch.

Thời tiết tháng 8 sẽ rất hoàn hảo để ngắm trăng và mưa sao băng. Đặc biệt, đây cũng là thời điểm diễn ra siêu trăng cuối cùng trong năm nay. Nếu trước đó bạn đã bỏ lỡ siêu trăng Rằm tháng 6 thì đây sẽ là cơ hội tuyệt vời cho bạn.

Siêu trăng tháng 8 sẽ xuất hiện vào ngày 12/8, tức Rằm tháng 7 Âm lịch. Lúc này, mặt Trăng ở gần Trái đất nhất và được Mặt trời chiếu sáng toàn bộ. Siêu trăng này được các bộ lạc Thổ dân châu Mỹ gọi là Trăng Cá Tầm vì đây là thời điểm bắt được cá tầm dễ nhất trong năm. Ngoài ra, nó còn có tên gọi khác là Siêu Trăng Ngô, Siêu Trăng Hạt.

Siêu trăng tháng 8 sẽ là siêu trăng cuối cùng trong năm 2022. Siêu trăng tháng 8 sẽ là siêu trăng cuối cùng trong năm 2022.

Đây cũng là siêu trăng cuối cùng trong số 3 siêu trăng của năm 2022. Vì nằm ở gần Trái đất nhất nên trông mặt trăng sẽ lớn hơn và sáng hơn bình thường.

Cùng thời điểm diễn ra siêu trăng chính là mưa sao băng Perseids, nhìn thấy được vào đêm 12, rạng sáng 13/8. Perseids là một trong những trận mưa sao băng lớn nhất, đẹp nhất, tạo ra tới 60 sao băng mỗi giờ vào lúc cực điểm. Cơn mưa sao băng này do sao chổi Swift-Tuttle, được phát hiện vào năm 1862 tạo ra.

Mưa sao băng đêm 12, rạng sáng 13/8 sẽ rực rỡ nhất năm. Mưa sao băng đêm 12, rạng sáng 13/8 sẽ rực rỡ nhất năm.

Hàng năm, mưa sao băng diễn ra từ 17/7-24/8. Trong năm 2022 này, mưa sao băng sẽ đạt cực đại vào ngày 12/8 và rạng sáng 13/8. Nhưng việc cả siêu trăng cùng xuất hiện khiến bạn không quan sát được mưa sao băng. Tuy nhiên, nếu kiên nhẫn và chọn thời điểm phù hợp bạn vẫn có thể gặp được những vệt sao băng sáng rực rất đẹp.

Thời điểm tốt nhất để quan sát sao băng chính là sau nửa đêm. Các thiên thạch sẽ tỏa ra từ chòm sao Perseus nhưng sao băng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên bầu trời.

(Theo derbytelegraph)

>> Xem thêm: Dân tình háo hức đón nhận 2 hiện tượng thiên văn kỳ thú ở Việt Nam